Mẹo vệ sinh điều hòa không cần gọi thợ với 5 bước đơn giản: Tiết kiệm tiền, chị em cũng dễ dàng làm được

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với 5 bước là bạn có thể tự vệ sinh điều hòa tại nhà mà không cần thợ rồi, vừa đơn giản vừa tiết kiệm tiền đúng không nào?

Sau một thời gian sử dụng, máy lạnh của chúng ta sẽ có hiện tượng bụi bẩn làm giảm công suất.

Theo các chuyên gia, cứ mỗi năm thì chúng ta phải làm vệ sinh máy lạnh ít nhất từ 1 đến 2 lần để bảo đảm chức năng sử dụng, nếu không thì hơi lạnh sẽ tỏa ra rất yếu, không lạnh. Thậm chí một số trường hợp còn làm hỏng cục nóng giải nhiệt trong máy, hoặc cục lạnh không trao đổi nhiệt dẫn đến quá lạnh khiến hơi nước ngưng tụ và xuất hiện hiện tượng chảy nước.

Hầu hết khi vệ sinh máy điều hoà, các gia đình hay gọi thợ bảo dưỡng. Giá mỗi lần bảo dưỡng dao động từ 200.000 đến 400.000 đồng/máy (chưa bao gồm phí nạp gas điều hòa).

Vì vậy, để tiết kiệm và chủ động hơn, bạn nên vệ sinh điều hòa tại nhà theo những bước sau đây:

Bước 1: Kiểm tra khu vực dàn lạnh và cục nóng

- Ngắt hết nguồn điện cung cấp cho máy lạnh để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh;

- Sau đó bạn treo một chiếc túi có miệng đủ rộng để hứng nước chảy xuống và bụi bẩn trong quá trình vệ sinh;

- Kiểm tra thật cẩn thận khu vực dàn lạnh và cục nóng và tiến hành loại bỏ nếu có dị vật (côn trùng chết, đinh tán...) bên trong. Nếu như có vật cản bên trong, máy lạnh sẽ không làm lạnh tốt được.

- Kiểm tra mối nối gas và mối nối điện để đảm bảo không bị rò rỉ gas, điện gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

vesinhdieuhoa

Bước 2: Vệ sinh lưới lọc

Dùng tay ấn nhẹ vào các chốt để tháo gỡ bộ lọc không khí trong điều hòa.

Để đảm bảo khả năng lọc bụi tốt nhất, khi làm vệ sinh, bạn tháo lưới lọc ra và ngâm trong nước, đồng thời dùng miếng rửa chén để cọ rửa nhẹ nhàng, loại bỏ bụi bẩn. Sau đó để lưới lọc thật khô ráo.

Bước 3: Vệ sinh cánh quạt và khoang chứa

Bên ngoài cánh quạt và lốc máy là hệ thống bảo vệ, tuy thưa nhưng cũng cần được làm sạch thường xuyên để loại bỏ vật cản. Nếu có thể, các bạn mua bình xịt Coil Cleaner (một loại chất lỏng chứa kiềm được điều chế riêng cho việc tẩy rửa nhanh các lá nhôm tản nhiệt).

Xịt nhẹ nhàng hóa chất này vào các khe giữa của lá kim loại (tránh hóa chất tiếp xúc, gây hư hỏng bo mạch điện tử) để 10 - 20 phút cho hóa chất phát huy tác dụng, sau đó lau sạch bề mặt bằng khăn ẩm.

Bước 4: Lắp lại lưới lọc vào máy

Đối với những vị trí bị đọng nước, ẩm ướt bên trong hãy dùng khăn lau thật khô. Lấy lưới lọc đã ráo nước và nắp che của máy lạnh lắp lại chỗ cũ.

Sau đó, dùng khăn ẩm lau toàn bộ bề mặt bên ngoài để máy lạnh được mới và đẹp hơn.

Bước 5: Vận hành máy

Cắm điện để máy vận hành thử. Nếu như máy chạy êm và không phát sinh dấu hiệu bất thường, không có tiếng động lạ là bạn đã hoàn tất quá trình làm vệ sinh máy lạnh.

Những lưu ý khi bảo dưỡng máy lạnh tại nhà

Khi vệ sinh tránh sử dụng lực phun nước mạnh ở gần vị trí có bảng mạch (vị trí của nó nằm ở phía trên máy nén) vì có thể ảnh hưởng đến bo mạch.

Tuyệt đối không được để dàn lạnh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hay mưa gió, tránh làm hư bo mạch.

Khi kiểm tra cần chú ý tình trạng đường ống và van có bị rò rỉ không để hạn chế tình trạng quá nhiệt, gây hỏng mát dây.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link