Mùa hè dùng điều hòa theo cách này hiệu quả cao mà hóa đơn tiền điện không tăng

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng điều hòa đúng cách không chỉ mang lại hiệu quả làm lạnh tối ưu mà còn giúp tiết kiệm điện nhất.

Chỉ bật điều hòa khi cần

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên dùng điều hòa 24/24h vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp cũng như làn da của chúng ta. Đặc biệt trong những ngày thời tiết oi bức và độ ẩm xuống mức thấp như hiện nay.

Thêm nữa, việc để cho điều hòa hoạt động liên tục cả ngày cũng sẽ khiến các chi tiết bên trong bị mài mòn, gây giảm tuổi thọ sản phẩm.

Bạn chỉ nên bật máy lạnh ở những thời điểm cần thiết như khi ngủ trưa hoặc vào ban đêm, những thời điểm còn lại trong ngày chúng ta có thể lựa chọn những chiếc quạt để tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng.

Không bật/tắt điều hòa liên tục

Nhiều người có thói quen bật/tắt điều hòa liên tục vì cho rằng khi phòng đã mát lạnh thì tắt đi bật quạt, tới khi nóng lại bật điều hòa lên như thế sẽ tiết kiệm điện hơn.

Nhưng theo các nhà sản xuất thì đây là suy nghĩ sai lầm bởi thói quen bật/tắt điều hòa liên tục không chỉ khiến bạn phải trả chi phí tiền điện nhiều hơn mà còn khiến cho thiết bị nhanh chóng xuống cấp bởi mỗi khi bật để máy lạnh khởi động thì thiết bị sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt.

Với các dòng máy lạnh hiện đại được trang bị hệ thống cảm biến nhiệt độ tức là khi nhiệt độ trong phòng của bạn bằng với nhiệt độ mà bạn cài đặt trên remote thì thiết bị sẽ tự động ngừng hoạt động để tiết kiệm điện mà không cần chúng ta can thiệp vào.

Đồng thời nhà sản xuất cũng khuyên nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút. Làm như vậy giúp căn phòng hạ nhiệt độ từ từ, hạn chế tình trạng sốc nhiệt khi bạn ra ngoài.

Sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt

Hầu hết điều hòa hiện nay đều trang bị tính năng hẹn giờ nhưng ít người chú ý sử dụng. Thường thì vào ban đêm hoặc lúc chúng ta ngủ, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống thấp hơn. Vì vậy để tránh bị cảm lạnh hoặc khiến giấc ngủ không được trọn vẹn, chúng ta nên sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt và cài đặt thời gian theo ý muốn.

Để điều hòa tự động tắt trong một khoảng thời gian nhất định vừa tốt cho giấc ngủ, vừa giúp bạn giảm đi đáng kể lượng điện năng tiêu thụ trong suốt một tháng.

Tắt công tắc điện khi không dùng máy lạnh

Nhiều người cho rằng chỉ cần tắt điều hòa bằng remote là đủ nhưng trên thực tế nếu bạn chỉ tắt máy bằng remote mà không tắt nguồn cấp điện cho thiết bị thì máy lạnh vẫn sẽ hoạt động cầm chừng và tiêu tốn khoảng 15W, tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm.

Vì vậy, nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện thì bạn chú ý đến chi tiết này. Bạn nên lắp công tắc nguồn máy điều hòa tại nơi thuận tiện để bật và tắt.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Người dùng thường có xu hướng điều chỉnh nhiệt độ về mức thấp nhất có thể để căn phòng được làm mát nhanh chóng. Nhưng các chuyên gia lưu ý nhiệt độ càng thấp thì máy tiêu thụ càng nhiều điện.

Tốt nhất bạn nên duy trì nhiệt ở mức 25 độ C vì khoảng cách giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời càng ít thì lượng điện năng tiêu thụ cũng sẽ thấp hơn, hạn chế gặp phải tình trạng sốc nhiệt xảy ra khi đi chuyển qua lại giữa 2 môi trường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link