Luộc măng đừng chỉ đổ nước lã vào nồi: Đây là cách đẩy hết chất độc, măng mềm thơm

( PHUNUTODAY ) - Măng tươi ngon và giàu dinh dưỡng, tuy nhiên trong măng tươi có chứa chất độc hại nên bạn cần phải luộc kỹ trước khi chế biến. Vậy bạn đã biết cách luộc măng tươi để loại bỏ độc tố chưa?

Măng tươi rất giàu chất xơ, vitamin, đặc biệt là phytosterol có khả năng ngăn ngừa cholesterol xấu. Vì vậy, ăn măng tươi có thể giúp lọc máu.

Tuy nhiên, măng tươi chứa nhiều xyanua, là chất độc nguy hiểm. Sau khi vào cơ thể, xyanua chuyển hóa thành axit xyanua gây chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn là tím tái, suy hô hấp… Trong măng tươi có hàm lượng xyanua rất cao, khoảng 230mg/kg măng. , nên giá mỗi kg măng rất cao. Củ có chứa 230mg xyanua, có thể giết chết hai đứa trẻ trên một tuổi ngay lập tức.

Cần biết cách xử lí măng tươi trước khi luộc

Cần biết cách xử lí măng tươi trước khi luộc

Cách xử lý măng an toàn

Khi mua măng về rửa sạch rồi ngâm trong nước muối hoặc nước vo gạo khoảng 30 – 45 phút. Nước gạo càng đặc thì càng tốt. Sau khi ngâm xong cho măng vào đun sôi ít nhất gấp 2-3 lần nước trong thời gian 15-20 phút.

Lưu ý khi luộc măng nhớ mở nắp để chất độc bay hơi hết nhé. Khi nấu, bạn cũng nên mở nắp để chất độc bay hơi. 

Muốn dùng măng ngâm giấm, muối để ăn thì phải sơ chế như vậy trước khi ngâm. Tránh làm chúng từ măng tươi, chưa qua chế biến.

Cách luộc măng tươi không bị đắng và khử độc

- Luộc măng nhiều lần

Măng tươi mua về bạn bóc bỏ hết phần bẹ cứng, sau đó đem luộc với nước sôi nhiều lần. Mỗi lần luộc xong đều phải xả lại bằng nước lạnh. Luộc đến khi thấy măng mềm và bớt chất đắng thì có thể dùng để chế biến món ăn.

- Luộc măng tươi với rau bồ ngót

Cách luộc măng tươi với rau bồ ngót khá đơn giản. Đầu tiên, măng tươi mua về bạn cần bóc bỏ vỏ cứng rồi cắt thành lát nhỏ đem luộc. Trong lúc luộc, bạn cho vào nồi một nắm rau bồ ngót và luộc qua một lần.

Khi thấy măng đã chín, bạn đổ hết nước trong nồi ra, sau đó lại cho tiếp nước lạnh vào, lúc này mới vớt bỏ lá bồ ngót. Đem phần măng luộc xả lại với nước lạnh một lần nữa là có thể đem đi chế biến món ăn rồi.

- Luộc măng tươi với nước vo gạo

Luộc măng tre với nước vo gạo cũng là một trong những cách luộc măng không đắng được nhiều người áp dụng.

Cách làm này khá đơn giản, bạn chỉ cần đem luộc măng tươi với nước vo gạo cùng với một vài lát ớt đã bỏ hạt. Luộc đến khi thấy măng mềm thì đem măng đi rửa sạch rồi luộc tiếp, luộc 2 – 3 lần là có thể đem măng đi chế biến.

Cách luộc măng ngon

Cách luộc măng ngon

Lưu ý khi mua măng

Khi chọn măng tươi nên chọn những củ có hình dạng thô, kích thước đều nhau, không cong, giòn nhưng không non, không có lá vàng, lá không bị héo, dập, bề mặt không có vết đốm, vỏ mỏng. 

Nếu măng có màu trắng bất thường và có mùi lạ thì nên vứt đi. 

Khi mua măng ngâm hãy kiểm tra màu sắc. Khi về đến nhà, bạn vẫn phải đun sôi và chế biến lại để đảm bảo an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link