Miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi

( PHUNUTODAY ) - Theo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, từ nay đến năm 2015, hành khách từ 80 tuổi trở lên sẽ được miễn phí vé xe buýt.

Từ năm 2016 trở đi thực hiện miễn phí xe buýt đối với người cao tuổi từ đủ 75 tuổi trở lên.

Người cao tuổi
Ảnh minh họa.

Theo một cán bộ của Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, hiện chưa có thống kê cụ thể về số lượng hành khách cao tuổi đi lại bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM nhưng việc miễn phí vé xe buýt cho người cao tuổi có ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm của thành phố đối với người cao tuổi. Ngoài việc miễn vé đi xe buýt, người cao tuổi còn được ưu tiên những chỗ ngồi phía trước xe để tránh dằn xóc, chen lấn. Tài xế và phụ xe phải hỗ trợ người cao tuổi khi lên xuống xe.

Trước mắt, tiếp viên xe buýt sẽ nhận dạng người cao tuổi thông qua thẻ hội viên người cao tuổi hoặc qua giấy tờ tùy thân. Các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án làm thẻ đi xe buýt miễn phí dành riêng cho người cao tuổi.

Trong khi đó, ở Hà Nội người cao tuổi cũng được hỗ trợ 50% giá vé xe buýt .

Chiều 3/7/2013, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn.

Theo nghị quyết, TP sẽ hỗ trợ 100% tiền phí sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu các thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, người cao tuổi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, xe buýt nhanh được ngân sách TP hỗ trợ 50% giá vé tháng. Cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể với số lượng từ 20 người trở lên được hỗ trợ 30% giá vé tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn