Mua cá nên chọn con bụng to hay nhỏ thì ngon? Nhiều người đi chợ quanh năm nhưng vẫn chọn sai

( PHUNUTODAY ) - Cá là thực phẩm bổ dưỡng và quen thuộc trong các gia đình Việt nhưng chọn cá thế nào để được cá ngon thì không phải người nội trợ nào cũng "sành".

Cá là một món ăn phổ biến cung cấp dinh dưỡng cho gia đình. Cá cũng là một món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Hơn nữa cá được đánh giá là nguồn cấp protein, vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nhiều người còn cho rằng ăn cá tốt hơn ăn thịt nên ngày càng có nhiều người chuyển dần ăn thịt giảm đi tăng lượng cá lên. Thế nhưng chọn cá như thế nào mới ngon? Khi cùng một loại mà có con bụng to, con bụng nhỏ thì nên bắt con nào?

ca-mua-con-to-hay-nho

Bụng to hay nhỏ do đâu?

Cá có loại cá đực, cá cái. Cá bụng to có 2 nguyên nhân. Thứ nhất là do cá béo tích nhiều mỡ nội tạng ở bụng nên cá bụng to. Cá nhiều mỡ bụng bụng to thường là cá nuôi không phải cá tự nhiên. Thứ hai cá bụng to là những con cái vào kỳ mang trứng.

Thời kỳ mang trứng thì cá thường gầy vì cần tích trưc nuôi trứng. Còn cá bụng to do mỡ thì thịt sẽ mỏng hơn và ăn hay bị ngấy hơn.

Thông thường thì cá bụng thon thịt sẽ chắc hơn chế biến ngon hơn. Nên nhiều người khi chọn mua cá thịt thì sẽ chọn cá bụng thon.

Tuy nhiên trong một số trường hợp loại cá đặc biệt thì sẽ chọn cá bụng trứng. Đó là khi mọi người thích ăn cá diếc trứng, cá trứng Nauy, cá mòi trứng, cá dói trứng. Nếu bạn thích ăn cá trứng thì nên chọn con bụng to có trứng. 

Để phân biệt cá bụng to do trứng hay to do mỡ thì có thể vuốt bụng cá để xem có trứng rơi ra ở lỗ đẻ không. Bạn không cần phải làm việc đó mà nhờ người bán cá làm. 

Hơn nữa nếu bạn thích ăn cá có trứng và muốn trứng non hay già thì vuốt ra sẽ biết trứng non hay già. Trứng trôi ra mà nhỏ là trứng non ăn sẽ ngậy hơn, còn trứng cá già ăn sẽ bị khô.

ca-bung-to-bung-nho-con-nao-ngon

Do đó chọn loại bụng to hay bụng nhỏ tùy thuộc vào loại cá và mục đích bạn muốn dùng. Chỉ cần nhớ cá không trứng thì thịt thường săn chắc, nhiều thịt, thịt thơm ngon hơn cá đang có trứng. Trứng non thì ăn mềm ngon hơn trứng già. Nếu chọn loại cá mục đích ăn trứng thì chấp nhận thịt nhão, ít thịt. Còn nếu muốn chọn cá được nhiều thịt thì lấy loại bụng nhỏ. Nếu cả hai con to và nhỏ đều không có trứng thì tất nhiên lấy con cá bụng nhỏ vì con bụng to sẽ là cá bị béo ăn bị ngấy. Thường với cá trắm, cá mè, cá chép, cá trôi thì người mua sẽ chọn con bụng nhỏ để thịt chắc hơn. Còn với cá diếc thì nhiều người thích cá trứng.

Một vài lưu ý khi mua cá

Cá có loại cá sông tự nhiên và cá nuôi. Cá sông tự nhiên thường không còn nhiều. Cá nuôi thì nhìn sẽ đồng đều kích thước giữa các con, còn cá tự nhiên to nhỏ không đều. Cá tự nhiên thường đầu nhỏ, thon và dâu dài hơn, vây dài. Thân cá và thịt cá tự nhiên khi cắt thấy chắc thịt, trong khi cá nuôi thịt nhẽo hơn và nhiều mỡ hơn. 

Khi sơ chế cá cần cạo sạch màng đen ở bụng cá vì đó là nơi tích trữ những độc tố bẩn trong cá và gây mùi tanh khi chế biến.

Khi chế biến cá luôn lưu ý dùng nước sôi, tránh dùng nước lạnh để không bị tanh. Hạn chế ăn nội tạng cá nhất là với cá nuôi. Phần thịt ở bụng cá nhiều chất béo nhưng lại nhiều dinh dưỡng hơn phần thịt lưng cá do đó nên ăn cả lưng và bụng cá. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn