Ngành học đang rất khát nhân lực, sinh viên ra trường thu nhập lên tới 35 đồng/tháng

10:07, Chủ nhật 29/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Trước đây ngành học này từng bị chê, ít người theo đuổi. Tuy nhiên giờ đây ngành học này đang có xu hướng rất hot, nhiều cơ hội việc làm với mức lương mơ ước.

Ngành Thú y là gì?

Đây là ngành nghiên cứu ứng dụng những nguyên tắc của y học trong chẩn đoán và điều trị bệnh cho động vật: gia súc, gia cầm, thú cưng, động vật nuôi trong sở thú, động vật hoang dã.

Ngành học này trước đây không được coi trọng nhưng vài năm trở lại đây ngành chăn nuôi phát triển cả về quy mô và tính chuyên môn hóa, từ chăn nuôi nhỏ lẻ đang dần chuyển sang chăn nuôi tập trung, hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, các trang trại, doanh nghiệp cũng như hệ thống quản lý Nhà nước đang có nhu cầu nhân lực có kiến thức tổng hợp cả về chăn nuôi và thú y. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho sinh viên theo học ngành này.

Sinh viên theo học ngành Thú y sẽ được trang bị kiến thức dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kĩ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt, về ngoại khoa, giải phẫu bệnh và pháp luật liên quan đến phòng chống dịch.

Không chỉ vậy, sinh viên còn được trang bị kĩ năng lâm sàng và phi lâm sàng, các quy trình kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị bệnh cho vật nuôi, phòng chống dịch bệnh cho động vật, kỹ năng tư vấn về kĩ thuật, công nghệ và kinh doanh trong lĩnh vực thú y theo định hướng mang lại lợi ích kinh tế,…

Ngoài ra, sinh viên ngành thú y còn có khả năng vận dụng các tiến bộ khoa học kĩ thuật tiên tiến thú y vào lĩnh vực sản xuất vắcxin và dược phẩm thú y, tổ chức, điều hành hoạt động phòng khám thú y, sử dụng máy vi tính với các phần mềm văn phòng và phần mềm phân tích thống kê cho việc lưu trữ dữ liệu, phân tích thống kê, lập báo cáo, trình bày báo cáo.

Hiện nay ở nước ta có nhiều trường đại học tuyển sinh và đào tạo ngành thú y. Phía Bắc có Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học  Nông lâm – Đại học Thái Nguyên, Đại học Nông lâm Bắc Giang.

Miền Trung có phân hiệu Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh tại Gia Lai, Đại học Kinh tế Nghệ An, Đại học Nông lâm - Đại học Huế.

Miền Nam có Đại học Tây Đô, Đại học Cần Thơ, Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, phân hiệu Đại học Nông lâm thành phố Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận, đại học Trà Vinh.

Năm 2023, điểm chuẩn xét tuyển đại học theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của ngành Thú y dao động từ 15 - 25 điểm theo từng trường và từng tổ hợp.

Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành Thú y

Với tấm bằng bác sĩ thú y, sinh viên ra trường có thể làm việc tại các vị trí sau: cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý Nhà nước về thú y như trạm kiểm dịch động vật cửa khẩu, biên giới, trạm thú y cấp huyện, cơ quan thú y vùng, chi cục thú y tỉnh, Cục Thú y.

Nhân viên tại các khu bảo tồn động vật hoang dã, thảo cầm viên, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kĩ thuật thú y, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái, phòng mạch, bệnh xá, phòng xét nghiệm thú y; cán bộ quản lý, kỹ thuật tại các công ty doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản trong nước cũng như nước ngoài.

Giảng viên, nghiên cứu viên ở các trường đại học, cao đẳng, viện và trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về thú y và an toàn thực phẩm; bác sĩ điều trị và tư vấn chuyên môn trong các trang trại, bệnh viện thú y, phòng mạch thú cảnh; làm chủ doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ và tư vấn trong lĩnh vực thú y.

Nhìn chung, sự tăng trưởng mạnh về sản xuất đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành chăn nuôi thú y. Hiện nay các trang tuyển dụng trực tuyến thường xuyên đăng tải hàng trăm thông tin tuyển dụng kỹ sư ngành Chăn nuôi thú y. Mức lương và đãi ngộ hấp dẫn từ 8 – 20 triệu đồng/tháng. Các doanh nghiệp nước ngoài tại Israel, Úc, Mỹ, Nhật Bản có mức lương lên đến 30 - 35 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, nguồn cung nhân lực của ngành này vẫn chưa đáp ứng đủ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy