Ngày Vía Thần Tài 10 tháng Giêng: không có tiền mua vàng, làm ngay 3 việc này cả năm no đủ

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy vào ngày Vía Thần Tài nếu bạn làm những việc này sẽ kích hoạt may mắn, cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Vía Thần Tài

Tương truyền trong dân gian có câu chuyện kể rằng Thần Tài là vị thần trên trời, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý, mang lại tài lộc, sung túc và may mắn. Mua vàng cầu may, là việc nhiều người thường làm trong ngày vía thần Tài.

Còn ở phía dưới trần gian xưa kia không có thần Tài, bởi vị thần cai quản tiền bạc, tài lộc sống ở trên trời. Trong một lần đi chơi uống rượu, thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá, nằm mê mệt không biết gì. Có kẻ đi qua thấy một người ăn mặc như diễn tuồng thì lấy làm lạ, tưởng ông bị điên liền lột sạch trang phục đem bán.

Thần Tài tỉnh dậy không có quần áo trên người, đầu lại va vào đá nên không nhớ mình là ai, đành đi lang thang xin ăn khắp nơi. Vừa may có cửa hàng nhà kia buôn bán gà, vịt, lợn quay ế ẩm, thấy thần Tài đến ăn xin thì thương tình cho vào ăn. Kỳ lạ thay, từ lúc đó, các khách ăn khác đột nhiên kéo đến nườm nượp. Nghi là nhờ vía vị khách nghèo kiết kia nên hôm sau, chủ quán lại mời thần Tài ăn, quả nhiên hễ ông vào là sau đó khách khứa ùn ùn tới.

Từ đó, ngày nào ông chủ cũng mời thần Tài đến hàng mình. Lâu dần, quán hàng xung quanh đều vắng hoe, chỉ có quán này lúc nào cũng đông như trẩy hội.

vi-sao-vang-co-duoc-vai-tro-tien-te-3

3 việc nên làm trong ngày Vía Thần Tài

Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Bàn thờ thần tài cần được lau dọn sạch sẽ, sắp xếp lại cho gọn gàng ngăn nắp.

Hãy chuẩn bị một chiếc thau nhỏ chỉ dùng để tẩy uế, dùng nước sạch có pha chút rượu hoặc nước lá bưởi để lau rửa tượng Thần Tài và tượng Ông Địa.

Từ sớm ngày mùng 10 tháng Giêng, nên mở rộng các cửa trong nhà, đặc biệt là cửa chính để đón tài lộc vào nhà. Sau khi thắp hương xong, muối gạo được cất đi, còn nước thì hắt từ bên ngoài vào trong nhà mình. Mục đích là lộc tài chỉ đi vào nhà chứ không đi ra, giữ nguyên tài lộc.

Cúng Thần Tài

Để kinh doanh phát đạt, buôn may bán đắt cả năm, người kinh doanh chuẩn bị mâm lễ cúng thần Tài chu đáo, tùy theo tập tục của từng địa phương.

Sau khi lau dọn xong bạn nên chuẩn bị đồ cúng Thần Tài. Trong ngày vía Thần Tài nên cúng mặn như lợn quay, gà, hoa quả, nước uống hàng ngày… Quan trọng nhất là bạn cần lưu ý không nên dùng hoa, quả giả mà phải chọn hoa quả tươi, có màu sắc rực rỡ; trang phục khi cúng sạch sẽ, gọn gàng.

ngay-via-than-tai

Theo quan niệm dân gian thì Thần Tài thích những món như cua biển, lợn quay và chuối chín. Người dân một số địa phương còn mua cá lóc nướng hay thịt quay. Người miền Nam cúng còn có thêm đĩa tam sên (gồm thịt heo luộc, trứng luộc và tôm luộc).

Mua đồ phong thủy

Theo quan niệm dân gian, thì ngày Vía Thần Tài nếu như mua đồ phong thủy hoặc vàng bạc sẽ giúp tăng trưởng kinh tế. Bởi vậy người dân thường kéo nhau đi mua vàng vào ngày này để lấy may.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link