Món ăn giàu sắt gấp 20 lần rau cần, 7 lần gan lợn, thải độc ruột, giảm cân vô cùng hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Mộc nhĩ là thực phẩm rất quen thuộc với chúng ta. Đây là thực phẩm chứa rất nhiều sắt, rất tốt cho sức khỏe.

Khi nhắc tới thực phẩm giàu sắt, chúng ta thường nghĩ ngay tới gan lợn, cần tây, rau chân vịt... Tuy nhiên, món nhiều sắt nhất lại chính là mộc nhĩ.

Hàm lượng sắt trong mộc nhĩ cao gấp 20 lần rau cần, gấp 7 lần thịt lợn. Nhờ lượng sắt dồi dào mà mộc nhĩ có công dụng dưỡng huyết, dự phòng thiếu máu.

Theo lời bác sĩ Wang Yaoxian (Đại học Y học cổ truyền Trung Quốc, Bắc Kinh) thì mộc nhĩ có tác dụng như sau: “Đây là thực phẩm hỗ trợ cơ quan nội tạng, thúc đẩy lưu thông máu, giải độc và phục hồi cơ thể”.

Ngoài ra, mộc nhĩ còn chứa nhiều sắt, protein, chất béo, vitamin, polysaccharides, khoáng chất.  Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của mộc nhĩ.

4

Thải độc ruột

Mộc nhĩ chứa hàm lượng lớn cellulose và một loại collagen thực vật đặc biệt, có công dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, phòng ngừa táo bón . Đồng thời, ăn mộc nhĩ cũng có lợi trong việc loại bỏ và đào thải các chất độc trong phân ra ngoài cơ thể, chẳng hạn những hạt nhỏ bạn vô tình nuốt phải.

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Theo bác sĩ Dương Thị Phượng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, mộc nhĩ chứa các thành phần hoạt tính lecithin, cephalin, plasmalogen và phosphatidyl serin, axit nucleic... có tác dụng hạ thấp cholesterol trong gan, ngăn ngừa tích tụ mỡ ở thành động mạch và xơ vữa động mạch.

Giảm béo

Thành phần axit nucleic trong mộc nhĩ có thể giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu. Dùng liên tục một tuần có thể giảm cân và vòng một căng đầy.

Phòng các bệnh về tim mạch

Mộc nhĩ chứa vitamin K và các chất khoáng phong phú như canxi, magie, làm giảm cục đông máu, phòng bệnh tắc động mạch do huyết khối.

Làm đẹp

Mộc nhĩ rất giàu protein và vitamin E giúp da tươi sáng, mịn màng. Ngoài ra, mộc nhĩ có hàm lượng sắt cao giúp bổ máu, phòng thiếu máu do thiếu sắt

Lưu ý: Mộc nhĩ có tác dụng hoạt huyết chống tụ, những người có bệnh xuất huyết không nên ăn. Đặc biệt phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều.

2

Lưu ý quan trọng khi ăn mộc nhĩ

- Không nên ngâm mộc nhĩ trong nước nóng vì sẽ bị nhũn, dính, không giòn, mất ngon. Đồng thời, các chất độc không thể hòa tan hết.

- Không được ăn mộc nhĩ tươi vì có chứa morpholine - một chất gây ngứa da, phù nề khi ăn. Thay vào đó, bạn nên sử dụng mộc nhĩ đã phơi khô.

- Không nên ăn mộc nhĩ ngâm trong nhiều ngày vì dễ biến chất và sinh ra aflatoxin - đây là một loại độc tố nấm mốc gây ung thư gan. Mọi người chỉ nên ăn mộc nhĩ khô được ngâm trong nước lạnh từ 15-20 phút.

- Người đang bị tiêu chảy, người dễ dị ứng, bà bầu cần hạn chế ăn mộc nhĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link