Nếu có những dấu hiệu này chứng tỏ cơ thể người phụ nữ đang thiếu vitamin D

( PHUNUTODAY ) - Thiếu vitamin D cơ thể người phụ nữ có nguy cơ mắc nhiều bệnh hơn vì nó đóng vai trò bảo đảm các hoạt động cốt lõi của cơ thể con người.

Vitamin D rất quan trọng đối với cơ thể con người, nó đóng vai trò chính trong việc bảo đảm hoạt động của cơ bắp, tim, phổi và chức năng hoạt động của não.

Không giống các loại vitamin khác, vitamin D rất đặc biệt bởi con người có thể tự tổng hợp được loại vitamin này nhờ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bạn cũng có thể nhận được vitamin D từ thuốc bổ, và một số lượng rất nhỏ từ một vài loại thực phẩm như một số loài cá, dầu gan cá, lòng đỏ trứng và sữa bổ sung, ngũ cốc và các sản phẩm ngũ cốc…

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo thiếu hụt vitamin D ở chị em:

Kiệt sức

Khi cơ thể không hấp thu được calci do thiếu vitamin D, bạn luôn cảm thấy yếu và kiệt sức. Hãy đảm bảo đủ lượng vitamin D mà cơ thể cần để hỗ trợ cung cấp năng lượng cần thiết cho cả ngày.

thieu-vitamin-d-o-nguoi-lon-va-nhung-nguyen-nhan-thuong-gap11494987485

Tâm trạng thay đổi

Vitamin D có trách nhiệm kích hoạt các gen điều tiết chất dẫn truyền thần kinh và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng cũng như sự phát triển của não. Vì thế, cũng không có gì ngạc nhiên khi thiếu vitamin D dễ dẫn đến trầm cảm, đặc biệt là lối loạn cảm giác theo mùa.

Đau cơ và xương

Một trong những triệu chứng dễ nhận thấy của thiếu hụt vitamin D ở phụ nữ là hiện tượng đau cơ và xương nặng. Khi chúng ta có tuổi, suy yếu xương có thể là một vấn đề thường gặp, tuy nhiên nếu đau cơ xảy ra ở những người trẻ, đó có thể là do thiếu hụt vitamin D.

Hệ tiêu hoá có vấn đề

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn tiêu hoá ảnh hưởng khoảng từ 25 đến 45 triệu người ở Hoa Kỳ, trong đó có 67% là phụ nữ. Triệu chứng táo bón, tiêu chảy và đau bụng là cũng liên quan đến việc thiếu loại vitamin này.

2dauco_RLNE

Bị bệnh kéo dài

Đây là dấu hiệu chứng tỏ lượng vitamin D trong cơ thể bạn rất thấp. Vitamin D làm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Những bệnh nhân đái tháo đường loại 2, cao huyết áp, hen suyễn, tim mạch, xơ cứng và ung thư thường bị phát hiện thiếu vitamin D trong cơ thể.

Rụng tóc

Căng thẳng có thể gây rụng tóc. Tuy nhiên, chế độ ăn cũng đóng một vai trò quan trọng, thiếu các dưỡng chất trong cơ thể như vitamin D có thể gây rụng tóc ở phụ nữ.

Tăng Cholesterol

Vitamin D có tác dụng điều chỉnh nồng độ cholesterol trong máu. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nếu không có ánh nắng mặt trời đầy đủ, tiền chất của vitamin D sẽ chuyển thành cholesterol thay vì vitamin D.

Bệnh tiểu đường Type-2

Các nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh mối tương quan giữa nồng độ vitamin D thấp và sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Có bằng chứng cho thấy vitamin D giúp cải thiện chức năng tế bào beta tiết insulin do đó nâng cao - và hạn chế glucose huyết thanh ở những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Muốn không mắc bệnh tiểu đường type 2 hãy bổ sung vitamin D.

4benh_UCSQ

Viêm khớp dạng thấp

Thiếu vitamin D làm cho phát triển các bệnh như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp. Những thực nghiệm trên những người tình nguyện đã cho thấy rằng những phụ nữ nhận được nhiều vitamin D dường như ít có khả năng bị viêm khớp dạng thấp.

Bệnh hen suyễn

Thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của phổi và làm cho bệnh hen suyễn tồi tệ hơn, đặc biệt là ở trẻ em. Vitamin D có thể cải thiện bệnh hen suyễn bằng cách ngăn chặn các protein gây viêm trong phổi, cũng như gia tăng sản xuất một loạiprotein có tác dụng chống viêm.

Những người mắc các bệnh về thận, gan, khả năng chuyển đổi vitamin D cũng hạn chế dẫn đến thiếu vitamin thiết yếu này. Vitamin D thường có trong các loại động vật, nên những người ăn chay trường sẽ không có cơ hội bổ sung vitamin D từ thực phẩm. Vitamin D có trong các loại cá và dầu cá, lòng đỏ trứng, phô mai, sữa bổ sung và gan bò.

Đối với những người mắc các vấn đề về tiêu hóa như bệnh viêm ruột mạn tính, xơ nang, không hấp thu được gluten, ruột sẽ giảm khả năng hấp thụ vitamin D từ thực phẩm.

Béo phì cũng làm cho cơ thể thiếu vitamin D. Nghiên cứu cho thấy vitamin D thường bị "kẹt" trong mô mỡ nên làm cho cơ thể trở thiếu loại vitamin này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn