Lý do không thể đưa thi hài Phi Nhung về Mỹ như nguyện vọng của con gái

( PHUNUTODAY ) - Danh hài Việt Hương cũng đã cố gắng hết sức để lo liệu các thủ tục, song vẫn không thành.

Tối 8/10, danh hài Việt Hương đã đưa tro cốt cố ca sĩ Phi Nhung về Mỹ. Trước đó, Wendy - con gái nữ ca sĩ từng lên tiếng bày tỏ mong muốn thi hài mẹ được đưa về Mỹ để gặp mặt lần cuối. Tuy nhiên điều này đã không thể thực hiện được. 

Theo nguồn tin Công Lý & Xã Hội, lý do khiến thi hài Phi Nhung không xuất cảnh là do phía Mỹ. Các thủ tục tại Việt Nam đã được thực hiện và thông qua, cô cũng được xét nghiệm Covid-19 âm tính 2 lần trước khi qua đời cũng được kiểm chứng. Nhưng phía Mỹ từ chối nhập cảnh thi hài bởi Phi Nhung mất vì Covid-19, dù có đầy đủ 2 thủ tục là giấy báo tử và giấy chứng tử có xác nhận của chính quyền.

phi-nhung-08

Chi phí chuyển tro cốt về Mỹ sẽ rơi vào khoảng 3.500 - 8.000 USD (khoảng 80 triệu đồng - 182 triệu đồng), song mức phí ở thời điểm này có thể cao hơn 30% - 40%. Chính phủ Mỹ kiểm tra rất gắt gao các giấy tờ liên quan đến kiểm dịch, để đảm bảo thi hài không bị nhiễm các bệnh như AIDS, ho lao, Covid-19... Nếu trong trường hợp mất vì các căn bệnh này thì sẽ không được nhập cảnh vào Mỹ.

Chủ nhà quàn Thiên An Môn (Stanton, bang California, Mỹ) cho biết các thủ tục cũng như chi phí nếu muốn đưa thi hài từ Việt Nam sang Mỹ. “Nếu gia đình muốn đưa Phi Nhung về Mỹ thì phải giữ thi hài của cô ấy trong phòng lạnh, sau đó sắp xếp một cơ sở mai táng ở Việt Nam để xin phép thủ tục giấy tờ. Bước thứ nhất là giấy tờ khai tử, bước thứ hai là giấy tờ kiểm dịch và hải quan, bước thứ ba là ai đứng ra để ướp xác, bước thứ 4 là xin giấy tờ của tòa đại sứ Mỹ, đồng thời cho biết là thi hài đó sẽ được chôn cất ở đâu tại Mỹ. Và bước thứ 5 là sắp xếp hãng máy bay... Đây cũng là quy trình vận chuyển linh cữu của nghệ sĩ Chí Tài”, người này cho biết.

Ca sĩ Phi Nhung qua đời vào trưa 28/9, sau hơn 1 tháng chiến đấu với Covid-19. Giọng ca trữ tình hưởng dương 51 tuổi.

Sáng ngày 26/9, phía đại diện ekip của Phi Nhung cho biết nữ nghệ sĩ đã lên kế hoạch về Mỹ vào đầu tháng 7/2021 nhưng lại huỷ vé vì không nỡ rời đi khi quê hương đang gặp khó khăn. Cô đã góp tiền mua máy thở, phác đồ bảo hộ, nấu ăn cho những người vô gia cư,.... để hỗ trợ 1 phần trong công tác chống dịch. Đến khi phát hiện bị nhiễm Covid-19, Phi Nhung vẫn rất lạc quan và có niềm tin bản thân sẽ vượt qua. Khi có một người bạn trách Phi Nhung: "Ngày đó đi Mỹ rồi chích ngừa, đã không có cảnh này", cô mỉm cười lạc quan nói: "Không sao đâu, Nhung sẽ mạnh khỏe vượt qua".

Theo:  khoevadep.com.vn copy link