Bật mí mẹo sơ chế vịt cực sạch lông măng, khử hôi hiệu quả và tiết kiệm thời gian

( PHUNUTODAY ) - Khi sơ chế vịt nếu không biết cách chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn khi xử lý lông măng cũng như mùi hôi, khiến tốn khá nhiều thời gian. Nhưng chỉ với những mẹo nhỏ này, bạn có thể nhổ lông vịt một cách nhanh chóng, lại có thể khử mùi hôi hiệu quả.

1. Cách chọn vịt ngon và dễ nhổ lông

Khâu đầu tiên nhưng đóng vai trò rất quan trọng đó là chọn vịt, bởi nếu bạn có thể chọn đúng vịt ngon, thì công việ chế biến về sau sẽ không phải quá vất vả, nhất là trong khâu làm sạch lông. Theo kinh nghiệm của ông bà ta truyền lại, khi chọn vịt nên lựa chọn vịt đực, trưởng thành (không quá non, không quá già). Vì những con vịt như vậy sẽ có thịt thơm ngon, chắc, không bị nhão và đặc biệt là lông măng cũng ít hơn so với những con khác nên dễ dàng làm sạch hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn vịt già bởi khi ăn thịt sẽ bị bã, không thơm, vịt già thường sẽ có mỏ nhỏ và cứng.

Những yếu tố giúp bạn xác định đâu là con vịt nên chọn:

- Do không phải để trứng nên mông của vịt đực sẽ nhỏ hơn mông vịt cái.

- Vịt có tiếng kêu to và hơi khàn, mắt trong và màu nâu nhạt.

- Nếu bạn ấn vào bộ phận sinh dục của vịt đực thì sẽ thấy thò ra một cái ống nhỏ.

- Bạn không nên chọn vịt có phần thân người nhỏ, lông cánh dày nhưng thưa, mỏ to và mềm vì đây là những loại vịt non có rất nhiều lông măng.

vit-trang-c-crop-15388506107371260682595

2. Cách làm lông vịt nhanh, sạch lông măng

Vặt lông bằng tay thủ công với giấm hoặc rượu trắng

Để vặt lông vịt một cách nhanh chóng và khử mùi hôi hiệu quả bạn nên sử dụng một trong hai nguyên liệu đó là giấm và rượu trắng, cách thực hiện như sau:

- Sau khi cắt tiết vịt, đầu tiên bạn nên chúng nhúng vào chậu nước lạnh trước sao cho nước ngấm đều khắp thân vịt.

- Tiếp đến, bạn vớt vịt ra và tưới lên mình vịt chút giấm hoặc rượu trắng và để như vậy khoảng 10 phút. Đây là bí quyết vô cùng quan trọng để chúng ta có thể làm sạch lông vịt một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian.

- Chuẩn bị một nồi nước nóng to (khoảng 80 độ C) rồi nhúng vịt vào. Chúng ta không nên nhúng vịt vào nước mới sôi như thông thường mọi người vẫn hay làm, vì việc làm này sẽ vô tình khiến cho quá trình nhổ lông khó khăn hơn. Vì vậy, thay vì nước sôi, bạn chỉ nên nhúng vịt vào nước ấm khoảng 80 độ C thôi nhé!

- Sau khi nhúng vịt xong, bạn vớt ra và tiến hành nhổ lông vịt. Khi nhổ, bạn nhớ miết tay xuống sát da và xuôi theo chiều lông mọc để có thể làm sạch hết đám lông tơ một cách nhanh chóng.

- Sau khi đã làm sạch lông vịt, bạn hãy dùng muối trắng và gừng đã được đập dập rồi chà xát nhẹ nhàng lên da vịt, sau đó rửa lại nhiều lần bằng nước sạch để khử bớt mùi hôi.

203435-nho-long-vit-bang-giam

Dùng lá đu đủ để nhổ lông vịt

Sử dụng lá đu đủ là một trong những cách dân gian để khử mùi và nhổ lông vịt dễ dàng hơn, các bước thực hiện như sau:

- Bạn hãy chuẩn bị lá đu đủ, sau đó lấy tay vò nhỏ, và cho vào nồi nước, đun sôi.

- Trong khi chờ đợi, bạn cắt tiết vịt sau đó nhúng chúng qua nước lạnh cho ướt đều lông, da. Vớt vịt ra, rưới một chút rượu trắng hoặc giấm gạo nên mình vịt, để cứ như thế trong 10 phút.

- Sau khi nước luộc lá đu đủ sôi, bạn hãy dùng nước này để nhúng vịt vào trong vài phút, nếu lông ở cánh dễ dàng được nhổ ra thì vớt vịt và tiến hành làm lông như bình thường, miết tay sát da, xuôi theo chiều lông mọc để phần lông tơ được làm sạch, nhanh hơn.

Với cách nhổ lông vịt đơn giản này, bạn sẽ có thể dễ dàng làm sạch lông tơ của vịt, ngay cả những nàng dâu vụng đến mấy cũng sẽ thành công.

maxresdefault

Sử dụng máy vặt lông vịt

Thời đại càng phát triển, chúng ta có rất nhiều cách để làm sạch lông vịt mà không phải theo phương pháp thủ công là sử dụng tay như bình thường. Không chỉ vậy, nhặt lông vịt bằng tay có thể khiến vịt bị trầy xước da, mất đi tính thẩm mỹ và hấp dẫn khi chế biến món ăn. Thay thế vào đó, bạn có thể sử dụng máy vặt lông gà vịt hỗ trợ trong trường hợp này để bạn có thể yên tâm làm sạch thịt vịt nhanh, hiệu quả mà không làm trầy xước vịt.

Những chiếc máy vặt lông vịt được thiết kế với những chiếc núm cao su tự nhiên có độ đàn hồi cực tốt, dai và mềm, giúp làm sạch lông mà không hề gây ảnh hưởng tới phần da của chúng. Bên cạnh đó, mỗi chiếc máy có thể vặt được lông của 2 - 4 con vịt trong một lần và chỉ mất khoảng 1 phút cho mỗi lần vặt lông như vậy, đem lại hiệu quả vô cùng cao.

thanh-ly-may-vat-long-ga-cu-gia-re

3. Cách khử mùi hôi thịt vịt

Nguyên nhân chính dẫn tới mùi khó chịu của vịt mà chúng ta vẫn thường thấy đó chính là phao câu - nơi tập trung tuyến nhờn của vịt, ngan, gà. Chính vì vậy, sau khi nhổ lông sạch sẽ, bạn nên mổ bụng, lấy bộ lòng và cắt phau câu đi. Trong trường hợp nếu bạn muốn giữ lại thì hãy cắt bỏ cục hôi màu vàng phía trên phao câu là được.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp giấm và muối để khử mùi hôi của vịt. Bằng cách trộn hỗn hợp này vào bát, sau đó thấm lên lớp da bên ngoài và bên trong vịt hoặc có thể dùng chanh tươi hoặc gừng xát lên bề mặt ngoài của vịt để giúp hết mùi hôi và đảm bảo sạch sẽ hơn.

Bên cạnh đó, mùi hôi của vịt cũng có liên quan rất nhiều đến việc lựa chọn vịt. Như đã nói ở trên, vịt non không chỉ nhiều lông măng, khó nhổ lông, thịt nhão mà mùi của vịt non cũng sẽ thường nặng hơn vịt trưởng thành.

so-che-vit

Để có món vịt ngon và hấp dẫn, bạn nên cho cả con vịt vào ngâm trong nước lã trước khi luộc 20 phút để thịt vịt có màu trắng sáng rất hấp dẫn. Để thịt vịt mềm, bạn có thể ngâm vịt trong hỗn hợp gồm nước lã và giấm trong khoảng 1 tiếng trước khi cho vịt vào nồi đun nhỏ lửa. Nếu như luộc vịt thì nên đập dập gừng cho vào nồi nước luộc.

Theo:  xevathethao.vn copy link