Mỗi ngày uống 1 ly nước mật ong, thanh niên 34t giảm được 10kg nhưng lại phát hiện bị tiểu đường

( PHUNUTODAY ) - Sau khi nghe câu chuyện của nam thanh niên này, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu mật ong có phải là thủ phạm gây bệnh.

Sự việc xảy ra với anh Thường (kỹ sư công nghệ thông tin, 34 tuổi, ở Chiết Giang, Trung Quốc). Do công việc bận rộn nên việc ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi của anh rất thất thường. Mỗi ngày, mẹ anh đều chuẩn bị một cốc nước mật ong đặc để tẩm bổ cho con trai. Ngoài ra, anh Thường cũng hay ăn các loại hoa quả theo mùa.

nuoc-mat-ong-01

Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng, anh thường giảm hẳn 10kg và xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc tiểu đường như hay khát nước, đi tiểu nhiều...

Khi đến viện kiểm tra, bác sĩ phát hiện chỉ số đường huyết lúc đói và sau khi ăn của anh Thường cao bất thường, chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, anh còn có các bệnh lý khác như nhiễm toan ceton, tăng lipid máu, gan nhiễm mỡ.

Quả thực một người mới 34 tuổi như anh đã mắc nhiều bệnh như vậy là điều khá đáng tiếc.

Khi tin tức này được đưa ra, nhiều người tranh cãi rằng mật ong có phải thủ phạm gây bệnh hay không.

Thói quen xấu gây nên bệnh tiểu đường

Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, tăng glocose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin hoặc cả hai. Sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 3 có liên quan đến yếu tố di truyền và lối sống không lành mạnh.

Không tập thể dục, ăn uống không lành mạnh gây ra béo phì chính là lối sống không tốt mà nhiều người trẻ đang mắc phải.

Anh Thường là dân IT, công việc rất bận rộn, lịch sinh hoạt hàng ngày không khoa học. Có thể chính những thói quen xấu này đã dẫn đến sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

nuoc-mat-ong-02

Việc anh Thường gầy đi trông thấy chỉ trong vòng 2 tháng là một triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường. Khi mắc bệnh, quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể không diễn ra bình thường, cơ thể không thể sử dụng, hấp thụ hết đường nên lượng đường trong máu tiếp tục tăng cao. Lúc này, cơ thể phải phân giải chất béo và protein để cung cấp đủ năng lượng. Từ đó dẫn tới việc chất béo, protein tiêu hao quá nhiều làm cơ thể sụt cân nghiêm trọng.

Mật ong có hàm lượng đường không nhỏ nhưng không phải thủ phạm gây ra bệnh tiểu đường

Mật ong có thành phần chính là glucose và fructose nên hàm lượng đường không hề thấp.

Tuy nhiên, căn bệnh tiểu đường của anh Thường xuất phát từ lối sống không lành mạnh còn cốc nước mật ong đặc mỗi ngày chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm".

Mật ong không phải một loại thực xấu nhưng sẽ không tốt nếu bạn dùng sai cách. Theo nghiên cứu, bạn chỉ nên dùng khoảng 10 muỗng cà phê (khoảng 50ml) mật ong/ngày. Liều lượng này có thể thay đổi tùy vào nhu cầu và cơ địa của từng người.

Mật ong không được khuyên dùng với những người thừa cân, người lớn tuổi, người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường...

Theo:  khoevadep.com.vn copy link