Mới 35 tuổi, tôi mất 'chu kỳ' và sắp thành một bà lão đúng nghĩa: Chỉ vì sai lầm khi đi ngủ

( PHUNUTODAY ) - Tuổi 35 theo lẽ tự nhiên là độ tuổi độ 'chín muồi' và đằm thắm, đẹp đẽ nhất của người phụ nữ. Nhưng có trường hợp đặc biệt, ở độ tuổi này lại bước vào tuổi mãn kinh, trở thành một bà lão đúng nghĩa bởi thói quen thiếu lành mạnh rất nhiều phụ nữ hiện đại ngày nay mắc phải.

Tuổi 35 theo lẽ tự nhiên là độ tuổi độ 'chín muồi' và đằm thắm, đẹp đẽ nhất của người phụ nữ. Nhưng có trường hợp đặc biệt, ở độ tuổi này lại bước vào tuổi mãn kinh, trở thành một bà lão đúng nghĩa bởi thói quen thiếu lành mạnh rất nhiều phụ nữ hiện đại ngày nay mắc phải.

Tâm sự của người phụ nữ đã toan về già ở độ tuổi 35

Sau khi thấy cơ thể bị mất chu kỳ kinh nguyệt nhiều tháng mà không phải mang thai, chị H đã đi khám và biết mình bị mãn kinh sớm do một nguyên nhân tưởng rất bình thường. Sau cú sốc, chị chia sẻ với cộng đồng để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh như chị.

“Các mẹ có bao giờ nghĩ, mình bị mãn kinh dù mới 35 tuổi chưa? Nếu không phải rơi vào hoàn cảnh đó thì chẳng bao giờ mình nghĩ phụ nữ lại có thể hết ‘dâu’ sớm như vậy.

35-tuoi-1

Ở độ tuổi 35, trong khi theo lẽ tự nhiên là phụ nữ sẽ ở độ 'chín muồi' và đằm thắm, đẹp đẽ nhất. Còn với cá nhân mình, thì mình lại chuẩn bị trở thành 1 bà già theo đúng nghĩa đen. Mọi người tưởng tượng xem cuộc sống với một người phụ nữ sẽ thế nào khi đã có dấu hiệu 'mất chu kỳ' dù mới 35 tuổi!

Ngày hôm nay, mình nói ra không phải để than vãn (vì cũng đã muộn rồi), mình chỉ hy vọng câu chuyện của mình sẽ cảnh báo chị em phụ nữ rút kinh nghiệm trong lối sống. Với phụ nữ, sức khỏe, sự rạng rỡ xinh đẹp mới là quan trọng nhất chứ không phải là lao vào kiếm tiền hay bộn bề cuộc sống.

Hơn nửa năm nay, mình bị rối loạn kỳ ‘dâu’. Thật ra, tình trạng này cũng xuất hiện trước đó rồi nhưng thỉnh thoảng mới bị thôi. Đợt này nó nghiêm trọng hơn. Cảm giác như mình không còn là phụ nữ nữa. Sau nhiều lần chần chừ, mình quyết định đi khám.

Trời ơi, các mẹ không thể tưởng tượng được lúc mình nghe bác sĩ thông báo rằng mình có dấu hiệu 'mãn' rồi nó thế nào đâu. Mình ‘đứng ngây như phỗng’ ngay trong phòng bác sĩ luôn, không thể tin vào tai mình. Làm sao mà mới 35 lại ra cơ sự này. Các mẹ cũng biết, chị em phụ nữ mình mà bị mãn sớm là nó ảnh hưởng tới cuộc sống hôn nhân như nào. Rồi còn có nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe phụ khoa nữa.

Cố hết sức bình tĩnh, mình hỏi bác sĩ tại sao thì bác sĩ cũng hỏi mình mấy câu để tìm ra nguyên nhân như: Chế độ ăn uống, lối sống, sinh hoạt thế nào. Thú thực thì mình ăn uống khá healthy đấy. Mình ăn rất nhiều rau, cũng có dành thời gian 30 phút/ngày để đi bộ… Khi nghe mình nói, bác sĩ còn khen cơ. Đến lúc mình bảo hay đi ngủ muộn thì bác sĩ hỏi kỹ muộn là mấy giờ, có thường xuyên không. Cuối cùng, bác sĩ nói với mình, chính thói quen thức khuya thường xuyên này khiến buồng trứng bị suy yếu, gần như không còn hoạt động Mình thực sự rất lo lắng vi người ta 50 tuổi vẫn trẻ trung, mình mới 35 mà đã tắt ngúm thì có khác gì đàn ông đâu.

35-tuoi-5

Từ hôm đi khám về, mình cố gắng đi ngủ sớm hẳn. Chồng mình cũng biết chuyện nên an ủi, động viên và dỗ cho mình ngủ sớm. Chẳng biết là sẽ cải thiện được bao lâu nhưng giờ mình hối hận lắm.

Thức khuya ngủ muộn là thói quen mà mình có từ khi bước vào cuộc sống sinh viên và vẫn được kéo dài đến tận bây giờ. Hồi sinh viên thì mình thức để xem phim, đọc truyện ngôn tình, làm tiểu luận, ôn thi. Đến lúc đi làm, mình lại thức khuya để chạy deadline. Mình cũng muốn kiếm nhiều tiền hơn để cuộc sống dễ chịu chút, phụ giúp bố mẹ nên làm 2 – 3 công việc cùng lúc. Do đó, thức khuya đến 2 – 3 giờ sáng với mình là bình thường.

Sau này, khi đã có gia đình, mình không còn phải chịu gánh nặng về kinh tế nhiều như trước nữa vì đã có chồng san sẻ. Tuy nhiên, vì tính chất công việc ngành truyền thông bận rộn nên mình không có quá nhiều thời gian rảnh. Tối đến về thì chỉ kịp cho con ăn uống, trò chuyện với con một tí, dạy con học bài một lát rồi lại ngồi vào bàn làm việc.

Cũng có những hôm mình không phải chạy deadline gì nhưng lại thức để xem phim, lướt web giải trí vì không thể đi ngủ trước 12 giờ được. Chồng mình cũng ca thán rất nhiều về thói quen ngủ muộn của mình. Không dưới 10 lần chồng mình cảnh báo rằng là cức thức khuya thế rồi ảnh hưởng sức khỏe, có ngày hối hận cũng không kịp đâu. Mình nghe thì nghe vậy thôi chứ có để tâm đâu vì trước giờ vẫn thức khuya thế. Ngày trước có khi mình còn thức trắng đêm cả tuần, chả làm sao cả

Hiện tại, bản thân mình cũng cố gắng bổ sung những thứ để tăng hormone nữ, nhưng chẳng ích lợi gì, mọi người cũng biết rồi đấy, 'mất bò mới lo làm chuồng' thì sao kịp nữa đúng không.”

Thức khuya ảnh hưởng nặng nề đến chức năng buồng trứng

35-tuoi-2

Không chỉ ở Việt Nam, hiện tượng suy giảm chức năng buồng trứng đã gặp ở nhiều trường hợp trên thế giới. Có 5 cặp mẹ con nọ ở Hồ Nam, Trung Quốc cùng đưa con đi khám trong một ngày. Cả 5 cô gái đều đang học đại học. Sau khi khám xong, kết quả có 3 trong số 5 cô gái được chẩn đoán suy buồng trứng sớm, có thể không còn khả năng làm mẹ. Tất cả họ đều có chung đặc điểm là thức khuya.

Theo BS. Mao Tăng Huy (BV Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Hồ Nam) cho hay, thói quen thức khuya trong thời gian dài không tốt cho sức khỏe, nhất là nội tiết. Bởi, từ 10 – 11 giờ là thời điểm mà quá trình tiết hormone tăng trưởng diễn ra mạnh mẽ nhất. Việc thức khuya sẽ ảnh hưởng tới quá trình phục hồi của buồng trứng.

Khi buồng trứng bị ảnh hưởng sẽ dẫn tới chu kỳ không đều, rối loạn nội tiết, loạn nhịp cuộc sống. Nghiên cứu của Đại học Y Harvard và Bệnh viện Phụ sản (Mỹ) cũng chứng minh:

Phụ nữ thường xuyên thức khuya có nguy cơ bị K cao gấp 1,5 lần so với những người đi ngủ sớm.

Chính vì thế, các chị em hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt, ngủ nghỉ lành mạnh, đừng có thức khuya. Chị em phụ nữ thức khuya sẽ làm suy giảm sức khoẻ, sắc đẹp thì dù có núi vàng núi bạc cũng chẳng bù lại được, thanh xuân mất đi khó có thể níu kéo.

Theo:  xevathethao.vn copy link