Máy bay QZ8501 gặp nạn: Hé lộ những tình tiết mới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hai phút sau khi phi công chuyến bay QZ8501 của AirAsia yêu cầu được bay lên cao, kiểm soát không lưu mới trả lời.

Trong lần liên lạc cuối cùng từ QZ8501, một phi công yêu cầu được bay từ độ cao 32.000 feet (gần 9,8 km) lên 38.000 feet (gần 11,6 km), ông Wisnu Darjono, Giám đốc AirNav Indonesia (cơ quan điều khiển hoạt động trên không của Indonesia), dẫn nội dung bản ghi hội thoại mà Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia đang nắm giữ.

Khoảng 2 phút sau, đơn vị kiểm soát không lưu mới cho phép bay lên cao, nhưng giới hạn ở độ cao 34.000 feet (gần 10,4 km), ông Darjono cho biết.

Mô tả ảnh.
Binh sĩ Indonesia chuyển quan tài nạn nhân vụ máy bay QZ8501 tại Pangkalan Bun ngày 2/1, trước khi đưa về Surabaya.

Theo AirNav Indonesia, tại thời điểm QZ8501 xin phép bay cao lên, có 6 máy bay đang bay ở các độ cao khác nhau trong cùng khu vực, dẫn tới việc đơn vị kiểm soát không lưu hồi đáp chậm trễ. “Kiểm soát không lưu không thể ngay lập tức cho phép bay ở độ cao 38.000 feet vì cần phải kiểm tra xem liệu gần đó có máy bay khác hay không”, ông Darjono nói.

Dữ liệu từ trang tin chuyên về thời tiết Accuweather.com cho thấy, dọc đường bay của QZ8501 có mưa bão.

Dữ liệu radar cho thấy máy bay của AirAsia Indonesia đã bay vọt lên cao theo kiểu dốc đứng, hành động có thể phá vỡ giới hạn chịu đựng của máy bay.

AirNav không thể công bố bản ghi nội dung hội thoại giữa QZ8501 và trạm kiểm soát không lưu, vì chỉ có Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có thẩm quyền làm như vậy, ông Darjono nói. Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về bản ghi này.

Tuy nhiên, việc mất hai phút để kiểm soát không lưu trả lời yêu cầu của phi công về nâng độ cao không nhất thiết đồng nghĩa với bất bình thường, vì đường bay có lúc thưa vắng, có lúc đông đúc, ông Bill Parrot, một phi công nghỉ hưu, hiện là phó giáo sư về hàng không ở Trường Đại học Lewis (Mỹ), nói. Ở một số khu vực có giao thông hàng không nhộn nhịp, như ở thành phố Chicago (Mỹ), một trạm kiểm soát không lưu có thể cùng lúc giám sát tới 8 tần số liên lạc, ông Parrot cho biết.

“Có những thời điểm phi công mới thực sự là người thấu hiểu và quyết định mức độ khẩn cấp của vấn đề. Nếu phi công tuyên bố đó là trường hợp khẩn cấp, họ có thể tự mình làm điều mình muốn”, ông Parrot nói.

Mô tả ảnh.
Các lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm QZ8501.

Trong một diễn biến khác, các tài liệu của Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho thấy, chuyến bay gặp nạn của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 từ Surabaya đến Singapore vào ngày chủ nhật (28/12) có những điểm vi phạm điều khoản trong giấy phép.

Trưởng cơ quan Truyền thông công cộng, JA Barata, cho biết: Trong hợp đồng số AU.008/30/6/DRJU.DAU-2014 ngày 24/10/2014 liên quan đến tuyến đuờng bay Surabaya - Singapore (PP) được trao cho AirAsia qui định rõ các chuyến bay chỉ được cấp phép vào thứ hai, thứ ba, thứ năm và thứ bảy hàng tuần, trong khi chiếc máy bay QZ8501 đã bay vào ngày chủ nhật.

Ngày 2/1, thi thể cậu bé 11 tuổi là Grayson Herbert Linaksita được nhận dạng và đưa về quê nhà. Được biết, Grayson Herbert Linaksita đi cùng chị gái 12 tuổi và bố mẹ. Gia đình người Indonesia này đang trên đường tới Singapore để nghỉ lễ thì máy bay rơi.

Bagyono Linaksita (73 tuổi), người họ hàng thân thiết của gia đình Grayson, nói với AFP rằng, ông không biết phải báo tin cho bà cậu bé như thế nào. Bà đang đi nghỉ ở Czech. “Bà ấy yêu 2 đứa cháu lắm, ngày nào cũng đưa đón chúng ở trường. Chúng tôi chưa dám báo tin là cả nhà đã chết trong vụ máy bay rơi. Grayson là cháu trai yêu quý của bà. Bà sẽ ngất mất”, ông Linaksita nói.

Việc trừng phạt nghiêm khắc đối với các vi phạm của AirAsia là đóng băng tuyến bay  Surabaya-Singapore sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của nhiều người bởi đây là tuyến đường thông thường và thuận tiện để đến Jakarta, Lombok và những nơi khác. Các nhà chức trách hàng không cũng bảo đảm những hành khách đã có vé của hãng AirAsia cho đường bay Surabaya - Singapore sẽ được chuyển sang một chuyến bay khác phù hợp với quy định hiện hành.

Em gái nạn nhân QZ8501 mơ thấy điềm gỡ trước khi máy bay rơi
"Tôi từng mơ thấy hai răng rơi ra khỏi hàm nên tra cứu trên Internet để xem ý nghĩa của giấc mơ. Một trang web khẳng định một người thân của tôi sẽ chết".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn