Mua trứng về cọ rửa thật sạch: Chuyên gia lắc đầu bảo sao trứng nhanh hỏng, mất sạch dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Việc làm sạch thực phẩm trước khi đem bảo quản là rất tốt nhưng ngoại trừ trứng. Nếu được cọ rửa sạch sẽ nhanh hỏng và mất chất dinh dưỡng.

Trứng là món ăn ngon, nhiều dinh dưỡng, dễ chế biến và đặc biệt rẻ nên rất quen thuộc trong các bữa cơm gia đình người Việt. Để tiện lợi, các chị em thường mua vài chục quả để tích trữ trong tủ lạnh. Việc làm sạch thực phẩm trước khi đem bảo quản là rất tốt nhưng ngoại trừ trứng. Nếu được cọ rửa sạch sẽ nhanh hỏng và mất chất dinh dưỡng.

1. Có nên rửa trứng không?

mua-trung-ve-la-co-rua-that-sach-chuyengia-lac-dau-bao-sao-trung-nhanh-hong-mat-hat-dinh-duong_1

Đúng là vỏ ngoài của trứng sống rất bẩn, nhưng bạn cũng không nên vì thế mà lau hoặc rửa trứng cho sạch trước khi cất vào tủ lạnh. Nghiên cứu đã chỉ ra, trên vỏ trứng có 6.000-10.000 lỗ nhỏ và một lớp màng nhỏ bao bọc, lớp vỏ này khiến cho trứng gà bóng và sờ vào có cảm giác trơn láng. Màng mỏng có tác dụng đóng các lỗ thông khí của trứng gà lại, ngăn ngừa các bụi bẩn, vi khuẩn ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào lòng trứng và chỉ cho phép ôxy lọt vào lòng trứng. Nếu rửa sạch vỏ trứng, lớp màng này sẽ mất đi, vi khuẩn trong không khí sẽ xâm nhập vào trong trứng dễ khiến cho quả trứng bị hỏng.

Việc rửa trứng không những không làm sạch mà còn phản tác dụng. Đối với trứng mua sẵn ở trong siêu thị, chúng ra thấy bề mặt nó rất sạch. Thực tế, trước khi đến tay người tiêu dùng, trứng này đều được làm sạch bằng quy trình đạt chuẩn nên vẫn đảm bảo giữ được lớp màng này.

2. Cách bảo quản trứng trong tủ lạnh

mua-trung-ve-la-co-rua-that-sach-chuyengia-lac-dau-bao-sao-trung-nhanh-hong-mat-hat-dinh-duong_2

Việc chất lượng trứng có được bảo quản tốt hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khâu chế biến món ăn. Nếu trứng bị ung hoặc không được tươi sẽ thất bại ngay từ khâu bắt đầu chế biến. Bạn chọn trứng gà tươi, màu trắng hồng tự nhiên, cầm quả trứng lên lắc nhẹ để kiểm tra xem trứng có bị hỏng không nếu trứng chắc nghĩa là vẫn còn tươi, tốt nhất nên sử dụng trứng gà ta để đảm bảo thành phần chất dinh dưỡng tốt nhất.

Khi mua trứng về thường bị bẩn, bạn phải lau sạch trứng trước khi cất trữ: Sử dụng khăn mềm để lau trứng thật sạch. Sau đó, cho trứng vào hộp đậy kín rồi mới cất vào ngăn mát tủ lạnh. Trứng đã được cất trong tủ lạnh phải đảm bảo trứng luôn ở trong tủ, không để ở môi trường bên ngoài quá lâu. Vì nhiệt độ bên ngoài cao sẽ làm cho vỏ trứng xuất hiện những hạt nước li ti thấm vào trứng, làm giảm khả năng chống vi khuẩn trứng sẽ nhanh bị hỏng hơn. 

Để trứng bảo quản được lâu bạn cần đặt trứng đúng cách: Thông thường, nhiều người có thói quen đặt đầu to của trứng xuống dưới, đầu bé lên nhưng theo kinh nghiệm để trứng tươi được lâu hơn, lòng đỏ không bị bám sát vào vỏ, thì  bạn nên để đầu to của quả trứng lên phía trên, không để nằm, các quả trứng không chạm vào nhau.

mua-trung-ve-la-co-rua-that-sach-chuyengia-lac-dau-bao-sao-trung-nhanh-hong-mat-hat-dinh-duong_3

Ngoài ra, để giúp trứng tươi được lâu hơn có thể để được đến 36 ngày, bạn có thể bôi lên trứng một lớp dầu thực vật như dầu cải, dầu vừng. Cách này chỉ thích hợp khi để trứng trong môi trường có nhiệt độ từ 25 - 32 độ C.

Khi thực hiện cách bảo quản trứng trong tủ lạnh, bạn hãy sử dụng ngăn đựng trứng chuyên dụng trong tủ lạnh. Nếu không có những khay đựng trứng chuyên dụng như vậy, có thể gói trứng vào giấy báo hoặc vải trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Đặc biệt không để trứng lẫn với các thực phẩm khác. Nếu bạn để trứng lẫn với các thực phẩm khác, đặc biệt đối với những thực phẩm có mùi mạnh. Những mùi này có thể xâm nhập từ vỏ trứng mỏng để vào bên trong trứng. Điều này sẽ khiến trứng nhanh bị hỏng hơn sau một thời gian ngắn bảo quản.

Theo:  xevathethao.vn copy link