Nếu không muốn con lớn lên nhẹ cân thấp còi, mẹ cần chú ý 3 giai đoạn vàng để bổ sung canxi đầy đủ

( PHUNUTODAY ) - Trong quá trình mang thai và nuôi con, người mẹ nào cũng đều coi trọng việc bổ sung canxi đầy đủ cho con mình.

Vai trò của Canxi

Canxi là một trong những khoáng chất thiết yếu trong cơ thể con người, là thành phần chính cấu tạo nên xương khớp và có tới 99% lượng canxi trong cơ thể là ở xương và răng. Bên cạnh đó, canxi còn giúp cho các hoạt động của hệ thần kinh, giúp lưu thông máu và giải phóng hoocmon dễ dàng hơn.

download (20)

Đối với mẹ bầu, trong giai đoạn thai kỳ mật độ xương thường thấp nên dẫn tới loãng xương. Nếu có những biểu hiện như chóng mặt, tê mỏi tay chân, đau lưng, huyết áp cao thì rất có thể là do thiếu canxi. Canxi sẽ khiến những triệu chứng đó thuyên giảm, giúp xương, răng, tóc chắc khỏe, không chỉ vậy còn ngăn ngừa nguy cơ các bệnh về tim mạch và ung thư.

Đối với thai nhi, canxi là chất thiết yếu để khung xương của bé dần hình thành, phát triển và tiếp tục hoàn thiện khi chào đời và lớn lên sau này. Để trẻ được cao lớn khỏe mạnh và có hệ miễn dịch cùng sức đề kháng tốt thì bổ sung canxi là điều cần phải làm. Nếu thiếu canxi ngay từ trong bụng mẹ thì khi sinh ra trẻ sẽ có cân nặng thấp khi vừa sinh ra.

3 giai đoạn mẹ cần bổ sung canxi

Giai đoạn chuẩn bị mang thai

Người mẹ nào cũng đều mong con mình khỏe mạnh và thông minh. Nếu muốn như vậy quá trình thụ thai cần diễn ra trong độ tuổi cha mẹ khỏe mạnh, chất lượng trứng và tinh trùng tốt.

Trước và trong quá trình mang thai, người mẹ cần bổ sung đầy đủ canxi, điều này sẽ giúp phôi thai phát triển tốt hơn. Thai nhi phát triển từ một phôi thai nhỏ lúc đầu cho tới khi dài khoảng 50cm và nặng gần 3kg đòi hỏi sự cố gắng rất nhiều từ người mẹ.

Giai đoạn đầu của thai kỳ

download (21)

Trong giai đoạn này, bà bầu cần ăn những loại thực phẩm giàu canxi với liều lượng hợp lý. Nhất là những bà bầu hay bị chuột rút, đau lưng, mỏi chân càng cần bổ sung canxi. Đây đều là những biểu hiện của việc thiếu canxi, nếu tình trạng nghiêm trọng bà bầu cần tới bệnh viện khám.

Tất nhiên, ngoài việc bổ sung thêm canxi thì cũng cần bổ sung vitamin D đúng cách bằng việc phơi nắng buổi sáng hoặc uống vitamin. Cơ thể sẽ không hấp thụ và chuyển hóa hết canxi nếu thiếu vitamin D.

Bà bầu nếu thiếu canxi trong quá trình mang thai sẽ ảnh hưởng tới quá trình sinh nở và phát triển bình thường của thai nhi. Thai nhi có thể mắc một số bệnh bẩm sinh do không được cung cấp đủ canxi.

Giai đoạn 3 tháng đầu của trẻ sơ sinh

Người mẹ nên chú trọng tới việc nuôi con bằng sữa mẹ. Vì sữa mẹ giàu canxi hơn sữa công thức, lại chứa nhiều dưỡng chất và kháng thể, rất tốt cho em bé. Canxi có trong sữa mẹ được trẻ hấp thụ tốt hơn, dạ dày dễ dàng tiêu hóa.

Khi trẻ tới tuổi ăn dặm, người mẹ nên chú ý đến thức ăn bổ sung giàu canxi. Lúc này, tùy theo tình trạng của từng trẻ mà người mẹ nên cân nhắc bổ sung thêm canxi.

download (22)

3 giai đoạn trên có mối liên quan mật thiết với nhau, nếu bỏ qua giai đoạn nào cũng đều khiến trẻ thiếu canxi, ảnh hưởng tới quá trình phát triển chiều cao sau này. Nhưng dù vậy người mẹ cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần tình trạng thiếu canxi không quá nghiêm trọng, vẫn có thể cải thiện bằng cách cho trẻ ăn bù nhiều hơn sau này.

Những thực phẩm giàu Canxi

Canxi đi vào cơ thể qua thức ăn và nước uống, vì vậy việc sử dụng những thực phẩm giàu canxi là vô cùng cần thiết. Sau đây là một số thực phẩm phổ biến là chứa nhiều canxi và rất có lợi cho phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ.

Sữa và các thực phẩm đến từ sữa

Nằm trong top đầu những thực phẩm giàu canxi cho bà bầu nhất phải kể đến sữa và các sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua, sữa tươi,… Không chỉ vậy, chúng còn có nhiều khoáng chất thiết yếu khác như kali, photpho, kẽm, vitamin B12.

Ăn sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng đầy bụng, khó chịu cho các bà bầu khi phải ăn nhiều loại thức ăn trong ngày hay thường xuyên bị ốm, nghén.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần phải đảm bảo các loại thực phẩm trên làm hoàn toàn từ sữa đã tiệt trùng để đem lại kết quả tốt nhất, hấp thu được dinh dưỡng cần thiết, tránh việc bị ngộ độc.

Các loại rau củ giàu canxi

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là nhiều dinh dưỡng hơn súp lơ trắng và nên sử dụng nhiều hơn. Nó có màu xanh đậm, chứa rất nhiều canxi và sắt giúp cho bà bầu không bị tê cứng tay chân hay bị chuột rút, kích thích sản sinh tế bào hồng cầu nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu máu thai kỳ, giảm những cơn chóng mặt, hoa mắt.

Súp lơ còn có lượng chất xơ rất cao. Nếu mẹ bầu ăn đều đặn, thường xuyên thì sẽ không lo bị táo bón trong quá trình mang thai và sau sinh.

Ngoài ra, súp lơ xanh chứa các vitamin nhóm B, vitamin C, photpho, kali, axit folic,… giúp hệ thần kinh của bé được phát triển tốt hơn, tăng cường sức đề kháng và hạn chế bị dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Cải bẹ

Từ xưa đến nay, cải bẹ được chế biến thành rất nhiều món ăn đa dạng, không chỉ người bình thường mà phụ nữ mang thai cũng rất được khuyến khích sử dụng. Ngoài thành phần canxi dồi dào, loại rau này còn các dưỡng chất như vitamin B3, manga, sắt, đồng,… tốt cho hệ miễn dịch, phòng tránh được các bệnh về đường hô hấp hoặc nhiễm trùng

Cải xoăn là một trong những loại rau giàu vitamin K nhất, giúp lượng máu của bà bầu được ổn định trong suốt giai đoạn thai kỳ cũng như sau sinh. Hàm lượng canxi cao có trong cải xoăn giúp cho xương và răng của thai nhi được phát triển và chắc khỏe hơn.

Khoai lang

Nếu các mẹ bầu đang muốn tìm thực phẩm vừa ngon miệng lại bổ dưỡng và có giá thành rẻ thì khoai lang chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Trong khoai lang có nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin A, B1, C, canxi, magie, kẽm, sắt,…

Cá hồi

Phụ nữ từng mang thai và đang có thai chắc hẳn không còn xa lạ gì với cá hồi. Trong thịt cá hồi chứa hàm lượng cao DHA giúp não bộ và võng mạc của thai nhi phát triển tốt. Cá hồi còn giàu protein, omega-3, vitamin A, B1, B3, B6, B12, vitamin E,… ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đột quỵ hay huyết áp cao.

Hàu

Hàu là hải sản được “cánh mày râu” sử dụng là chủ yếu nhưng cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai nếu biết dùng đúng cách. Hàu chứa nhiều protein và có lượng calo thấp nên dễ dàng cung cấp đầy đủ năng lượng cho bà bầu mà không phải lo lắng về việc bị tăng cân.

Theo:  xevathethao.vn copy link