Ngành chỉ cần học 2 năm, lương khởi điểm 10-15 triệu đồng/tháng

( PHUNUTODAY ) - Bên cạnh thì vào đại học, ngày nay nhiều bạn trẻ có xu hướng chọn học nghề sau khi tốt nghiệp THPT. Ngành học này chỉ cần học 2 năm nhưng lương khởi điểm cao chẳng thua kém học đại học.

Học Trung cấp nghề chính quy là một trong những giải pháp vừa giúp các bạn trẻ có nghề và tạo dựng sự nghiệp, vừa không tiêu tốn quá nhiều chi phí mà vẫn có bằng cấp sau tốt nghiệp. Hơn nữa, thời gian ngọc ngắn nên các ngành đào tạo của các trường Trung cấp nghề thường đi sâu vào thực hành, kiến thức thực tế. Nhờ vậy mà học sinh có thể thực hành thành thạo các kỹ năng nghề nghiệp ngay trong khóa học.

Thực tế, không chỉ tỉ lệ có việc làm tăng lên, lương khởi điểm của sinh viên trường nghề cũng được cải thiện. Ở một số ngành, trường, con số này thậm chí lên đến 10-15 triệu đồng/tháng.

Một trong những ngành nghề rất tiềm năng được nhiều thí sinh lựa chọn chính là Điều khiển phương tiện thủy nội địa. Đây là ngành trực tiếp điều khiển tàu, thuyền hoặc các cấu trúc nối khác hoạt động trên đường thủy nội địa. Sau khi tốt nghiệp ngành Điều khiển phương tiện thủy nội địa sinh viên sẽ điều khiển được các phương tiện như: Tàu, thuyền, xà lan, canô… Thuỷ thủ trên các phương tiện thuỷ nội địa; Thuyền phó hoặc Thuyền trưởng ở các phương tiện...

Ngành này đòi hỏi tính sáng tạo, quyết đoán, xử lý nhanh nhạy kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Đồng thời cần có tính kiên trì, bền bỉ để phù hợp với những chuyến đi độc lập dài ngày.

Sinh viên ngành Điều khiển phương tiện thủy nội địa học gì?

Sinh viên theo học ngành Điều khiển phương tiện thủy nội địa được đào tạo để làm được các công việc của thuyền trưởng phương tiện thuỷ nội địa hạng nhì, cụ thể: Thành thạo việc chèo xuồng, làm dây, bảo dưỡng tàu; Sử dụng được các trang, thiết bị cứu sinh, cứu hoả, cứu đắm và biết phương pháp cứu người ngã xuống nước; Thành thạo và hướng dẫn cho thuỷ thủ các nút dây, đấu cáp, đấu dây, lắp ráp và sử dụng các loại ròng rọc, puly, tời.

Thực hiện công việc vệ sinh, kiểm tra bảo dưỡng phương tiện và các trang thiết bị về dây, cáp, tời, hệ thống truyền động; Đo dò luồng lạch; Đo mớn nước phương tiện; Chỉ huy mọi người trên phương tiện để xử lý khi phương tiện có tình huống khẩn cấp, nguy cơ mất an toàn hoặc bị tai nạn.

Chủ động thực hiện các công việc chuẩn bị cho một chuyến hành trình của phương tiện; Điều động tàu an toàn khi ra vào bến, neo đậu và hành trình trong mọi tình huống; Sử dụng được các thiết bị thông tin liên lạc trong mọi tình huống phục vụ công tác khai thác tàu, công tác tìm kiếm cứu nạn.

Thực hiện các quy định về an toàn và bảo vệ môi trường đường thuỷ nội địa; Thực hiện đầy đủ các công việc liên quan hợp đồng vận tải; Lập được các kế hoạch về kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị trên boong, hệ thống lái, các thiết bị cấp cứu; vệ sinh và bảo dưỡng vỏ phương tiện; Lập kế hoạch và tổ chức một chuyến đi an toàn hiệu quả cho loại phương tiện được điều khiển theo quy định...

Khan hiếm nhân lực

Hiệu trưởng một trường Cao đẳng từng cho biết, những năm qua, nhiều doanh nghiệp trong ngành đều có nhu cầu mua thêm tàu biển. Đồng thời, họ cũng tăng lương cho thuyền viên và tăng cường kêu gọi nguồn nhân lực cho ngành hàng hải. Nhưng hiện tại các công ty đều đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Mặc dù mức lương cao nhưng xã hội vẫn có định kiến với nghề lênh đênh sông nước, sống xa nhà quanh năm.

Phúc lợi cho các thuyền viên trẻ rất lớn, lương khởi điểm cho lao động sơ cấp không dưới 10 triệu đồng và tăng nhanh theo trình độ và kinh nghiệm. Sau 10 năm khi lên đến các cấp độ quản lý hoặc thuyền trưởng, lương có thể trong mức 100 - 200 triệu đồng.

Trong hai năm Covid-19, mặc dù một số ngành nghề chịu ảnh hưởng, thu nhập thuyền viên lại tăng ít nhất 10%. Ngoài ra, các bạn trẻ theo nghề không phân biệt trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp hay sơ cấp. Một học viên sơ cấp ra trường bỏ thời gian học hỏi mỗi ngày sẽ có sức cạnh tranh không kém gì cử nhân đại học.

Một số trường đào tao ngành này như Trường Cao đẳng GTVT Đường thủy II; Trường Cao đẳng Hàng hải II; Cao đẳng Duyên Hải...

Theo:  xevathethao.vn copy link