Ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương chỉ cho vào nước lạnh hoặc nước nóng là hạ sách, ngâm như sau sẽ ngon hơn nhiều

( PHUNUTODAY ) - Ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương tưởng đơn giản hóa ra nhiều người làm rất sơ sài chưa biết những cách ngâm này

Trước khi nấu món ăn có măng khô, nấm hương, mộc nhĩ thì chúng ta cần ngâm cho chúng nở và mềm ra. Hơn nữa ngâm còn để giúp những thực phẩm khô này hết độc tố. Nhiều người đang chỉ ngâm theo cách đơn giản cho chúng vào nước để nở ra, nếu gấp gáp thì cho vào nước sôi cho nhanh nở. Nhưng đó chưa phải là cách ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương ngon.

Cách ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương

Cách ngâm măng, mộc nhĩ, nấm hương "đúng chuẩn" giúp cho món ăn ngon hơn nhiều

Hãy chú ý cách ngâm sau, sẽ giúp bạn thấy chúng ngon hơn:

Cách ngâm măng chuẩn ngon, loại bỏ độc tố

Trong măng khô có một số độc tố bạn cần loại bỏ để tránh hại khi ăn. Đó là những độc tố tự nhiên do măng có trong quá trình sinh trưởng. Măng tự nhiên có cyanid có thể gây ngộ độc nặng.

Quá trình phơi và xử lý măng không nhà sản xuất có thể dùng chất bảo quản, diêm sinh... do đó bạn cần xử lý để tránh độc. Vì thế nên ngâm măng không chỉ là thả vào nước lạnh cho nở hay cho vào nước sôi cho nhanh mềm.

Măng khô nên ngâm nước gạo và luộc kỹ trước khi chế biến

Măng khô nên ngâm nước gạo và luộc kỹ trước khi chế biến

Hãy làm theo cách sau:

- Măng mua về rửa thật sạch dưới vòi nước chảy. Sau đó cho măng ngâm trong nước vo gạo,để qua đêm. Nước  vo gạo giúp loại bỏ độc tố tốt hơn. Sáng hôm sau bạn đổ nước ngâm măng đi, lấy từng miếng măng rửa thật sạch. Rửa lại măng qua nhiều lần nước chảy để măng không chua nhớt. Bạn có thể ngâm như thế 2 lần.

- Sau khi ngâm nước vo gạo bạn có thể ngâm măng với nước lần 2 nếu có nước vo gạo lại cho vào nước vo gạo hoặc cho vào nước lã ngâm thêm.

- Luộc măng ít nhất 2 lần để măng hết độc tố, Khi luộc nhớ mở vung cho chất độc bay lên.

Sau đó rửa lại măng rồi mới mang đi chế biến. Măng làm kiểu này sẽ sạch an toàn ăn ngon hơn không bị chát cũng không sợ dai.

Ngâm mộc nhĩ 

Mộc nhĩ cũng có chất độc tự nhiên đó là nhạy sáng có thể gây ngứa do đó không được ăn mộc nhĩ tươi mà phải phơi khô mới dùng. Thế nên trước khi chế biến phải ngâm cho mộc nhĩ khô nở ra. 

Nhiều người sai lầm cho mộc nhĩ vào nước nóng cho nhanh nở nhưng điều đó khiến mộc nhĩ khi chế biến hay bị nhớt và không giòn. 

Nhiều người sai lầm ngâm mộc nhĩ trong nước sôi

Nhiều người sai lầm ngâm mộc nhĩ trong nước sôi

Hãy ngâm mộc nhĩ như sau:

Mộc nhĩ khô rửa dưới vòi nước, rồi thả vào nước muối, nước baking soda ngâm để sạch và mộc nhĩ sẽ giòn hơn khi chế biến. Trong trường hợp cần nở nhanh thì nên ngâm nước ấm, tránh lạnh hoặc nước sôi.  Cách đơn giản nhất là ngâm mộc nhĩ trong nước muối ấm hoặc pha 1 thìa bột mì vào nước và ngâm mộc nhĩ.

Mộc nhĩ vốn dĩ bám nhiều bụi bẩn trong quá trình trồng nuôi và chất độc nhạy sáng tự nhiên. Ngâm với các loại nước trên vừa giúp mộc nhĩ nở và ăn lại giòn không bị nhũn, lại sạch độc tố và trừ vi khuẩn.

Ngâm nấm hương không bị mất hương thơm

Nấm hương không chỉ là loại nấm thông thường mà chúng có mùi hương đặc trưng. Do đó xử lý nấm hương phải chú ý giữ được mùi hơn. Làm không khéo là sẽ giảm mùi thơm. 

Hãy ngâm nấm hương theo cách sau:

- Rửa sạch nấm hương trong nước sạch, để làm hết tạp chất bám ở chân nấm. 

- Cho nước ấm 40 độ vào tô. Thêm chút đường vào nước. Sau đó thả nấm hương vào. Nước đường ấm giúp nấm hương nở nhanh lại giữ hương vị lại thơm ngon hơn. Bạn cho đường vào tô nước, cho nấm đã rửa qua nước vào rồi nhào đều nhẹ nhàng để nấm nhanh hút nước nở đều và nhanh lại giữ hương thơm và nấm không bị vỡ nhão nát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link