Mùng 1 đầu tháng cứ '4 nên 6 kiêng': Cả tháng gặp may, bán gì cũng dễ

( PHUNUTODAY ) - Người xưa vẫn quan niệm rằng đầu tháng gặp may thì cả tháng sẽ thuận lợi, thế nên người ta vẫn nhớ nguyên tắc '4 nên 6 kiêng' để mọi chuyện hanh thông.

4 việc nên làm ngày mùng 1 âm lịch

Thắp hương

Thắp hương bàn thờ gia tiên vào sáng mùng 1 là thói quen của nhiều gia đình người Việt. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi chùa thắp hương để cầu sức khỏe, bình an. Khi thắp hương thì nên thắp theo số lẻ, không thắp theo số chẵn.

thap-huong-mung-1

Tưới nước cho chậu hoa

Nếu nhà bạn có trồng hoa thì đây cũng là điều nên làm. Nó giúp cho cây hoa phát triển tươi tốt, nở hoa rực rỡ. Vì vậy mà hành động này cũng tượng trưng cho sự thịnh vượng, cát tường.

Mang theo đồ phong thủy bên mình

Mang theo vật phẩm phong thủy bên mình cũng là một cách để gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, vật phẩm được lựa chọn cũng cần phù hợp với mệnh của mỗi người.

- Mệnh Thổ nên mang theo bật lửa hoặc hộp diêm hay những thứ liên quan đến lửa vì Hỏa sinh Thổ.

- Mệnh Hỏa nên mang theo gỗ vì Mộc sinh Hỏa.

- Mệnh Thủy nên mang theo trang sức bằng bạc.

- Mệnh Kim nên mang theo đất vì Thủy sinh Kim.

- Mệnh Mộc nên mang theo muối trắng vì Kim sinh Mộc.

Ăn một món mang lại may mắn

Thịt gà

Người xưa quan niệm ăn thịt gà vào mùng 1 giúp xua đuổi tà ma, mang những điều may mắn và tài lộc đến với mọi người. Vì vậy mà trong mâm cúng ngày mùng 1 của nhiều gia đình miền Bắc luôn có sự xuất hiện của thịt gà. Bên cạnh đó trong văn hóa phương Đông, gà là loài vật tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý.

mung-1-dau-thang

Xôi gấc

Màu đỏ của xôi gấc là màu của sự may mắn. Vậy nên món xôi gấc luôn có trong mâm cúng đầu tháng hay những bữa tiệc quan trọng như đám cưới, đầy tháng, tiệc khai trương, thôi nôi,…

Trái cây màu đỏ, hồng

Ngoài xôi gấc, bạn có thể ăn những trái cây có màu đỏ, hồng như mận, táo, dưa hấu, thanh long,… vào ngày mùng 1. Màu đỏ của chúng tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc trong cuộc sống, sự nghiệp.

6 điều kiêng kị trong ngày mùng 1 đầu tháng

Kiêng ăn một số món

Nhiều món ăn của người Việt kiêng ăn vào đầu tháng (từ mùng 1 đến mùng 10 âm lịch), đặc biệt là ngày mùng 1 để tránh vận đen như: mực, thịt chó, thịt vịt, trứng vịt lộn, cá mè, mắm tôm, ốc, chuối…

Kiêng cắt tóc

Ngày mùng 1 âm lịch, rất nhiều người kiêng cắt tóc vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó.

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền, trả nợ

Người Việt thường không vay hay trả tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bởi theo quan niệm dân gian, việc xuất tiền của tháng sẽ bị “dông”, hao tiền của. Do đó, việc vay tiền, trả nợ đều kiêng thực hiện đầu tháng.

Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh con

Một trong những điều kiêng kị ngày mùng 1 được lưu truyền trong dân gian là thăm phụ nữ mới sinh con. Bởi các cụ xưa quan niệm, gái để là “dông”, “Sinh dữ tử lành”. Đặc biệt, đối với một số người họ rất coi trọng việc kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh ngày mùng 1 đầu tháng.

Kiêng quan hệ phòng the

Những điều kiêng kỵ trong ngày mồng 1 ít người để ý ảnh 3Trong ngày mùng 1, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn. Quan niệm này tuy đã không còn nặng nề như xưa nhưng vẫn âm ỉ tồn tại trong suy nghĩ của không ít người Việt.

Kiêng không nói tới điều rủi ro

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link