Loại hạt ngày Tết nhiều nhà có, giúp giảm cân, hạ đường huyết nhưng cẩn trọng tác dụng phụ

( PHUNUTODAY ) - Hạt dẻ cười được nhiều người Việt yêu thích, nhất là dịp Tết đến. Loại hạt này không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng nhưng cần ăn đúng cách để tránh tác dụng phụ.

Những lợi ích của hạt dẻ cười với sức khoẻ

Tốt cho sức khoẻ tim mạch

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất béo tốt giúp tăng cường sức khoẻ tim mạch. Bên cạnh đó hạt dẻ cũng hỗ trợ làm giảm chứng viêm ở tim. Viêm tim có thể dẫn đến đột quỵ tim và các bệnh tim mạch khác. Polyphenol trong hạt dẻ cười hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách thúc đẩy các đặc tính chống viêm, cải thiện các tế bào nội mạc lót bên trong của tim và mạch máu.

Chất béo lành mạnh trong loại hạt này cũng giúp hỗ trợ giảm huyết áp. Bên cạnh đó, chúng rất giàu chất chống oxy hoá, carotenoid, polyphenol, vitamin E và vitamin C. Chúng giúp cải thiện độ đàn hồi của mạch máu rất hiệu quả.

Hỗ trợ giảm đường huyết

Hàm lượng carbohydrate của hạt dẻ cười thấp giúp giải phóng ít đường hơn trong máu khi cơ thể chúng ta chuyển hoá carbohydrate thành đường. Vì vậy, chúng giúp giảm lượng đường trong máu và có giá trị chỉ số đường huyết thấp.

Với chỉ số đường huyết thấp, hạt dẻ cười giải phóng lượng đường trong máu thấp và giảm lượng đường trong máu. Nhưng bệnh nhân đái tháo đường chỉ nên ăn tối đa 1 phần hạt dẻ cười (khoảng 30g) mỗi ngày là đủ.

Hỗ trợ giảm cân

Nhờ chứa nhiều chất xơ và ít chất béo, hạt dẻ cười là món ăn vặt lý tưởng cho bạn. Hàm lượng protein cao của hạt dẻ cười thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng và góp phần làm giảm cân. Đây là một trong những loại hạt tốt nhất bạn nên ăn nếu muốn giảm cân.

Giúp cải thiện giấc ngủ

Loại hạt này giàu melatonin, một loại hormone được giải phóng trong cơ thể để khiến chúng ta buồn ngủ. Hormone này điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức và chất lượng giấc ngủ của chúng ta. Vì vậy, ăn hạt dẻ cười vào buổi tối trước khi đi ngủ 2-3 giờ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Giảm mức cholesterol

Nhờ giàu chất chống oxy hoá nên hạt dẻ cười giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây ra bệnh tật và lão hoá. Chúng giúp ích nhiều cho người có lượng cholesterol cao. Nghiên cứu cho thấy những người tham gia ăn 1-2 phần nhỏ hạt dẻ cười trong 4 tuần, kết quả cho thấy mức cholesterol “xấu” đã giảm.

Thúc đẩy hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Hạt dẻ có chứa các khoáng chất như đồng, mangan, vitamin B6, phốt pho và thiamine giúp bổ sung hệ vi sinh vật (môi trường vi sinh trong sức khoẻ đường tiêu hoá).

Hệ vi sinh vật củng cố đường ruột, hình thành biểu mô ruột và bảo vệ chống lại các tác nhân gây bệnh. Nó cũng làm giảm viêm trong ruột và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, chất xơ cao trong hạt dẻ cười giúp điều chỉnh quá trình tiêu hóa bằng cách bổ sung lượng lớn vào phân và hỗ trợ cải thiện nhu động ruột.

Hạt dẻ cười thúc đẩy các vi khuẩn lành mạnh được gọi là men vi sinh có tác động siêu có lợi đối với sức khỏe đường ruột. Probiotics giúp tăng hấp thu các chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, vitamin và khoáng chất từ chế độ ăn uống. Chúng còn giúp loại bỏ vi khuẩn có hại ra khỏi đường ruột. Chúng cũng giúp hạ thấp mức độ pH trong ruột kết, giúp phân đi qua nó một cách thuận lợi.

Một số tác dụng phụ khi ăn quá nhiều hạt dẻ cười

Có thể dẫn đến tăng huyết áp

Bạn cũng có thể bị choáng, mờ mắt, lú lẫn và ngất xỉu. Bên cạnh đó, ăn nhiều hạt dẻ cười rang muối có thể làm tăng nồng độ natri trong máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác nhau gồm cả tăng huyết áp.

Có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hoá

Do chứa nhiều chất xơ, tiêu thụ hạt dẻ cười số lượng lớn sẽ làm rối loạn tiêu hoá và gây tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, đau ruột và hội chứng ruột kích thích. Hạt dẻ cũng chứa fructan có thể gây dị ứng ở đường tiêu hoá.

Dị ứng

Người bị dị ứng các loại hạt nên tránh ăn hạt dẻ cười. Các triệu chứng của dị ứng hạt dẻ cười gồm có nôn mửa, khó nuốt, ngứa ngáy trong miệng, nghẹt mũi, chuột rút, buồn nôn.

Có thể gây ra nguy cơ sỏi thận

Ăn hạt dẻ cười quá nhiều có thể làm tăng giải phóng oxalat và methionine trong cơ thể. Oxalat có thể liên kết với canxi và kali tạo ra canxi và kali oxalat. Bên cạnh đó, methionine có thể chuyển đổi thành cysteine và dẫn đến hình thành sỏi thận cystine.

Có thể gây tăng cân

Ăn hạt dẻ cười giúp giảm cân nhưng ăn nhiều có thể gây tăng cân. Lý do là ăn hạt dẻ nhiều hơn mức khuyến nghị hàng ngày sẽ làm tăng lượng calo hấp thụ, dẫn đến tăng cân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link