Mẹo làm sạch tổ yến và chưng yến ngon lành - bổ dưỡng cho cả gia đình

( PHUNUTODAY ) - Tổ yến sào rất bổ dưỡng và đặc biệt ngon khi tự tay làm thay vì mua các sản phẩm có sẵn trên thị trường. Khi sơ chế thì nhiều người đã gặp khó khăn lớn bởi tổ yến thô không được sạch sẽ nhưng chỉ cần làm theo các bước đơn giản sau đây là có thể giải quyết được mọi thứ.

Chuẩn bị làm sạch tổ yến thô

  • Một cái thau hay tô màu trắng hoặc màu nhạt để dễ lấy lông lẫn trong tổ yến
  • Một cái muỗng
  • Một cái rây với lỗ nhỏ để yên yến không bị rớt ra khi lọc
  • Một bàn chải đánh răng sạch
  • Một nhíp gắp
  • Một cái dĩa
  • Một cái chén
Empty

Cách làm sạch tổ yến thô

Bước 1 Làm mềm tổ yến

Tiến hành ngâm tổ yến với nước sạch trong thau khoảng 1-2 tiếng tùy độ dày mỏng của loại thực phẩm này, đến khi nào tơi ra là được.

Bước 2 Nhổ lông lẫn trong tổ yến

Cách làm sạch tổ yến thô

Sau khi ngâm xong, để yên yến ráo nước. Chuẩn bị một chén nước sạch và lấy yến đã ráo bỏ vào dĩa. Tiếp đến, tiến hành nhổ lông và tạp chất bằng nhíp. Mỗi lần nhặt, bạn cần nhúng vào chén nước để làm sạch.

Bước 3 Loại bỏ tạp chất còn sót lại trong tổ yến

Cách làm sạch tổ yến thô

Cho từng phần yến để vào ray và cho vào thau đã thay nước. Dùng muỗng khuấy kết hợp bàn chải chà nhẹ để lông chim cùng các tạp chất khó nhặt rớt ra. Lưu ý hạn chế để yến tiếp xúc với nước trong thời gian lâu vì điều này sẽ làm mất đi khoáng chất vốn có.

Empty

Bước 4 Nhặt kỹ tổ yến lại lần cuối

Cách làm sạch tổ yến thô

Đến bước này thì có lẽ yến đã khá sạch rồi nhưng để đảm bảo chính xác thì chúng ta nên lặp lại bước trước đó thêm một lần nữa để không còn bất kỳ tạp chất hay lông yến còn bám.

Bước 5 Hoàn thành việc làm sạch tổ yến

Cách làm sạch tổ yến thô

Nếu chưa dùng tới liền thì bạn nên dùng rây để yến ráo nước hoàn toàn rồi mới bảo quản trong tủ lạnh. Tuyệt đối không để yến còn ướt vào tủ lạnh vì sẽ làm hư nó.

Mẹo chưng yến nhanh

- Đối với yến tươi (yến làm sạch - chưng liền): Đổ ngập nước trong chén/ tô, chưng cách thuỷ trong nồi nước sôi 15' (nhớ đậy nắp). Sau khi yến nở hết thì cho thêm đường phèn, gừng vào, 5' sau tắt bếp là được. Tổng thời gian khoảng 20'.

- Đối với yến tươi bảo quản ngăn đông: Lấy ra không cần rã đông, cho nước âm ấm vào chén và chưng như ở trên. Thời gian 25-30'.

Ngâm yến trong nước lọc nguội từ 30-40' cho yến nở hoàn toàn, không bị vón cục, có thể rửa tráng lại cho sạch rồi chưng như ở trên.

Empty

Nếu chưng chung với táo đỏ, hạt sen… thì nên hấp chín trước rồi mới cho vào yến chưng sau để tránh bị nổi bọt.

Một số lưu ý khi làm sạch yến thô

Để việc làm sạch tổ yến trở nên hoàn hảo và hiệu quả hơn thì chúng ta cần lưu ý một số điều sau đây:

- Không dùng nước nóng để để ngâm vì sẽ làm mất đi một số chất có trong tổ yến.

- Không nên ngâm tổ yến quá lâu, đợi yến tơi ra là được.

- Nếu muốn bảo quản tổ yến lâu hơn 1 tuần thì ngay sau khi làm sạch xong, hãy bật quạt để tổ yến thật khô ráo rồi cho vào hộp, để ở nơi khô ráo.

- Cần chú ý thời gian bảo quản bởi để quá lâu sẽ làm tổ yến mất chất, thậm chí là ẩm mốc, hư hỏng.

- Tuyệt đối không dùng bất kì hóa chất nào khác ngoài nước vì điều này sẽ làm yến mất mùi vị và gây hại cho sức khỏe con người.

Chúc chị em có thêm những món ngon từ yến để bồi bổ cho sức khỏe của gia đình với những bí quyết sơ chế và chưng yến trong bài viết này nhé!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link