Sẽ xét nghiệm ADN để xác định Minh Béo phạm tội hay không?

19:30, Thứ tư 30/03/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một luật sư gốc Việt giàu kinh nghiệm ở California cho hay, cảnh sát Mỹ sẽ xét nghiệm ADN để xác định tội xâm hại tình dục trẻ em của Minh Béo.

Theo nguồn tin trên Zing. Vn, ông Nguyễn Hoàng Duyên là luật sư hành nghề lâu năm tại thành phố San Jose, bang California từ năm 2001.

Ông là luật sư bảo vệ cho du học sinh Việt Nam Hồ Phương trong vụ Phương bị cảnh sát San Jose đánh đập dã man hồi năm 2009. Ngoài ra, ông cũng là chuyên gia tư vấn pháp lý trên một số tờ báo của cộng đồng Việt kiều.

Nói về vụ nghệ sĩ hài Minh Béo bị bắt tại Mỹ vì tội xâm hại tình dục trẻ em, vị luật sư này cho biết, luật pháp của bang California xem việc xâm phạm tình dục trẻ em dưới 18 tuổi là một tội nặng. Trong trường hợp cáo buộc đưa ra với nghệ sĩ Minh Béo, nạn nhân là cậu bé dưới 14 tuổi thì sự việc càng nghiêm trọng hơn.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh Minh Béo xuất hiện trong bản tin của đài ABC7.

Ngoài ra,một cảnh sát chìm đóng vai thiếu niên 14 tuổi liên hệ với Minh Béo. Nghệ sĩ này đã hẹn hò, tiến tới gặp gỡ cũng vì mục đích thực hiện hành vi dâm ô.

Minh Béo vẫn vô tội cho đến khi bị chứng minh trước toà là có tội

Trả lời câu hỏi để kết tội Minh Béo, ngoài lời khai của cậu bé nạn nhân thì phía cảnh sát Mỹ cần phải có những bằng chứng cụ thể nào? Luật sư Hoàng Duyên cho hay, hồ sơ hiện tại cho thấy Minh Béo bị cáo buộc ở 3 tội danh. Tuy nhiên, nguyên tắc của luật pháp Mỹ là anh vẫn vô tội cho đến khi bị chứng minh trước toà là có tội.

 Đối với những vụ xâm phạm tình dục thì sự việc chỉ xảy ra giữa 2 người, nạn nhân và người phạm tội. Do vậy, khi đưa ra toà tại Mỹ, chỉ cần lời khai đã là một yếu tố rất quan trọng.

Luật sư nhấn mạnh, nếu đối tượng bị xâm phạm là trẻ em dưới 18 tuổi, thậm chí dưới 14 tuổi, thì lời khai của các em luôn được cho là đáng tin hơn lời khai của người phạm tội trưởng thành.

Ngoài ra, cần lưu ý Minh Béo bị cáo buộc là quan hệ bằng miệng với nạn nhân. Do vậy, nước bọt chắc chắn sẽ lưu lại trên cơ thể của đứa trẻ. Nếu cảnh sát tiến hành xét nghiệm và phát hiện ra ADN của bị cáo thì đây chắc chắn sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất để củng cố cho lời khai.

Cũng theo luật sư Duyên, mỗi tiểu bang có bộ luật hình sự riêng. Luật pháp bang California cho phép cơ quan công quyền được đóng vai để tiếp xúc đối tượng điều tra. Nếu một người hoàn toàn vô tội mà cảnh sát sử dụng thủ pháp này thì luật sư biện hộ có thể cho rằng đây là sự gài bẫy nên nó sẽ không có giá trị.

Tuy nhiên, nếu có những thông tin cho thấy nghi phạm đã có nhiều hành vi vi phạm luật pháp, thì việc cảnh sát đóng giả để tiếp cận anh ta để điều tra, khai thác thêm thông tin là điều được luật pháp cho phép.

Mô tả ảnh.
Thông cáo báo chí về vụ bắt giữ Minh Béo của Văn phòng Biện lý quận Cam.

Mức án hơn 5 năm tù chỉ là ước tính

Theo thông báo từ văn phòng Biện lý Quận Cam, nếu bị kết tội, nghệ sĩ Minh Béo có thể bị tù tối đa 5 năm 8 tháng trong nhà tù tiểu bang, đồng thời phải ghi danh suốt đời trong hồ sơ tấn công tình dục.

 Liên quan đến vấn đề này, luật sư Duyên cho rằng mức án 5 năm 8 tháng chỉ là mức ước tính chứ chưa phải con số cụ thể. Trong 3 cáo buộc đối với Minh Béo thì giao cấu với trẻ em là tội nghiêm trọng nhất, có thể bị phạt tù 3 năm, 6 năm hoặc 8 năm tuỳ theo mức độ phạm tội.

Nếu cơ quan điều tra chứng minh được nghi phạm dùng sức mạnh để khống chế, ép buộc nạn nhân để giao cấu thì mức án có thể tăng lên đến 5 năm, 8 năm hoặc 10 năm.

Việc hẹn hò, gặp gỡ trẻ em với ý đồ dâm dục thì là tội nhẹ hơn, có thể bị phạt tù từ 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm.

Xét xử tội xâm phạm tình dục có thể kéo dài khoảng 1 năm

Ngoài ra, Luật sư Duyên cho biết, hầu hết các vụ xét xử tội xâm phạm tình dục có thể kéo dài khoảng 1 năm. Nhưng nếu luật sư biện hộ cảm thấy hành vi vi phạm của bị cáo không thể cứu vãn, thì sự việc có thể kết thúc sớm hơn, khoảng 3 tháng đến 6 tháng.

Theo công pháp quốc tế, cơ quan lãnh sự của một nước không có quyền can thiệp vào quá trình tố tụng, xử lý hình sự ở nước khác. Nếu một công dân Mỹ đến Việt Nam, vi phạm pháp luật thì người đó sẽ bị trừng phạt theo pháp luật Việt Nam và chính phủ Mỹ cũng không thể can thiệp.

Nếu lời tuyên án được cho là quá vô lý hoặc quá nghiêm khắc, cơ quan lãnh sự hoặc chính quyền một nước có thể lên tiếng. Nhưng đó chỉ là động thái mang ý nghĩa về mặt ngoại giao nhiều hơn.

Minh Béo có khả năng trốn thoát cao

Liên quan đến vụ Minh Béo bị bắt vì quấy rối tình dục, trên báo VnExpress có đăng bài viết của luật sư Khanh, hiện làm việc tại Mỹ chia sẻ với độc giả về quá trình tư pháp tại Mỹ.

Theo luật sư Khanh, cảnh sát Mỹ chỉ bắt người khi có lệnh của tòa án hoặc khi có bằng chứng rõ ràng. Sau đó, trong vòng 48h, người bị bắt sẽ ra trước tòa. Tòa chỉ xem xét là có đủ lý do để bị bắt và khởi tố hay không, đồng thời xác định số tiền thế chân để tại ngoại.

Số tiền thế chân tùy thuộc vào ba yếu tố: Một là tội khởi tố, hai là khả năng tài chính của bị can và cuối cùng là khả năng trốn ra nước ngoài của bị can. Trường hợp của Minh Béo, số tiền tại ngoại rất cao vì anh là người nước ngoài, không có gia đình ở Mỹ và có khả năng trốn thoát cao.

Cũng theo luật sư, các tội liên quan tới tình dục ở Mỹ bị xử rất nặng. Các tội tình dục liên quan tới trẻ em càng nặng hơn. Mỗi khi gặp các vụ việc như vậy, các luật sư thường thẳng thắn khuyên thân chủ là khả năng được xử vô tội khá thấp.

Thông thường các cáo buộc liên quan tới lạm dụng tình dục sẽ có các bằng chứng về hình ảnh, chứng cứ DNA và lời khai của các nhân chứng trung lập. Cảnh sát ít khi khởi tố chỉ dựa vào lời khai của bị hại.

Theo các nguồn tin thì vụ việc của Minh Béo có hình ảnh và video làm bằng chứng. Các bằng chứng này chưa được công bố công khai, nhưng quan tòa đã xem xét trước khi chấp nhận khởi tố và quy định đóng tiền thế chân. Còn chúng ta phải đến ngày xét xử mới biết được là bằng chứng thế nào.

Mô tả ảnh.
Minh Béo là một nam diễn viên hài, diễn viên kịch, diễn viên điện ảnh, người dẫn chương trình và đạo diễn sân khấu nổi tiếng Việt Nam.

Trước đó, ngày 29/3, Văn phòng công tố quận Cam (OCDA, California, Mỹ) gửi thông báo nêu rõ, Minh Béo bị cho là đã phạm tội dâm ô với một bé trai tên là John Doe, khi em này đến thử giọng tại một cuộc thi tài năng ở Huntington Beach có thu hình mà anh làm giám khảo. Nạn nhân này sau đó đã báo cảnh sát Garden Grove và cảnh sát bắt đầu điều tra. Số tiền tại ngoại hậu tra được đề nghị là 1 triệu USD.

Ngày hôm sau, một cảnh sát chìm giả dạng làm trẻ em dưới 14 tuổi, liên lạc với Minh Béo. Nghệ sĩ hài tiếp tục bị truy tố vì bị cho là đã sắp xếp cuộc gặp người cảnh sát giả dạng với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

Một nguồn tin mới từ bầu show Dũng Taylor ở Mỹ cho biết, hai cán bộ vào thăm Minh Béo kể lại sức khỏe của anh ổn định nhưng tinh thần khá suy sụp. Ông bầu hy vọng Minh Béo sẽ vững vàng trong tình thế này và "dám làm dám chịu".

Theo thông báo, 10h ngày 15/4 tới, Minh Béo sẽ hầu tòa vì bị cáo buộc 3 tội danh: 1. Quan hệ bằng miệng với trẻ vị thành niên; 2. Có toan tính và cố gắng thực hiện hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi; 3. Hẹn gặp và có ý định dâm ô với trẻ vị thành niên.

Học sinh tiểu học bị cô giáo đánh tím mặt vì viết chậm
Học sinh tiểu học bị cô giáo đánh tím mặt vì viết chậm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chỉ vì viết bài chậm mà một nữ sinh tiểu học ở Lào Cai bị cô giáo đánh tím mặt.
Máy bay rơi, gia đình cựu Bộ trưởng giao thông thiệt mạng
Máy bay rơi, gia đình cựu Bộ trưởng giao thông thiệt mạng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ tai nạn máy bay xảy ra đã cướp đi sinh mạng của 7 người, trong đó có cựu Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải và các thành viên khác trong gia đình
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Explus. Thái