Mùa hè: Mẹ không biết cho con uống bao nhiêu nước là đủ, chuyên gia đưa ra câu trả lời chính xác

10:03, Thứ ba 01/06/2021

( PHUNUTODAY ) - Tùy theo độ tuổi mà lượng nước trẻ cần uống mỗi ngày sẽ thay đổi. Mẹ cần lưu ý điều này để cho con uống đủ nước.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi

Theo VietNamNet, thạc sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng đưa ra khuyến cáo với các mẹ rằng trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc ăn sữa bột công thức (pha đúng tỷ lệ được hướng dẫn trên hộp) thì không cần uống nước.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đưa ra khuyến cáo, trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần uống thêm nước ngoài sửa mẹ bởi 80% sữa mẹ là nước. Bé thường bú 2-4 giờ một lần, nghĩa là một ngày con sẽ bú khoảng 8-12 lần. Như vậy, lượng sữa mẹ đã cung cấp đủ nước mà cơ thể con cần.

Trong giai đoạn này, nếu mẹ thấy con có dấu hiệu khát thì việc đơn giản cần làm là cho bé bú.

Cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước có thể làm ảnh hưởng đến việc bú sữa mẹ. Lượng nước uống càng nhiều thì lượng sữa bú càng ít, khiến bé chậm tăng cân, thiếu dinh dưỡng.

tre-uong-bao-nhieu-nuoc-01

Trẻ 6-12 tháng tuổi

Ở độ tuổi này, trẻ có nhu cầu khoảng 100ml nước trên mỗi kg cân nặng cơ thể trong một ngày (bao gồm cả sữa). Ví dụ, bé nặng 8kg thì lượng nước cần bổ sung là 800ml. Nếu bé đã uống được 600ml sữa thì mẹ chỉ cần bổ sung cho con khoảng 200ml nước (nước đun sôi để nguội, nước rau luộc, nước trái cây...).

Trẻ trên 1 tuổi

Trẻ có cân nặng 10kg cần 1 lít nước/ngày (bao gồm cả sữa). Trẻ nặng hơn 10kg thì mỗi kg tăng thêm 50ml nước.

Lượng nước uống (ml) = 1.000 ml + n x 50 (trong đó n = số kg của trẻ - 10)

Ví dụ trẻ nặng 13kg thì lượng nước mà bé cần trong một ngày là 1.000 ml + (3 x 50 ml) = 1.150 ml. Nếu con đã uống 500ml sữa thì số lượng cần bổ sung là 650ml (bao gồm cả nước lọc, nước hoa quả, nước rau luộc...).

tre-uong-bao-nhieu-nuoc-02

Trẻ trên 10 tuổi

Trẻ từ 10 tuổi trở đi uống lượng nước bằng người lớn, khoảng 2 lít nước/ngày.

Mẹ cần lưu ý rằng, không nên chờ con khát nước mới uống mà cần chia đều lượng nước uống trong ngày, có thể uống ít hơn vào buổi tối.

Ngoài ra, không nên để trẻ uống bừa bãi các loại nước khoáng có chứa lượng khoáng cao, nước tăng lực, nước ngọt có gas, cà phê... Những loại đồ uống này có khả năng làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì và dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền