Ám ảnh của phụ nữ mang thai

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Nhiều phụ nữ mang thai gặp phải ác mộng và rất lo lắng liệu có phải những giấc mơ đó đang là dấu hiệu cho thấy con mình gặp chuyện không hay. Theo các chuyên gia tâm lý thì những hiện tượng đấy là rất bình thường và phổ biến.

Bị ám ảnh bởi ác mộng

Sáng ngủ dậy mà chị Mai vẫn ngồi bần thần trên giường. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là chị sinh đứa con đầu lòng. Thế nhưng giấc mơ tối qua làm chị không thể nào yên tâm được. Chị mơ bỏ quên con trong nhà rồi khóa cửa đi làm. Đến chiều đang làm việc chị mới sực nhớ ra là quên không gửi con cho ai, bé đang ở nhà một mình từ sáng đến giờ. Trong cơn mơ chị khóc lóc và dặn vặt mình, đến lúc tỉnh dậy mà nước mắt vẫn còn giàn giụa.

Gặp chuyên gia tư vấn với vẻ mặt chưa hết bàng hoàng, chị Phương ở Mỹ Đình kể về chuyện mình sinh em bé lông lá đầy mình. Chị cũng sắp sinh con sau bao nhiêu năm hai vợ chồng ngược xuôi chữa bệnh vô sinh. Từ khi biết chị có bầu cả nhà vui mừng và hạnh phúc lắm. Chị cũng đang háo hức và chờ đợi ngày em bé chào đời. Mặc dù chồng an ủi suốt cả buổi sáng rồi nhưng chị cũng không thể yên tâm được.

Còn chị Linh thì lại dằn vặt chồng cả tuần nay vì đột nhiên chị mơ thấy chồng chị đang chơi đá bóng với một đứa trẻ ở sân. Chị mới có bầu được 5 tháng, mặc dù là con trai nhưng chị chẳng thấy em bé của chị giống với đứa trẻ đang chơi đùa với chồng chị trong giấc mơ hôm trước. Chị bảo: “Tại sao không bao giờ mơ thấy con khi còn nhỏ, chẳng thấy tập đi, tập chạy gì. Bây giờ lại mơ thấy con thoắt một cái đã biết đá bóng. Có phải là con mình không? Hay là lại con rơi con vãi nào của chồng”. Chồng chị lại là kỹ sư xây dựng, suốt ngày đi công tác xa. Thế nên chị cứ trăn trở và bần thần suốt.

Giải mã những giấc mơ

Thật ra nhiều phụ nữ không có cảm giác tự tin khi trở thành mẹ. Nhiều người lo lắng mình không phải là người mẹ tốt, biết chăm sóc và nuôi dạy con. Không ít phụ nữ mặc dù hạnh phúc, háo hức khi sắp đến ngày được đón con ra đời, nhưng không tránh khỏi những băn khoăn. Thậm chí có người còn bị stress mà không biết.

Nhiều phụ nữ căng thẳng trong thời gian mang bầu.

Nhiều người cho rằng những giấc mơ như quên con ở đâu đó là chứng tỏ mình là người mẹ rất tồi tệ. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp đều đúng. Trong thời gian chuyển tiếp từ mang thai sang làm mẹ, những giấc mơ ám ảnh đó là cách để giảm bớt sự căng thẳng của phụ nữ. Vì thông qua đó mà chúng ta hiểu thêm về những nỗi lo lắng trong lòng người mẹ. Từ đó có thể giải đáp những thắc mắc, trăn trở.

Về giấc mơ sinh con bị lông lá đầy người như mình thú, không ít phụ nữ cho rằng con mình phát triển không được bình thường. Tuy nhiên theo các chuyên gia tâm lý thì điều này chứng tỏ người mẹ đang hình thành mối liên kết với con mình trước khi sinh. Và chuyên gia cũng cho rằng khi mơ thấy con đột nhiên biết chơi bóng, chạy nhảy chứng tỏ người mẹ đang lo lắng không biết mình có thể chăm sóc nuôi dạy con tốt không. Điều này hoàn toàn không liên quan đến việc chồng ngoại tình hay hiện tượng nào khác.

Ngoài việc lo lắng khi có bầu thì các phụ nữ mang thai đều chịu ảnh hưởng bởi hormone. Trong thời gian mang thai, các hormone bắt đầu gia tăng bao gồm estrogen, hormone giới tính duy trì thai progesterone. Progesterone là một trong những loại hormones kích thích và điều hòa nhiều chức năng của cơ thể.  Việc gia tăng các hormone này cũng  gây nên những ảnh hưởng nhất định đến những cảm xúc của phụ nữ mang thai.

Thêm vào đó, sự lo lắng kết hợp với việc gián đoạn chuyển động nhanh của mắt (REM) khi ngủ trong thời gian thai kỳ cũng gây tác động lên giấc mơ của phụ nữ. Điều này có thể giải thích cho sự gia tăng tần số và cường độ của những giấc mơ.

Thế nên không có gì phải lo lắng khi gặp những giấc mơ đầy ám ảnh. Hãy tự tin là người mẹ tuyệt vời của con và giữ gìn sức khỏe để đón bé yêu của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn