Luyện cho con tự ngủ riêng: Phương pháp khiến nhiều bà mẹ cảm thấy đắn đo

( PHUNUTODAY ) - Nhiều gia đình cho rằng, ngay từ khi còn nhỏ, các bé cần được rèn luyện để tự ngủ riêng, góp phần tăng cường tính tự lập. Nhưng không ít bà mẹ cho rằng có nhiều cách khác để con tự lập. Còn trẻ nhỏ thì nên ngủ trong vòng tay của bố mẹ.

Từ trước đến giờ, các bé sinh ra đều được nằm cùng giường với bố mẹ. Một phần vì chẳng ai muốn rời xa cục cưng bé nhỏ của mình, một phần là để tiện chăm sóc các bé những khi đang đêm bé giật mình, bé đói, bé buồn đi vệ sinh... 

Thời gian gần đây, các mẹ xôn xao bàn tán về phương pháp luyện cho bé ngủ riêng ngay từ khi còn nhỏ. Người ta cho rằng, phương pháp này có nhiều ưu điểm: "để con tự lập", "để con không bám mẹ", "để mẹ có thể ngủ và nghỉ ngơi"... Tất cả lý do đều thuyết phục cả. Thế nhưng, sau một hồi suy đi tính lại, nhiều bà mẹ vẫn còn đắn đo về phương pháp đến từ trời Tây này.

luyen-con-ngu-rieng-1

 

luyen-con-ngu-rieng-2

 

luyen-con-ngu-rieng-3

Rất nhiều bà mẹ tỏ ra lo ngại về phương pháp này

Phương pháp luyện cho con ngủ riêng được một bà mẹ Việt tìm hiểu và chia sẻ, hi vọng các bà mẹ khác có những lựa chọn đúng đắn.

Mới đầu, nghe các mẹ bỉm sữa nói với nhau rằng: "Con nhà mình 4 tuần đã ngủ xuyên đêm, 6 tuần con đã không ăn đêm nữa, chỉ cần đặt con xuống, cho ti giả là con sẽ ngủ ngay.....", người mẹ này thầm nghĩ vì sao mình không làm được như thế? Vì sao mình không luyện ngủ cho con giỏi được như các mẹ? Từ đó, quyết tâm luyện cho con ngủ riêng.

Hành trình này không quá khó khăn và mất nhiều thời gian, chỉ sau 3-4 ngày khóc khản cổ là con đã có thể tự ngủ ngon lành trong cũi và ngủ liền 6-8 tiếng mà không dậy ăn đêm. Nhưng đến khi thành công, chị lại chẳng thấy vui vẻ hay tự hào mà lại vô cùng hụt hẫng. 

"Hụt hẫng khi xoay xở vắt sữa ra bình để canh lượng ăn của con, trong khi có thể ôm con vào lòng để con ti mẹ; hụt hẫng khi mỗi lần nhìn con bé xíu quấn chặt trong khăn, nằm chơ vơ trên cũi trong phòng; hụt hẫng khi thấy con bỗng giật mình, giơ đôi tay nhỏ xíu lên trời quơ mà mẹ phải bình tĩnh đứng nhìn để con tự xoay xở, thay vì nhẹ nhàng ngồi xuống vỗ về để con ngon lành ngủ tiếp... Đó thật sự là những cảm giác vô cùng day dứt và không thể diễn tả bằng lời", bà mẹ này chia sẻ.

Và đến khi tình cờ đọc được bài viết của một bà mẹ khác về phương pháp này, chị đã bị ám ảnh từng câu chữ và quyết định không áp dụng phương pháp này nữa.

“Tôi nhớ lại buổi hòa nhạc dành cho các giáo dân mà tôi cùng chồng tham dự. Tại buổi hòa nhạc đó, một cha xứ đã chia sẻ những điều ông được chứng kiến trong một trại trẻ mồ côi ở Uganda.

Cha xứ kể lại rằng, khi ông bước vào một căn phòng chăm sóc trẻ sơ sinh với hơn 100 chiếc cũi đặt những em bé, ông đã bị sốc bởi sự yên ắng của căn phòng. Cha xứ đã hỏi người quản lý rằng: “Tại sao một căn phòng toàn trẻ sơ sinh lại có thể yên lặng như vậy?”.

Lúc này, bà ấy đã nhìn vào mắt cha và nói: “Sau khoảng 1 tuần những đứa trẻ được đưa đến đây và khóc hàng tiếng đồng hồ mỗi ngày, cuối cùng chúng đã dừng khóc khi chúng nhận ra rằng không có ai đến bên chúng để vỗ về".

Trái tim tôi tan vỡ, cảm giác như thành trăm nghìn mảnh bay khắp phòng hòa nhạc”.

Ngay sau đó, bà mẹ này lao vào tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi "Tại sao lại phải luyện con ngủ riêng?" và "Tại sao nên cho con ngủ chung?". Những gì chị đọc được đã làm chị day dứt và khiến chị ngay lập tức từ bỏ việc cố gắng luyện con ngủ riêng. Bởi lúc này, chị hiểu rằng mình đang tự tước bỏ đi một đặc quyền thiêng liêng của một người mẹ - đó là quyền được ôm ấp và nâng niu những giấc ngủ của con.

Theo bà mẹ này, mất ngủ là một điều không thể tránh khỏi với những ai làm mẹ. Đó là một phần trong cuộc hành trình mà bạn dấn thân. "Bạn biết đấy, mẹ của mọi loài vật đều ôm ấp, liếm láp đứa con bé bỏng của mình hàng đêm và dường như chỉ có con người mới tìm cách tách con sớm ra khỏi mình mà thôi". Và thực tế, tự lập chẳng có tí liên quan nào đến ngủ chung hay riêng cả.

luyen-con-ngu-rieng-6

"Tôi thật sự cảm thấy thấm thía khi đọc được chia sẻ của một người mẹ như này: "Rồi mẹ phát hiện ra, việc gần gũi với con, cho con bú mẹ trực tiếp, tiếp da với con, ngủ chung với con,... đều chẳng thể làm hỏng việc con có thể tự lập được. Tự lập hay không là do phương pháp giáo dục, không phải do việc “rèn ăn, luyện ngủ”, cũng không phải việc tách con ra khỏi mẹ (một dạng “huấn luyện”), dù rằng vẻ bề ngoài của nó có vẻ như vậy. Mà giáo dục (education) so với rèn luyện, huấn luyện (training) thì khác nhau xa lắm".

Sau khi chia sẻ bài viết này, chị đã đứng vào "hàng ngũ" của những bà mẹ truyền thống. "Đơn giản vì tôi hiểu rõ rằng, mọi em bé đều sẽ lớn lên bằng tình yêu thương - đó mới là hạnh phúc nhất!".

Ngay sau đó, nhiều bà mẹ Việt vẫn bảo vệ quan điểm nên dạy con theo hướng hiện đại, dạy con tự lập từ bé bởi phương pháp này thực sự tốt. Nhưng cũng không ít bà mẹ vẫn để con bên cạnh mình, như một lời “tuyên bố” mạnh mẽ rằng: sau tất cả những điều kinh khủng này, tôi vẫn là một người mẹ hạnh phúc và những đứa trẻ vẫn luôn là những thiên thần đáng yêu nhất trên thế giới này.

luyen-con-ngu-rieng-7

Một mẹ bỉm chia sẻ: "Việc cho con ti để ngủ, ôm ấp con hay ngủ cùng con đều ko ảnh hưởng đến tính tự lập của con. Mình vẫn rèn đc tính tự lập cho con qua cuộc sống hàng ngày. Việc ngủ cùng con, ôm ấp, hôn hít con, vỗ nhẹ vào con khi con giật mình, ... thực sự là 1 niềm hạnh phúc".

Còn bạn thì sao?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn