Nấu cơm đừng nấu kiểu cũ nữa, chỉ cần thêm thứ này vào, cơm ngon hết ý

( PHUNUTODAY ) - Bao nhiêu năm nay nấu cơm nhưng ngay cả mẹ đảm cũng chưa chắc biết hết bí quyết này.

Nấu cơm đừng nấu kiểu cũ nữa, chỉ cần thêm thứ này vào, cơm ngon hết ý:

Thêm dầu olive khi nấu cơm

Sau khi vo gạo, chị em hãy cho khoảng 3-4 giọt dầu oliu vào nồi và nấu bình thường; hoặc bạn cũng có thể cho dầu olive vào sau khi cơm đã chín đều được.

Gạo chứa nhiều tinh bột, được chia thành tinh bột tiêu hóa và tinh bột kháng. Đối với loại tinh bột kháng, nó không dễ dàng bị phân hủy trong ruột non. Khi nấu cơm, việc cho vài giọt dầu olive vào cùng sẽ làm cho hàm lượng tinh bột kháng trong cơm không bị cơ thể hấp thụ, do vậy rất tốt cho người ăn kiêng.

nau-com

Thêm giấm vào nồi khi cơm đã chín

Bạn nên thêm vài giọt giấm vào nồi khi gạo đã được nấu thành cơm, sau đó trộn đều. Như vậy, hạt cơm sẽ thơm ngọt và sáng bóng khiến tổng thể nồi cơm trong càng ngon mắt hơn.

Tỷ lệ gạo - giấm hợp lý là 1 bát gạo - 1 thìa cà phê giấm nha.

Ngoài ra, giấm còn có một tác dụng thần kỳ khác là giúp hạt cơm mềm, dễ bảo quản hơn. Giấm có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ cacbohydrat, ngăn chặn lượng đường trong máu tăng sau khi ăn cơm. Do đó, cách nấu cơm này đặc biệt tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường, người trung niên và cao tuổi, người có axit uric cao, đồng thời cũng tốt cho những ai đang có ý định giảm cân.

Giấm gì cũng được nha, miễn là giấm thì khi thêm vào cơm sẽ đều ngon

Thêm sữa tươi

Bạn cũng có thể nấu cơm với sữa tươi để tăng thêm hương vị cho gạo. Bạn cho sữa vào nước theo tỉ lệ 3:1 tức là 3 phần nước 1 phần sữa rồi nấu như bình thường. Khi cơm chín bạn sẽ thấy mùi thơm của sữa thoang thoảng kèm theo mùi gạo và hạt cơm ăn vào cảm giác được độ mềm dẻo rất đã. Cách này cũng giúp làm gạo cũ biến thành như gạo mới luôn đấy.

Thêm mật ong vào nồi cùng gạo, nước trước khi bấm nút nấu

Cứ 1 chén gạo thì cần thêm 1 thìa cà phê mật ong. Nấu cơm với tỷ lệ này sẽ giúp cơm trắng ngọt và ngon hơn, đặc biệt hạt cơm sẽ tròn mẩy, nhìn rất hấp dẫn.

Trong mật ong chứa nhiều enzyme có thể phân hủy tinh bột và chuyển hóa thành đường, làm tăng độ ngọt của cơm trắng lên rất nhiều. Nhiều nhà hàng sushi sử dụng bí quyết này để nấu cơm đấy!

Cho 1-2 cục đá lạnh

Gạo ngâm xong bạn cho vào vài cục đá lạnh nhỏ, để khoảng 15 phút thì bắt lên nấu bình thường. Đá lạnh sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu nước của gạo, nhờ vậy cơm được dẻo ngon hơn. Đồng thời, đá cũng làm tăng lượng axit amin và ngăn chặn enzym phân hủy chất ngọt trong gạo, giúp hạt cơm vẫn giữ được độ thơm và mang đến hương vị tuyệt vời hơn.

Ngoài ra khi nấu cơm muốn cơm ngon có thể thêm một chút gia vị như sau:

Dầu ăn: Thêm một ít dầu ăn vào cơm trước khi nấu có thể làm cho cơm mềm hơn và ngăn chặn sự dính cảm của hạt gạo. Dầu cũng tạo thêm hương vị và sự ngon miệng cho cơm.

Hành tím và tỏi: Hành tím và tỏi băm nhỏ có thể được xào lên trong một ít dầu trước khi bạn cho gạo vào nấu. Điều này tạo thêm hương vị và độ ngon cho cơm.

Nước dừa: Thêm nước dừa vào cơm trước khi nấu có thể tạo thêm mùi vị và hương thơm đặc biệt. Đặc biệt, nước dừa thường được sử dụng trong các món cơm gắp cơm của nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Bột canh: Một số người sử dụng bột canh (bột nêm) để tạo thêm mùi vị và hương thơm cho cơm. Tuy nhiên, hãy sử dụng bột canh một cách thận trọng và đừng sử dụng quá nhiều, vì nó có thể chứa nhiều muối và chất gia vị.

Bên cạnh đó, chọn gạo ngon cũng là một bí quyết để có nồi cơm như ý:

- Đầu tiên để nấu được cơm ngon, chúng ta cần chọn mua gạo sạch, chất lượng, vào mùa và ngon. Gạo ngon đúng nghĩa là gạo mới, nên chọn gạo theo mùa không nên mua gạo đã để lâu vì như vậy chúng sẽ không còn chất dinh dưỡng, mất đi vị ngọt tự nhiên, không còn mùi thơm vốn có của gạo nữa.

- Khi chọn gạo nên chọn gạo có hạt đều, tròn và bóng. Không nên chọn gạo bị gãy, nát và có màu vàng, đen vì đó là gạo bị hư, để lâu. Không chọn gạo có màu quá trắng hay bị bạc bụng vì rất có thể đó là gạo được tẩy trắng hoặc xát quá kĩ khiến lớp cám gạo bên ngoài bị bay mất.

- Gạo phải có mùi thơm nhẹ nhàng, sẽ ngửi thấy được hương thoang thoảng và không có mùi ẩm mốc hoặc mùi lạ.

- Có thể nếm thử gạo để biết được là gạo ngon hay không. Cho hạt gạo vào miệng nhai, nếu gạo có vị ngọt nhẹ, cảm nhận được độ bột bột, thơm thơm thì là gạo ngon.

Biết cách vo gạo chuẩn thì nấu cơm mới ngon

Mặc dù gạo tương đối sạch nhưng việc vo rửa gạo trước khi nấu vô cùng quan trọng. Nó giúp rửa trôi những bụi bẩn và tạp chất lẫn trong gạo. Tuy nhiên điều này thực hiện cũng cần phải có kỹ thuật. Một số người chà xát gạo rất mạnh tay, khi vo xong chính điều này sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng của gạo.

Vitamin B1 chủ yếu ở ngoài hạt gạo, nếu bạn vo gạo kỹ quá khi nấu cơm sẽ bị mất đi dưỡng chất. Hoạt động vo gạo nhằm làm sạch lớp bụi bẩn bên ngoài, tuy nhiên không phải cứ "càng sạch" thì sẽ "càng tốt". Nếu chà xát gạo quá kỹ khi vo sẽ làm mất đi rất nhiều dưỡng chất như glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6...

Vì thế, chúng ta chỉ nên khoắng nhẹ tay cho bụi bẩn và tạp chất lẫn bên trong hạt gạo trôi ra là được.

TAGS:nấu cơm
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link