Lời tâm sự của cô gái 20 tuổi nhưng đã 4 lần đột quỵ vì nghiện một loại nước uống ai cũng quen mặt

( PHUNUTODAY ) - Vừa qua câu chuyện của cô gái 20 tuổi chia sẻ đã làm tâm điểm cho nhiều bạn trẻ vì hay có thói quen sử dụng nước tăng lực. Một số bạn cho đây là loại nước giải khát, nhưng một số người dùng sản phẩm này để đẩy lùi cơn buồn ngủ trong những lúc công việc mệt mỏi.

4 lần đột quỵ vì nghiện nước tăng lực

Sau khi tỉnh lại cô đã chia sẻ câu chuyện của bản thân mình, trong lúc đi ăn cùng gia đình, cô gái trẻ cũng đã gọi cho mình thức uống quen thuộc đó là nước tăng lực. Không lâu sau đó cô thấy cơ thể khó chịu và quyết định và nhà vệ sinh của quán thì “Vừa vào đến gương, mình không còn nghe được tiếng ồn ào xung quanh nữa mà chỉ là những tràng âm thanh inggg kéo dài, tai mình ù đi, mắt mình không thể nhìn rõ được mặt mình trong gương nữa.

Empty

Chân mình không thể đứng vững nói đúng ra là mình không cảm nhận được cảm giác ở chân mình nữa. Tay mình và toàn thân bắt đầu đổ mồ hôi, lần đầu tiên tay mình bị đổ mồ hôi nước chảy thành dòng như thế. Đầu mình đau như búa bổ cảm giác như bị điện giật vào đầu vậy. Tim mình nhảy như trống hội, những lần trước tim mình không đập nhanh như hôm nay.

Mình không thể nói rõ được thành chữ, mình nói ngọng hoàn toàn và rồi mình quỵ ngay trong nhà vệ sinh của quán. Mình chỉ cảm thấy khá hơn khi mình ngồi gục đầu hẳn xuống đất theo tư thế trồng cây chuối vì mình nghĩ như thế máu sẽ dồn được lên não. Mình cứ cúi gục đầu như thế khoảng 5-10 phút cho tới khi tai mình dần bớt đi cái tiếng inggg. Tim mình đập chậm lại, mình bắt đầu nói rõ chữ hơn”.

Cô cũng cho biết cô đã nghiện uống nước tăng lực từ lâu, mỗi ngày cô có thể uống cả lốc nước tăng lực (6 lon). Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những lần đột quỵ nhớ đời của cô.

Bác sĩ nói gì khi uống nước tăng lực gây đột quỵ?

BS Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM cho biết trường hợp của cô gái trẻ trên chưa có sự xác nhận chính xác từ bệnh viện liệu cô gái có thật sự bị đột quỵ hay không và liệu việc uống nước tăng lực có phải là nguyên nhân.

Empty

Tuy nhiên, một số người có thể sẽ bị phản ứng ngay, khó thở, mệt mỏi, suy kiệt dẫn đến đột quỵ nhưng nguy hiểm là hầu hết các loại nước tăng lực này tích tụ theo thời gian. Tùy theo cơ địa mỗi người mà có người vài tháng, hoặc vài năm mới phát bệnh.

Theo các chuyên gia thì mùi vị và màu sắc của nước tăng lực không chỉ là thức uống yêu thích của trẻ nhỏ mà không ít người lớn cũng nghiện loại nước này. Nguyên nhân chính là do lượng caffeine có trong nước tăng lực rất nhiều so với trong cà phê. Đây là chất gây nghiện nên càng uống sẽ càng bị nghiện.

Tác hại nguy hiểm của nước ngọt có ga

Gây bệnh hen suyễn

Hóa chất sodium benzoate được sử dụng làm chất bảo quản trong nước ngọt làm tăng lượng muối, giảm chất khoáng kali trong thức ăn. Một số nghiên cứu cho thấy sodium benzoate còn gây ra phát ban, hen suyễn và bệnh chàm.

Vấn đề về thận

Đồ uống này có chứa hàm lượng axit phosphoric cao, có thể gây ra rối loạn tiết niệu, sỏi thận và các vấn đề về thận mạn tính khác.

Gây hại gan

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người uống 2 lon nước ngọt có ga mỗi ngày tăng 5 lần nguy cơ xơ gan và ung thư gan. Chỉ sau 20 phút uống nước ngọt, lượng đường trong máu tăng đột ngột, dẫn đến tăng insulin. Khi đó, gan sẽ phản ứng bằng cách chuyển hóa đường thành chất béo. Điều này có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, vấn đề liên quan đến cholesterol cao và huyết áp cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link