Luộc mì bằng nước lạnh hay nước nóng đều không đúng, thêm thứ này mì vừa dai ngon lại không dính

( PHUNUTODAY ) - Có người luộc mì bằng nước lạnh, có người lại dùng nước sôi. Tuy nhiên, theo các đầu bếp, cả hai cách này đều chưa chính xác.

Không nên thả mì vào nồi nước sôi

Nếu là mì gạo trắng, miến dong, bạn có thể rửa qua cho bớt bụi bẩn rồi mới luộc. Với các loại mì khác, bạn có thể luộc trực tiếp.

Khi nước bắt đầu có bọt lăn tăn (chưa sôi) thì thả mì vào. Dùng đũa đảo đều để các sợi mì không dính vào nhau và không dính vào nồi. Cách làm này sẽ giúp sợi mì chín đều.

luoc-mi-bang-nuoc-lanh-hay-nuoc-nong-deu-khong-dung-01

Thêm giấm trắng

Luộc mì cho thêm giấm sẽ giúp mì có màu đẹp hơn và hương vị đậm đà hơn. Thêm giấm trắng sẽ không làm mì bị chua vì giấm sẽ bay hơi trong quá trình nấu sôi. Bạn cũng chỉ cần cho 2-3 giọt giấm vào nồi nước luộc mì là được. 

Thêm dầu ăn

Bạn có thể cho thêm dầu ăn, dầu oliu, dầu đậu nành... vào trong nước luộc mì. Dầu ăn sẽ làm sợi mì mềm, mịn không bị dính, sợi mì sẽ dai và chắc hơn sau khi nấu.

luoc-mi-bang-nuoc-lanh-hay-nuoc-nong-deu-khong-dung-02

Thêm muối

Cho một chút xíu muối vào nồi nước luộc mì sẽ giúp sợi mì đậm đà hơn, không bị dính vào nhau và chống trào nước ra ngoài khi sôi.

Thêm nước lạnh

Với những loại mì có sợi dày, lâu chín bạn có thể áp dụng cách này để mì chín đều hơn, dai hơn và không dính vào nhau. Sau khi cho mì vào nồi, chờ một lúc để nước bắt đầu sôi thì bỏ thêm một ít nước lạnh. Đậy nắp và đun đến khi nước sôi trở lại. Thấy sợi mì đủ độ mềm thì tắt bếp và vớt mì ra.

Với những loại mì nhanh chín, khi nước sôi bạn nên vớt mì ra ngay để tránh mì bị nát. 

Thời gian luộc mì phụ thuộc vào loại mì mà bạn sử dụng. Có thể đọc hướng dẫn trên bao bì sản phẩm hoặc kiểm tra thấy sợi mì mềm vừa đủ thì tắt bếp và vớt mì ra ngay.

Ngâm mì trong nước lạnh

luoc-mi-bang-nuoc-lanh-hay-nuoc-nong-deu-khong-dung-03

Sau khi luộc xong, vớt mì ra ngâm vào bát nước lạnh hoặc xả dưới vòi nước để mì nguội. Việc này giúp loại bỏ phần bột đã bị hồ hóa bên ngoài sợi mì, làm sợi mì không bị dính vào nhau khi xào, nấu. Nếu vớt mì ra mà không ngâm với nước lạnh, sợi mì vẫn giữ nhiệt độ cao và tiếp tục chín dẫn tới mì bị nát, bết dính vào nhau.

Mì nguội thì đổ ra rá để ráo nước. Khi này, các sợi mì sẽ không dính vào nhau, dai ngon hơn. Để chắc chắn, bạn có thể thêm vài giọt dầu ăn trộn vào mì và trộn đều. Đảm bào mì sẽ không bị dính vào nhau.

Sau đó, chỉ cần đem mì đi nấu hoặc xào tùy nhu cầu.

Như vậy, để luộc mì được dai ngon, không bị dính nhau, bạn cần nhớ những điểm dưới đây:

- Không luộc mì bằng nước sôi già. Chỉ cần nước sôi lăn tăn, nổi bọt là thả mì vào nồi.

- Có thể cho thêm muối, giấm ăn hoặc dầu ăn vào nước luộc mì để sợi mì đậm đà, không bị dính vào nhau.

- Sau khi luộc xong nên vớt mì ra ngay và ngâm vào bát nước lạnh/xả dưới vòi nước lạnh để loại bỏ lớp tinh bột hồ hóa bên ngoài, giúp sợi mì dai hơn, không dính vào nhau.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link