Mẹo đơn giản giúp bé hết biếng ăn

18:45, Thứ bảy 29/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đối với trẻ biếng ăn thì giờ ăn cơm đúng là một "cực hình" đối với cả mẹ và bé. Tuy nhiên, chỉ với một vài mẹo nhỏ đơn giản dưới đây, các mẹ có thể giúp con ăn ngon miệng và hết biếng ăn đấy nhé!

Nấu và chuẩn bị đồ ăn bắt mắt

Một gợi ý cho các bà mẹ có con kén ăn, đó là hãy làm đồ ăn thật bắt mắt. Có thể sẽ tốn thời gian chuẩn bị, nhưng kết quả lại hơn bạn mong đợi đấy.

Bạn thử cắt đồ ăn thành những hình khối và kích cỡ thu hút, có thể tỉa tót rau củ thành đồ chơi hoặc con vật nào đó, hay biến củ khoai lang thành tàu hỏa, biến khoai tây nghiền thành những đám mây... Dù bé nhà bạn có khó tính đến mấy, bé cũng không thể chối từ những đồ ăn hấp dẫn này.

Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn

Có rất nhiều bé biếng ăn chỉ vì yếu tố tâm lý vì vậy khi cho bé ăn mẹ phải tạo không khí vui vẻ để bé ăn có cảm giác ngon miệng hơn. Cách tốt nhất là các mẹ hãy tạo điều kiện cho bé ăn cùng gia đình, nhìn mọi người ăn uống ngon miệng cũng là cách kích thích sự thèm ăn ở bé.

Các mẹ nên biết rằng khi trẻ có tâm lí thoải mái, vui vẻ, nhất là có tâm lí ganh đua khi ăn thì sẽ kích thích các tuyến men tiêu hoá hoạt động, tăng bài tiết men tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Điều này lí giải vì sao nhà “con đàn” dễ nuôi hơn con một.

Cùng con đặt tên cho món ăn

Không chỉ sáng tạo thay đổi bề ngoài món ăn, đôi khi bạn cũng thử gọi chúng bằng một cái tên mới mẻ khác. Ví dụ, bạn gọi món chân gà thành “móng vuốt khủng long” hay món xoài được thái mỏng là “bờm của sư tử”… thực tế là, với những cái tên càng kỳ lạ, con bạn lại càng muốn ăn hơn.

Nên cho bé ăn vào giờ cố định

Tùy theo độ tuổi, trẻ sẽ có nhu cầu dinh dưỡng, số lượng bữa ăn chính phụ, số lượng thực phẩm cần ăn trong mỗi bữa là khác nhau. Các mẹ cần tìm hiểu để cung cấp cho trẻ chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Khi bắt được nhịp lúc con cảm thấy đói, bạn hãy dần dần tìm cách cố định giờ ăn cho bé vào khoảng thời gian ấy. Trẻ quen với nhịp sinh hoạt điều độ sẽ ăn ngủ đúng giờ, giúp trẻ ăn ngon miệng, tránh được việc ăn uống thất thường lúc nhiều lúc ít.

Để con giúp nấu ăn

Hãy tập cho bé tham gia nấu ăn cùng bạn. Lũ trẻ thường thích giúp đỡ mẹ nấu nướng và cảm thấy tự hào khi được làm vậy. Khi con bạn giúp chuẩn bị bữa ăn, bé thường thích ăn có đóng góp của mình hơn là món ăn chỉ do mẹ nấu. Vì thế, hãy để bé giúp bạn một tay khi nấu ăn nhé, đây cũng là cơ hội tốt để bạn dạy con biết cách nấu nướng.

Nên cho trẻ ăn khi… trẻ thấy đói

Nếu bạn kè kè tô cơm hoặc chén bột bên mình, bất cứ lúc nào cũng lăm le… ép cục cưng “muốn ăn cháo hay ăn roi” thì chỉ làm bé sợ ăn chứ không thể nào thèm ăn nổi.

Nhiều đứa trẻ chưa kịp đói đã thấy mẹ cho ăn, lâu dần mất luôn “phản xạ thèm ăn”. Bạn đừng lo việc để bé biết đến cảm giác đói. Đói một chút không sao cả, vì khi bé đói, tức khắc cơ thể sẽ “báo động” và bé sẽ tìm cách đòi mẹ cho ăn ngay thôi.

Cho trẻ ăn một lượng ít hơn lượng mà bạn nghĩ rằng con mình có thể ăn được

Sự thèm ăn của trẻ sẽ giảm nếu chúng được cho ăn nhiều hơn lượng chúng có thể ăn. Nếu bạn cho trẻ ăn từng lượng nhỏ thức ăn, trẻ có nhiều khả năng để hoàn thành nó và có cảm giác lập được thành tích mới. Nếu con bạn muốn ăn nhiều hơn, chờ tới khi bé yêu cầu. Tránh cho con bạn ăn bất kì loại thực phẩm nào mà chúng ghét (chẳng hạn như một số loại rau).

Giấu thức ăn đi

Nếu bạn cảm thấy gần như “bó tay” với đứa con kén ăn của mình, bạn có thể dùng biện pháp giấu thức ăn con không thích vào một món khác để con không nhận ra. Chẳng hạn, bạn nghiền rau củ rồi để vào trong bánh mỳ, hoặc đồ nướng nào đó, hay xay nhuyễn rau củ cùng các loại hoa quả để tạo nên một cốc sinh tố hấp dẫn.

Làm gương cho con

Là cha mẹ, bạn nên làm tấm gương cho con noi theo. Hãy xới cơm thật đầy và chọn ăn những món thật bổ dưỡng, rồi để bé khó tính nhà bạn xem cách bạn ăn. Nhớ biểu hiện bạn thích mùi vị của những đồ ăn đó ra sao, và thức ăn ấy khiến bạn cảm thấy người mình khỏe mạnh hơn như thế nào. Hầu hết các bé đều tò mò và sẵn sàng thử đồ ăn với những thể hiện đó của bạn.

Đừng ép buộc con

Dù bạn có phát bực với sự kén ăn của con thì cũng đừng ép con ăn. Bạn càng ép con ăn, con càng tỏ ra ghét đồ ăn và khó tính hơn. Ưu tiên nấu những món con thích, nếu thay đổi sang món khác mà bé từ chối không ăn, bạn cũng nên nhẹ nhàng khuyên bảo con. Cứ tiếp tục kiên nhẫn và thử những gợi ý ở phía trên cho đến khi con bạn chịu “gật đầu” với những món chúng không thích.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Cao Thị Thủy