Máy bay QZ8501 gặp nạn: Vớt được thi thể nữ tiếp viên

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thêm ba thi thể được tìm thấy khi đội cứu hộ đa quốc gia hôm nay mở một cuộc tìm kiếm quy mô đối với QZ8501 trên Biển Java.

Quan chức Indonesia vừa cho biết, cứu hộ đã tìm thấy thêm 3 thi thể vào sáng nay, nâng tổng số thi thể được vớt lên 6. Một trong ba thi thể được tìm thấy hôm nay mặc đồng phục của tiếp viên AirAsia. Hai thi thể còn lại là nam giới.

Hiện trực thăng Indonesia chưa thể vận chuyển 3 thi thể mới vớt được hôm nay đến Pangkala Bun do thời tiết xấu. Tất cả những thi thể mới vớt vẫn đang được bảo quản trên một tàu chiến của hải quân Indonesia.

Mô tả ảnh.
Vùng tìm kiếm hôm nay sẽ chia làm 4 khu vực và có diện tích 5378km2. 

Cũng trong buổi họp báo sáng nay, quan chức Indonesia cho biết do thời tiết xấu nên đội cứu hộ không thể sử dụng được máy bay tìm kiếm.

Hôm qua (30/12), mọi phương tiện và nhân lực tham gia cuộc tìm kiếm được huy động về khu vực biển Java, sau khi những mảnh vỡ và hàng chục thi thể nghi là của hành khách đi trên chuyến bay này được phát hiện.

Mô tả ảnh.
Độ sâu trung bình của biển Java là 130 feet, tương đương 40m.

Chiều cùng ngày, giới chức Indonesia xác nhận các mảnh vỡ được phát hiện bao gồm một cửa thoát hiểm, một cửa khoang hành lý là của chiếc máy bay Airbus A320-200 QZ8501.

Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia (BASAMAS) ngay sau đó đã triển khai 21 thợ lặn để trục vớt những mảnh vỡ còn lại và thi thể nạn nhân nếu còn mắc kẹt dưới đáy biển.

Mô tả ảnh.
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ trong buổi sáng ngày hôm nay.

“Độ sâu của đáy biển, nơi phát hiện mảnh vỡ, khoảng 25-30m. Đó là lý do vì sao chúng tôi phải điều thợ lặn chuyên nghiệp của mình để trục vớt những vật thể còn dưới đáy biển” - ông Soelistyo, GĐ Cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia cho biết.

Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng Indonesia Djoko Murjatmodjo cũng nhấn mạnh cuộc tìm kiếm trong hôm nay (31/12) tập trung ở khu vực phát hiện mảnh vỡ.

Người phát ngôn của hải quân Indonesia cho biết cửa thoát hiểm, những chiếc túi oxy và thi thể nạn nhân đã được máy bay trực thăng đưa về Pangkalan Bun để kiểm tra.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Indonesia Widodo có mặt trên chiếc máy bay quân sự C-130 trên vùng trời tìm kiếm QZ8501.

Tính đến nay có 30 tàu và 21 máy bay của Indonesia, Úc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ đã tìm kiếm trong khu vực rộng khoảng 18.520km2 ở biển Java.

Khi biết được chiếc máy bay xấu số đã rơi xuống biển, câu hỏi được quan tâm nhất về lý do tại sao QZ8501 bị mất liên lạc với kiểm soát không lưu và những gì xảy ra sau đó. Một số chuyên gia đã dự đoán rằng máy bay có thể đã trải qua một khoảng thời gian bay quá chậm.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, các phi công có thể chưa nhận được thông tin từ hệ thống trên máy bay về tình trạng máy bay hoặc vị trí mà mưa hoặc mưa đá do trận dông gây ra có thể đã làm hỏng động cơ.

Mô tả ảnh.
Thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay QZ8501 cung cấp dấu vân tay và các mẫu vật khác để hỗ trợ nhận dạng các thi thể.

Tuy nhiên, Bill Savage- một cựu phi công với 30 năm kinh nghiệm cho biết, chìa khóa để mở ra những câu trả lời chỉ có thể là hộp đen của chiếc máy bay. “Cho đến khi chưa tìm thấy hộp đen, mọi nguyên nhân chỉ là phỏng đoán”- ông này nói với CNN. Malaysia đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp trong năm nay về một chuỗi các thảm họa hàng không như máy bay MH370 mất tích vào tháng Ba, vụ rơi máy bay MH17 tại Ukraine vào tháng 7 và vụ máy bay QZ8501 thuộc Hãng AirAsia.

Tony Fernandes- Giám đốc điều hành của AirAsia chia sẻ rằng: “Trái tim tôi rỉ máu vì tất cả những người thân của tổ bay và hành khách. Không có gì khác quan trọng hơn với chúng tôi hơn họ". Công ty của ông Fernandes chỉ sở hữu 49% cổ phẩn của chi nhánh tại Indonesia, nhưng điều này không làm các hành khách Malaysia có cái nhìn khác đi.

Mô tả ảnh.
Thân nhân chờ tin tại sân bay ở Surabaya, Indonesia.

Và, dường như, để giảm bớt những nghi vấn và xoa dịu người thân của hành khách, dự kiến hôm nay (31/12), Hãng AirAsia Indonesia sẽ mời gia đình các nạn nhân chứng kiến cuộc tìm kiếm QZ8501. Giám đốc AirAsia Indonesia Sunu Widiyatmoko cho biết hãng chuẩn bị sẵn sàng một chiếc Airbus 320 có 180 chỗ cho các gia đình. Ông Sunu giải thích: “Việc này nhằm mục đích giúp người thân của hành khách có thông tin chi tiết về cuộc tìm kiếm đang được thực hiện. Máy bay chở gia đình nạn nhân sẽ bay quanh khu vực tìm kiếm, sau đó sẽ trở về thành phố Surabaya".

Ông Steve Wang, một người Trung Quốc có con là hành khách trên chuyến bay MH370 nói: "Nhiều người chia sẻ nỗi đau mà các gia đình đang trải qua, nhưng chỉ có chúng tôi, những người thực sự mất đi người thân vì tai nạn máy bay, mới hiểu được sự đau đớn như thế nào. Chúng tôi đã từng có tâm trạng như vậy chỉ mới vài tháng trước. Tôi rất buồn vì bi kịch tiếp tục lặp lại".

Mô tả ảnh.
Đội cứu hộ chuẩn bị túi đựng xác các nạn nhân ở Surabaya, Indonesia.

Trong khi đó, hãng Malaysia Airlines đã đổi các logo trên mạng xã hội sang màu xám để thể hiện sự ủng hộ và động viên đối với hãng AirAsia.

"Đây chính là thời khắc khó khăn với tất cả mọi người làm việc trong ngành hàng không. Chúng tôi mong mọi người vững vàng để vượt qua khoảnh khắc này, đồng thời luôn tôn trọng nỗi đau của các gia đình nạn nhân". Hãng hàng không Singapore Airlines cũng đăng lời chia buồn trên trang facebook.

Máy bay QZ8501 gặp nạn: Clip trục vớt thi thể nạn nhân
"Chúng tôi sẽ chuyển những thi thể đã vớt về Pangkalan Bun, cất vào trong các túi bảo quản, rồi đưa về Surabaya để nhận diện", ông Bambang Soelistyo nói.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn