Ngâm miến đừng chỉ dùng nước lã: Thêm 3 thứ này để miền nở mềm mà vẫn dai, không bị nát

( PHUNUTODAY ) - Nấu ăn bao lâu nay nhưng chưa chắc các bà nội trợ đã biết nên ngâm niếm bằng nước sôi hay nước lạnh. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Cách chọn miến ngon

Đầu tiên, bạn hãy nhìn vào độ trong của sợi miến. Nhiều người cho rằng miến phải trong suốt mới ngon. Tuy nhiên, sự thật là sợi miến ngon sẽ có độ sáng bóng và trong mờ. Nếu thấy sợi miến trong suốt hoặc rất đục thì không nên mua.

Khi mua miến, bạn có thể đưa lên mũi để ngửi thử. Miến bình thường khi đưa gần mũi sẽ không có mùi đặc biệt, chỉ thấy thoang thoảng mùi tinh bột. Nếu thấy miến có mùi hăng hoặc không có mùi gì cả thì không nên mua.

ngam-mien-bang-nuoc-soi-hay-lanh-02

Miến bình thường có thể dùng tay bẻ dễ dàng. Nếu sợi miến dai, không thể bẻ gãy thì không nên mua.

Để kiểm tra miến, bạn có thể thử đốt bằng lửa. Khi đốt, sợi miến sẽ phồng lên, không có tiếng kêu, khi ngửi thấy mùi thơm. Nếu không thấy đặc điểm đó, bạn không nên mua.

Cách ngâm miến nhanh mềm

ngam-mien-bang-nuoc-soi-hay-lanh-03

Nhiều người không biết nên ngâm miến bằng nước sôi hay nước lạnh mới đúng.

Nếu ngâm bằng nước lạnh, bạn sẽ mất nhiều thời gian để chờ miến nở. Nếu ngâm bằng nước sôi, sợi miến nhanh mềm nhưng dễ bị nát khi nấu.

Để ngâm miến, bạn nên dùng nước ấm. Hãy cho thêm muối, giấm trắng và bột năng vào nước ấm, khuấy đều và cho miến vào đó. Ngâm khoảng 5 phút là miến sẽ mềm. Không nên ngâm lâu quá vì sẽ khiến sợi miến bị trương lên, nấu dễ bị nát.

Muối ăn và giấm trắng làm miến nhanh mềm hơn. Bột năng có thể giúp loại bỏ bụi bẩn bám xung quanh sợi miến. Sau khi ngâm, bạn nên rửa sạch miến với nước rồi đem đi chế biến.

Cách nấu miến không bị nát

Với món miến nước

ngam-mien-bang-nuoc-soi-hay-lanh-04

Để miến không bị nát, bạn lưu ý chỉ trụng miến khi nào chuẩn bị ăn bởi miến để lâu sẽ trương lên, ăn không còn ngon nữa.

Thời gian trần miến cũng không nên quá lâu vì nó sẽ khiến sợi miến nở quá và bị nhão.

Sau khi trần miến, bạn cho ra bát, đổ nước dùng nóng lên trên là có thể ăn ngay.

Với món miến xào

ngam-mien-bang-nuoc-soi-hay-lanh-05

Để miến xào không bị dính chảo hay vón cục, bạn cũng cần phải lưu ý đến khâu trụng miến. Miến đã ngâm nở chỉ cần trụng khoảng 1 phút trong nước sôi rồi vớt ra ngay. Như vậy sợi miến sẽ không bị mềm nhũn và dính khi xào.

Sau khi trụng, ngâm miến vào nước lạnh ngay để miến không bị dính. Khi miến nguội thì vớt ra để ráo nước. Cho vào miến chút dầu ăn hoặc lòng trắng trứng để chúng bám vào bề mặt sợi miến khi xào, tránh vón cục.

Khi xào, nên cho miền vào sau cùng khi các nguyên liệu đã được xào chín, đảo nhẹ và nhanh chóng tắt bếp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link