Vo gạo nhiều lần có làm mất dinh dưỡng không? Câu trả lời của chuyên gia khiến nhiều người bất ngờ

08:05, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Vo gạo là việc làm thường xuyên mỗi khi chúng ta nấu cơm nhưng vo thế nào cho đúng thì nhiều người chưa rõ.

Cơm là món ăn truyền thống và từng là món ăn chủ đạo món ăn chính trong đời sống Việt Nam. Trước khi nấu cơm chúng ta thường vo gạo, đó chinh là sự rửa gạo với nước để làm sạch bụi bẩn, vỏ trấu còn dính lại trong quá trình xay xát. 

Khi vo gạo sẽ thấy nước gạo trắng sữa do một lớp tinh bột trắng thôi vào trong nước. Nhiều người sợ điều đó làm mất dinh dưỡng trong gạo

Nghiên cứu mói đăng trên tờ The Conversation (Úc) cho thấy hành động vo gạo trước khi nấu có nhiều lợi ích. Nghiên cứu này cho thấy vo gạo không làm mất đi tinh bột dinh dưỡng trong gạo. Màu trắng sữa của nước vo gạo là do tinh bột tự do, loại tinh bột này hình thành trong quá trình xay xát gạo để tách vỏ trấu. Tinh bột tự do đó gọi là amyloza, bám trên bề mặt hạt gạo. Nghĩa là chúng không hề làm mất đi dinh dưỡng bên trong hạt gạo như nhiều người vẫn lo lắng.

Vo gạo không làm mất dinh dưỡng mà còn giúp làm sạch

Vo gạo không làm mất dinh dưỡng mà còn giúp làm sạch

Một nghiên cứu khác của Đại học Kinh doanh và Công nghệ Bắc Kinh (Trung Quốc) thì đã so sánh lợi ích của vo gạo sau khi nấu giữa 3 loại gạo là gạo nếp, gạo trắng hạt vừa và gạo thơm. Trong nghiên cứu này, mỗi loại gạo đều chia thành 3 nhóm là: nhóm gạo không vo, nhóm được vo 3 lần và nhóm vo 10 lần. Kết quả là dù vo gạo hay không vo gạo trước khi nấu thì cũng không ảnh hưởng tới độ dính, sự dẻo của cơm sau khi chín. Đó là vì khả năng dính dẻo của cơm không phụ thuộc vào tinh bột amyloza mà phụ thuộc vào một dạng tinh bột khác nằm trong hạt gạo gọi là amylopectin và chúng được hình thành trong quá trình nấu. 

Thông qua các nghiên cứu trên, chuyên gia khuyến cáo mọi người nên kỹ lưỡng trong vo gạo  để giúp loại bỏ sạch sẽ bụi bẩn, vỏ trấu, côn trùng và tạp chất. Vo gạo còn càng quan trọng khi ngày nay nhiều nơi xay xát gạo không cẩn trọng, có dùng hóa chất chống mốc, nhiễm bẩn trong quá trình vận chuyển.  

Gạo trong quá trình vận chuyển có thể nhiễm bẩn, hạt vi nhựa nếu đựng trong đồ nhựa

Gạo trong quá trình vận chuyển có thể nhiễm bẩn, hạt vi nhựa nếu đựng trong đồ nhựa

Trong gạo trải qua quá trình vận chuyển cũng có thể có nhiễm hạt vi nhựa do bao bì đóng gói. Do đó vo gạo kỹ lưỡng còn giúp làm sạch hạt vi nhựa này để đảm bảo sức khỏe. Hạt vi nhựa này hình thành do quá trình chứa đựng bảo quản gạo trong các bao bì bằng nhựa, túi nhựa, thùng nhựa... . Việc vo gạo cẩn thận có thể giúp giảm đến 40% lượng hạt vi nhựa trong gạo. Tuy nhiên việc vo gạo thì không khử được hết vi khuẩn mà cần nấu chín. 

Các chuyên gia nhấn mạnh bạn nên vo gạo sẽ có nhiều lợi ích hơn không vo. Ngoài ra để an toàn thì không nên đựng gạo trong bao bì nhựa, mà nên ưu tiên đựng trong bao bì bằng giấy, bao nhựa sạch. Bạn cũng nên tránh tích trữ để gạo lâu ngày vì chúng sẽ bị giảm chất lượng, bị mốc...

Để vo gạo đúng thì nên cho gạo vào rá và vo thay vì cho luôn vào lòng nồi cơm điện để vo. Việc cho gạo vào rá sẽ giúp làm rơi ra những hạt mày, bụi trấu, hạt gạo mọt, gạo vỡ, bụi bẩn tốt hơn. Còn vo gạo bằng lòng nồi cơm điện sẽ không làm sạch được những hạt trấu, bụi, bẩn và còn nhanh làm hỏng lớp chống dính của nồi cơm điện do quá trình cọ xát của hạt gạo với lòng nồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên