Muốn phân biệt sắn dây xịn hay pha hãy làm cách này chuẩn 100%

( PHUNUTODAY ) - Sắn dây là thức uống phổ biến của nhiều gia đình. Nhưng để chọn được bột sắn dây ngon thì không phải ai cũng đã biết

Bột sắn dây là một một thức uống được xem là thanh nhiệt giải khát và bồi bổ sức khỏe tốt, đặc biệt dịp cuối năm bận rộn, tiệc tùng ăn nhiều dầu mỡ, những ngày hè nắng nóng...Muốn chọn được sắn dây ngon, hãy nhớ nhìn vào điểm sau:

Màu của bột sắn

Màu của bột sắn thường phải là màu trắng của tinh bột. Bột sắn dây ngon có loại hạt to, không bị ẩm, có màu trắng tinh cùng mùi thơm đặc trưng.

bot-san-day-xin

Hãy cắn một cục bột

Đưa lên miệng và cắn một cục bột. Nếu thấy giòn thì đó sẵn thật. Nếu thấy bột sắn tan nhanh, mịn trong miệng thì chắc chắn đây là loại bột sắn mới làm. Còn bột sắn để lâu và pha tạp cắn nghe không giòn, không sắc cạnh, màu ngả vàng, ngửi mùi sẽ không thấy mùi củ sắn dây. 

Kiểm tra độ hòa tan bằng nước

Bạn cho thìa bột sắn vào cốc nước lọc, khuấy tan sau đó rót nước sang cốc khác. Nếu nhiều căn còn ở đáy cốc, bột sắn không thể hòa tan với nước, đó sẽ là bột sắn dây để lâu ngày và kém chất lượng.

Bạn có thể khuấy tan bột sắn trong nước lạnh sau đó cất vào tủ lạnh cho lắng lại. Bạn rót nước phần trên ra, để xem phần bột lắng bên dưới thành một khối chắc hay sẽ chảy theo. Nếu bột sắn thành khối chắc chứng tỏ sắn xịn, còn nếu bột sắn chảy theo nước thì đó là đã pha tạp.

Ngửi mùi bột sắn

Bột sắn xịn mới làm sẽ có mùi của củ sắn, không có mùi lạ, mùi mốc, còn bột pha tạp ít mùi sắn.

bot-san-xin

Bột sắn xịn khi nấu chín phải mềm trong nhìn được tận đáy cốc

Nấu chín kiểm tra độ trong suốt của bột sắn

Khi cho bột sắn vào nguấy chín, bột sắn xịn sẽ có độ trong suốt nhìn xuyên được đáy của nồi, đáy cốc, trong khi đó bột sắn pha tạp sẽ có màu hơi trắng đục, không trong suốt. Bột sắn pha tạp khi khuấy nước sôi hoặc nấu chín sẽ có màu hơi trắng đục và bột cứng, dai dai chứ không mềm như sắn dây.

Một lưu ý cho người nội trợ là nên mua bột sắn chưa ướp hương. Bởi bột ướp hương thường sẽ dùng thêm cả tinh dầu tổng hợp để tạo mùi. Hơn nữa đây cũng là cách khiến bạn khó phân biệt được mùi mốc mùi bột sắn để lâu. Vì vậy hãy chọn loại chưa ướp hương sẽ an toàn hơn cho bạn và dễ phân biệt hơn. Việc ướp cánh hoa vào bột sắn cũng khiến chúng dễ mốc hơn và nếu người sản xuất dùng tinh dầu công nghiệp tạo hương thì còn không tốt cho sức khỏe.

Bột sắn là thức uống giải nhiệt nên nhiều người thích. Tuy nhiên việc mua phải bột sắn dây giả có chất tẩy trắng hoặc pha tạp còn mang lại nhiều tác hại, đặc biệt một số loại bột sắn dây lẫn bột tạp lắng cặn có thể hại thận. Bởi thế bạn nên chú ý khi mua và mua nơi uy tín để đảm bảo chất lượng.

Bột sắn là tinh bột khó hấp thu nên khi dùng cần pha nước nóng thì tốt hơn pha nước lạnh. Bạn cho bột sắn vào khuấy tan với một chút nước đun sôi để nguội sau đó rót nước sôi vào để bột sắn chín dần và dùng sẽ hấp thu tốt hơn là uống sống hoàn toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link