Cơ thể xuất hiện '3 nhanh 2 nhỏ' cảnh báo tuổi thọ đang bị rút ngắn, kiểm tra xem bạn có không?

( PHUNUTODAY ) - Ai cũng ao ước mình khỏe mạnh, sống lâu, tuy nhiên nếu cơ thể xuất hiện '3 nhanh, 2 nhỏ' thì có thể bạn là người có tuổi thọ ngắn.

Khi chúng ta già đi, các cơ quan trong cơ thể sẽ lão hóa, điều này là quy luật tự nhiên ai cũng biết. Thực tế, trước khi lão hóa thật sự đến, cơ thể sẽ phát ra một số tín hiệu.

Cơ thể xuất hiện '3 nhanh 2 nhỏ' cho thấy sức khỏe có vấn đề

"3 nhanh"

- Tim đập nhanh

Các chuyên gia y tế đã công bố, nhịp tim chậm và đều chứng tỏ sống rất lâu và khỏe mạnh, ngược lại nếu nhịp tim của một người đập rất nhanh có thể gây ra bệnh tim mạch.

Căn bệnh nguy hiểm này lại hay đến một cách lặng lẽ và có thể gây đột tử. Những người cao tuổi sống thọ, nhịp tim của họ tương đối thấp, bình thường được kiểm soát ở mức 75 nhịp/phút, nếu cao hơn 110 nhịp thì cần phải chú ý.

6

- Ăn nhanh

Do bận rộn và thói quen gấp gáp, chúng ta thường ăn uống rất nhanh, thậm chí vừa ăn vừa làm việc. Tuy nhiên, ăn quá nhanh thực sự không tốt cho sức khỏe.

Thứ nhất khi nhai, các tuyến nước bọt bắt đầu hoạt động, cơ thể sẽ nhận được thông báo sẽ được cung cấp thức ăn và tạo thêm thời gian chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa, nếu ăn quá nhanh thậm chí không kịp thưởng thức mùi vị của thức ăn thì thức ăn chưa được nghiền nát hoặc chưa thực sự nhỏ, khi xuống dạ dày mất nhiều thời gian hơn mới tiêu hóa được thức ăn làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Ăn quá nhanh cũng gây ra tình trang đau dạ dày làm dây thần kinh vị giác vẫn ở trạng thái hưng phấn, kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến vị giác. Mặt khác, khi ăn nhanh, nuốt vội vàng khiến cho thức ăn khó di chuyển hơn qua đường tiêu hóa, không hấp thu dinh dưỡng cần thiết và tăng cảm giác cồng kềnh hoặc chướng bụng sau khi ăn.

Nguy hiểm hơn, ăn quá nhanh sẽ khiến nhịp tim tăng, khiến cơ thể hồi hộp, đánh trống ngực. làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Bởi vậy, muốn khỏe mạnh, hãy ăn chậm, nhai kỹ, đừng vội vàng.

- Tính cách nhanh nóng nảy

Hay nóng nảy cáu kỉnh sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đặc biệt là gây hại cho gan. Người nóng tính và hay lo lắng cũng sẽ khiến cho tốc độ lưu thông máu của bạn tăng nhanh, ngay lập tức sẽ làm tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

7

"2 nhỏ"

- Lực tay nắm nhỏ

Lực nắm bàn tay yếu cũng là biểu hiện không tốt, điều này cho thấy sức cơ của bạn tương đối nhỏ, khi đó sẽ ảnh hưởng đến tim, khiến tim của bạn dễ gặp phải vấn đề lớn, khi nghiêm trọng, thậm chí có thể gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ,… chắc chắn rằng tuổi thọ sẽ ngắn.

- Dung tích phổi nhỏ

Dung tích phổi có liên quan mật thiết tới nhịp thở, chức năng phổi. Người càng có tuổi thì năng lực sống cũng yếu dần, khi tập thể dục với tần suất nhỏ hoặc thậm chí leo cầu thang trong thời gian ngắn cũng đã cảm thấy rất mệt mỏi.

Những dấu hiệu như thở hổn hển, tức ngực, khó thở chứng tỏ dung tích phổi của bạn đang bắt đầu suy giảm. Một số cơ sở y tế lấy kích thước dung tích phổi là một trong những hạng mục để đánh giá sự lão hóa của cơ thể.

Một số bí quyết làm tăng tuổi thọ

- Ăn nhiều rau quả

Các nhà khoa học cho biết, người tiêu thụ ít nhất 7 phần trái cây và rau mỗi ngày sẽ có ít có khả năng chết vì bất kỳ nguyên nhân nào tới 42%.

8

- Tập thể dục

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san The Lancet cho rằng: Chỉ cần tập 15 phút/ngày cũng có thể giúp tăng tuổi thọ thêm 3 năm, giảm 14% nguy cơ tử vong vì các nguyên nhân phổ biến như tim mạch hay ung thư.

- Tránh xa rượu bia

Thường xuyên uống rượu bia có thể dễ dàng gây ra các vấn đề về dạ dày và viêm tụy.

- Không hút thuốc

Nếu muốn sống lâu hơn, một trong những việc quan trọng mà bạn cần làm là bỏ thuốc ngay. Bởi, không chỉ có nguy cơ ung thư phổi cao, mà hút thuốc lá còn làm tăng tốc độ lão hóa của cơ thể. Ngoài ra, nó còn khiến hệ miễn dịch suy giảm dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh khác cũng tăng lên. Từ đó, rút ngắn tuổi thọ rất nhiều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link