Phong thủy thời ông bà "Trước cau sau chuối" nghĩa là gì? Ứng dụng trồng cau cảnh chuối cảnh ngày nay thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Trong tiềm thức người Việt xưa những ngôi nhà trước sân có hàng cau, sau nhà có bụi chuối là những ngôi nhà phong thủy đẹp.

Người Việt xưa sống phụ thuộc vào thiên nhiên và nền nông nghiệp. Thế nên khi xây nhà ở thường chọn nhà hướng Nam, khi trang trí nhà sẽ chọn cau trước nhà, chuối phía sau.

Nhà hướng nam sẽ mát mẻ và tránh được nắng gắt cũng như gió rét nên hợp tự nhiên, đảm bảo sức khỏe. Còn cau và chuối là những cây phổ biến ở Việt Nam vừa là cây trang trí vừa là cây kinh tế. 

Tại sao cau trước, chuối sau?

Cây cau thân tròn có nhiều đốt, mọc cao và ngay thẳng, lá ở tít trên cao phần ngọn. Dáng cây cau có thể cao tới chục mét lại cần ánh sáng. Thế nên trồng cau ở phía trước nhà hướng Nam, cau sẽ hấp thụ ánh sáng mạnh của hướng Tây, thanh lọc bớt khí nóng, lại đón được ánh nắng buổi sớm ban mai mà không bị che chắn của hướng Đông để lấy gió mát vào nhà.

Cau dáng cao thân nhỏ không làm khuất tầm nhìn trước nhà, lại có hoa thơm quả đẹp

Cau dáng cao thân nhỏ không làm khuất tầm nhìn trước nhà, lại có hoa thơm quả đẹp

Theo quan niệm phong thủy thì trước nhà phải sáng sủa để đón khí tốt và không được chắn khí vào nhà. Cây cau đặc trưng thân cao thẳng, kích thước ngang thân nhỏ, lá lại tít trên ngọn nên không gây che khuất tầm nhìn không chắn khí vào nhà. Do đó cau như một hàng rào danh dự trấn giữ, che chở bảo vệ cho ngôi nhà của bạn. Cau lại rất ít rụng lá nên không gây bẩn trước nhà. Hoa cau lại rất thơm mang lại không gian thanh mát, trừ tà khí.

Còn cây chuối đặc trưng thân to, thấp, lá to xòe rộng và có thể làm thành hàng chắn gió chắn khí.  Cây chuối là loại cây đẻ mầm rất nhanh, sống khỏe, tạo thành khóm, bụi nên mang nét vững chắc, có tác dụng che chắn khí lạnh từ phương Bắc và Đông Bắc thổi tới để giữ ấm cho ngôi nhà. Hơn nữa chuối có thể làm khí trong nhà thoát ra từ từ chậm hơn, tránh hao tổn tài lộc. Chuối lại là cây dễ chảy nhựa khi ong côn trùng cắn, và cây chuối cũng dễ bị thối gốc sau mỗi đợt chặt bỏ thân trên. Mỗi lần chuối ra buồng, thu hoạch xong cũng phải chặt gốc. Thế nên trồng chuối trước nhà sẽ không đẹp mắt không quang quẻ mà chắn gió trông bí rị.

Bởi thế cấu trúc cau trước nhà, chuối sau nhà là hợp lý vừa về thẩm mỹ vừa về phong thủy. Nếu đảo ngược lại thì cây cau cũng có thể đứng sau nhà nhưng không có tác dụng chắn gió như chuối, còn cây chuối thì không nên trồng trước nhà vì chúng có thể làm tối không gian sống, và có thể gây mùi khó chịu mỗi khi gốc chuối bị thối.

Chuối sau nhà giúp chắn gió chắn khí, giữ ấm

Chuối sau nhà giúp chắn gió chắn khí, giữ ấm

Ngày nay trồng cau, chuối cảnh ra sao cho hợp phong thủy?

Ngày nay nếu nhà bạn vẫn là nhà mặt đất thì nên áp dụng theo phong thủy của người xưa nên trồng cau trước nhà, chuối sau nhà vừa để làm cảnh vừa có cau, chuối, hoa chuối để làm thực phẩm. Bây giờ dù nhà hướng nào đi chăng nữa thì cau trước chuối sau vẫn đẹp về thẩm mỹ hơn là chuối trước cau sau. 

Cây chuối cảnh dáng nhỏ hoa đẹp nên có thể trồng trước nhà. Còn cây chuối lấy quả trồng trước nhà không đẹp về thẩm mỹ cũng như phong thủy

Cây chuối cảnh dáng nhỏ hoa đẹp nên có thể trồng trước nhà. Còn cây chuối lấy quả trồng trước nhà không đẹp về thẩm mỹ cũng như phong thủy

Trong trường hợp bạn chọn trồng giống cau cảnh (cây thấp lá xòe) hoặc cây chuối cảnh thì hoàn toàn có thể trồng chuối và cau đều ở trước nhà. Đó là vì cây chuối cảnh dáng nhỏ, lá nhỏ và có hoa màu đỏ rực rỡ như tràng pháo mang lại may mắn vui vẻ.

Tuy nhiên trồng cây chuối lấy quả trước nhà thì xét về thẩm mỹ và khoa học tự nhiên vẫn là không phù hợp bới cây chuối lấy quả lá to xuề xòa trước nhà sẽ không đẹp mắt, không tạo cảm giác thông thoáng. 

Trong trường hợp gia đình bạn ở chung cư, ban công nhỏ hẹp thì chỉ trồng được cau và chuối cảnh trong chậu. Lúc đó bạn nên chú ý chọn vi trị có đủ ánh sáng ở ban công để cau và chuối phát triển tốt. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link