Năm 2024, muốn xây nhà trên đất nông nghiệp không bị phạt: Nhất định phải có giấy tờ này

( PHUNUTODAY ) - chăn nuôi. Tuy vậy, nhiều người vẫn thắc mắc liệu có thể được xây nhà trên đất nông nghiệp hay không?

Ai trong chúng ta cũng biết, đất nông nghiệp là các loại đất phục vụ cho việc trồng trọt và chăn nuôi. Tuy vậy, nhiều người vẫn thắc mắc liệu có thể được xây nhà trên đất nông nghiệp hay không?

Liệu có được xây nhà ở trên đất nông nghiệp?

Một trong những nguyên tắc sử dụng đất là sử dụng đất phải đúng mục đích. Trong pháp luật đất đai thì hành vi sử dụng đất không đúng mục đích là hành vi cấm. Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 và Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai 2013 thì người sử dụng đất nông nghiệp có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đúng mục đích sử dụng đất, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Mà theo quy định tại Luật Đất đai 2013 thì đất nông nghiệp không có mục đích để ở. Do đó, người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp. Do đó, nếu như xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp tức là sử dụng sai mục đích và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Theo quy định, người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp

Theo quy định, người sử dụng đất không được xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp

Xây nhà trên đất nông nghiệp bị phạt bao nhiêu?

Căn cứ Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 thì trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trường hợp người sử dụng đất tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật nên sẽ bị xử phạt theo quy định.

Theo đó, căn cứ quy định tại Điều 9, 10 và 11 Nghị định 91/2019/NĐ-CP thì hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sẽ bị xử phạt.

Tùy vào loại đất, diện tích vi phạm và đối tượng thực hiện hành vi vi phạm (là tổ chức hoặc cá nhân) mà mức phạt có thể dao động từ 03 triệu đồng đến 01 tỷ đồng.

Làm thế nào để xây nhà trên đất nông nghiệp?

Nếu người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích theo quy định của pháp luật

Nếu người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích theo quy định của pháp luật

Theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 thì nếu người sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở thì phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích theo quy định của pháp luật.

* Về hồ sơ: Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01 kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

* Về thủ tục: Thực hiện theo Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cụ thể:

- Bước 1: Người sử dụng đất nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất.

- Bước 2: Cơ quan tài nguyên và môi trường tiến hành công việc sau:

+ Thẩm tra hồ sơ;

+ Xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất;

+ Hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;

+ Trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;

+ Chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

- Bước 3: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn