Nên ở nhà chăm con hay ra ngoài kiếm tiền, xây dựng sự nghiệp?

( PHUNUTODAY ) - Đối với nhiều bà mẹ có công việc mà nói thì giữa dạy dỗ con cái và công việc, thứ nào nên ưu tiên, thứ nào nên bỏ, sẽ thường là câu hỏi hết sức khó xử. Nhất là khi đứa trẻ vừa mới chào đời.

Nhiều người nhận định rằng trong 3 năm đầu đời người mẹ nên tự mình chăm con

Đối với những người phụ nữ coi trọng sự nghiệp mà nói, nghỉ việc 3 năm ảnh hưởng quá lớn tới họ. Nhưng nếu không thể tự mình chăm con thì các mẹ lại thường chẳng thể yên lòng. Nếu là bạn, gặp phải tình huống này bạn sẽ lựa chọn thế nào?

Thực tế thì một người dù có sự nghiệp thành công lớn thế nào đi chăng nữa, cũng không thể bù đắp nổi sự thất bại trong việc giáo dục con cái.

Nhiều bà mẹ đang có suy nghĩ rằng cuộc sống thiếu thốn quá vất vả, mệt mỏi, nên hi họng nỗ lực làm việc để đứa trẻ có thể có một cuộc tốt đẹp, đầy đủ hơn. Nhưng dù có hưởng cuộc sống vật chất nhiều đến mấy cũng không thể sánh được với việc giáo dục con trẻ thật tốt.

Cổ nhân dạy: Nhân chi sơ, tính bản thiện, mỗi đứa trẻ khi chào đời đều vô cùng ngây thơ, đáng yêu. Nhưng chỉ vài năm ngắn ngủi vì soa có những đứa trẻ ngoan, còn có những đueá trẻ ngang ngược?

Tất cả là bởi sự giáo dục mà đứa trẻ tiếp xúc thở ấu thơ vô cùng quan trọng.

Bản chất của hạnh phúc chính là một loại cảm giác, là cảm giác gì? Hạnh phúc là cảm giác truy cầu niềm vui có ý nghĩa. Cho nên dù cha mẹ có kiếm được nhiều tiền nhưng cũng không nên coi nhẹ việc giáo dục đối với đứa con.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Thay vì cứ mãi suy nghĩ câu hỏi: Nên ra ngoài kiếm tiền hay ở nhà chăm con, thì phụ nữ hãy tự hỏi xem bản thân mình sẵn sàng dành bao nhiêu tiếng một ngày cho con?

Trong từng ấy thời gian bạn sẽ giúp con phát triển điều gì, dạy bảo con những điều gì?

Bạn có thể không ở nhà nuôi con, nhưng cần có trách nhiệm giáo dục con cái lên trên tham vọng dây dựng sự nghiệp.

Một điều vô cùng quan trọng, đó là cha mẹ phải làm gương cho con cái. Con cái chính là tấm gương để cha mẹ phản chiếu chính bản thân mình. Trẻ em biết quan sát và tinh tế hơn người lớn tưởng tượng rất nhiều. Nhìn vào lời nói, hành vi của con, người ta sẽ không khó để biết được cách đối nhân xử thế của cha mẹ.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Khi bạn đến thăm một ngôi trường mẫu giáo bạn sẽ hiểu cha mẹ mê điện tử thì con cái có xu hướng bạo lực la hét, gây gổ. Cha mẹ thích xem phim ma, một trong những câu đầu tiên bé viết là: “Tao sẽ giết mày”… Những trường hợp nặng hơn có thể gây ra sang chấn tâm lý, và sẽ để lại hậu quả lớn trong việc giáo dục suốt quãng đời sau này của trẻ.

Khi đã làm cha mẹ thì nhất định phải nghiêm khắc với chính mình, làm gương cho con cái

Đối với đứa trẻ thì chúng không có thể lựa chọn cha mẹ, những bậc cha mẹ đã đưa đứa trẻ đến với cuộc đời này, trách nhiệm là không hề nhỏ.Nói rộng ra, sự hưng suy của một gia đình, hay thậm chí một gia tộc đều nằm ở giáo dục chứ không nằm ở tham vọng thăng tiến.

Cuộc sống này kiếm tiền nuôi sống gia đình là rất quan trọng, nhưng giáo dục con cái cũng không thể xem nhẹ được. Bởi lẽ nếu đứa trẻ không thành người, còn gây hại cho xã hội, thì trách nhiệm chính là ở cha mẹ gây nên. Hãy dụng tâm giáo dục con cái, tạo nên những người con có phẩm hạnh đoan chính và hiếu thuận.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link