Muốn uống cà phê nhưng sợ mất ngủ thì nhất định bạn rất cần các mẹo sau

15:57, Chủ nhật 16/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người yêu thích cà phê nhưng lại nhạy cảm với caffein trong cà phê. Vậy thì hãy nhớ những điều sau nhé.

Cà phê là thức uống yêu thích của nhiều người. Cà phê giúp tỉnh táo. Nhưng cà phê cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ. Để tránh việc cà phê gây hại tới giấc ngủ bạn nên nhớ 4 điều sau:

Ngừng caffeine trước khi đi ngủ khoảng 6 giờ 

Cà phê giúp bạn tỉnh táo nhưng có đặc điểm là chúng có caffeine ngăn chặn chất dẫn truyền thần kinh adenosine nên có thể gây khó ngủ. Adenosine tích tụ trong cơ thể suốt cả ngày, giúp báo hiệu đã đến giờ đi ngủ nhưng khi bạn uống cà phê thì caffein làm gián đoạn quá trình này.

Một số nghiên cứu cho rằng 99% caffeine sẽ được cơ thể hấp thụ trong vòng 45 phút sau khi uống tuy nhiên để đào thải hết khỏi cơ thể khoảng 1,5 đến 9,5 giờ.

Thế nên bạn nên ngưng uống cà phê trước khi đi ngủ từ 6-8 tiếng tùy cơ địa khác nhau. 

Uống cà phê mang lại nhiều công dụng

Uống cà phê mang lại nhiều công dụng

Uống bao nhiêu cà phê mỗi ngày?

Cà phê có nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, sức khỏe, và sự tỉnh táo nhưng cà phê cũng gây hại khi chúng làm bạn khó ngủ hoặc uống quá nhiều.  Theo đó bạn không nên tiêu thụ quá 400 mg caffeine mỗi ngày tương đương không nên uống quá 4 tách cà phê một ngày. 

Nếu bạn thường uống trà đặc và nước ngọt có caffein khác thì cần giảm cà phê. 

Không uống ngay khi thức dậy

Nhiều người uống cà phê ngay khi thức dậy nhưng chuyên gia khuyên nên nên đợi 90 phút sau khi thức dậy cho cữ cà phê sáng, điều này có thể giúp cân bằng nội tiết tố. Trong vòng 1 giờ đầu tiên sau khi thức dậy, nồng độ cortisol trong cơ thể sẽ có xu hướng tăng lên rồi giảm xuống, còn gọi là phản ứng đánh thức cortisol.

Bạn không nên uống cà phê ngay khi thức dậy để không ảnh hưởng tới phản ứng đánh thức cortisol cân bằng nhất và hỗ trợ mức năng lượng trong suốt cả ngày.

Uống đúng cách giúp bạn không bị khó ngủ

Uống đúng cách giúp bạn không bị khó ngủ

Không nên thêm đường, sữa, kem khi uống cà phê

Để phát huy lợi ích của cà phê thì bạn không nên lạm dụng đường, sữa, kem khi uống cà phê để tránh việc bị tăng nguy cơ béo phì. Đường, sữa, kem không chỉ tăng nguy cơ béo phì mà còn gây ra hệ lụy tiểu đường, tim mạch và cũng ảnh hưởng tới giấc ngủ. 

Cà phê là thức uống nổi tiếng trên thế giới và cũng có nhiều lợi ích. Tuy nhiên bạn nên lưu ý khi dùng cà phê để tránh phản ứng bất lợi cho cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: