Ngày chia tay SEA Games 27

18:37, Chủ nhật 22/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngọn lửa SEA Games 27 tắt dần và pháo hoa cùng dàn ánh sang hiện đại sẽ ngập tràn trong lễ bế mạc vào 18h 30 tối nay 22/12 trên sân vận động Wunna Theikdi có sức chứa 30.000 người ở thủ đô Nay Pyi Taw, Myanmar.

Bế mạc hoành tráng với chi phí hơn 30 triệu USD

Với chi phí gần 30 triệu USD, Myanmar có kế hoạch kết thúc sự kiện thể thao lớn nhất khu vực bằng một lễ bế mạc hứa hẹn hoành tráng mang đậm màu sắc cổ truyền của Myanmar cùng phần lễ đón nhận cờ Đại hội của Singapore- nước chủ nhà đăng cai SEA Games 28 vào năm 2015.

Pháo hoa là màn trình diễn được mong đợi nhất
Pháo hoa là màn trình diễn được mong đợi nhất.

Ban Tổ chức đã dựng lại sân khấu và tiến hành buổi tổng duyệt lễ bế mạc ngay sau khi môn điền kinh kết thúc thi đấu từ hôm 20/12. Trưởng ban thông tin tại SEA Games 27, ông U Win Kyi  cho biết: “Trong Lễ bế mạc ngày 22/12 tới, sẽ có 100 nhà báo quốc tế, 100 phóng viên của các đài truyền hình quốc tế và 300 nhà báo địa phương được cấp phép tác nghiệp tại sân Wunna Theikdi”.

Lễ bế mạc SEA Games 27 hứa hẹn sẽ rất ấn tượng và cảm đông, toàn bộ vé vào sân đã được phân phối và bán hết.Tuy nhiên, tối nay có thể sẽ không đông người tham dự như ở lễ khai mạc hoành tráng hôm 11/12, bởi nhiều VĐV các đoàn đã ra về. Các thành viên đội tuyển Việt Nam như wushu, vật, bắn súng, bơi lội, bóng đá nam, bóng đá nữ đã từ Mandalay hay Nay Pyi Taw về Yangon, sau đó tiếp tục bay từ Yangon về nước từ tối qua.

Myanmar được đánh giá đã tổ chức tương đối tốt ngày hội thể thao lớn nhất khu vực sau 44 năm, kể từ năm 1969. Đoàn Việt Nam cũng đã thi đấu khá thành công, đứng vững ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng toàn đoàn, chỉ đứng sau cường quốc thể thao của khu vực là Thái Lan và nước chủ nhà Myanmar.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 27

Việt Nam về đích thứ 3 toàn đoàn.

Với 6 tấm HCV giành được trong ngày thi đấu hôm qua (21/12), Đoàn thể thao Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu vàng ở SEA Games 27. Hiện tại, chúng ta đang xếp vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp với tổng cộng 73 HCV, 85 HCB và 86 HCĐ. Thành tích này đã chắc chắn giúp Đoàn TTVN nằm top 3 ở kì SEA Games năm nay.

Vô địch SEA Games 27 vẫn là Đoàn Thái Lan với thành tích 107 HCV, 94 HCB và 81 HCĐ.

Đoàn chủ nhà Myanmar nắm vị trí thứ 2 với 84 HCV, 62 HCB và 85 HCĐ. Đấy là bước đại nhảy vọt so với chính họ 2 năm về trước, ở SEA Games 26.

2 năm trước, Myanmar chỉ có 16 HCV, đứng thứ 7. Từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 2, từ 16 HCV lên 84 HCV, về số lượng, Myanmar thăng tiến chóng mặt.

Nhưng liệu có mấy người tin vào sự thăng tiến vệ mặt chất lượng của thể thao Myanmar? Mấy người đánh giá cao phần rất lớn trong số 84 tấm HCV mà Myanmar có được? Và một câu hỏi nữa không dễ trả lời, rằng ngay ở kỳ SEA Games tiếp theo, khi đã không còn lợi thế sân nhà, Myanmar có còn là đoàn mạnh?

Người ta không đánh giá cao giá trị từ những tấm HCV mà đoàn thể thao Myanmar có được vì đấy phần lớn là những huy chương đến từ sự ưu ái của các trọng tài, trong những môn đơn thuần cảm tính, và nằm ngoài chương trình thi đấu của Olympic hay Asiad.

Riêng những môn cần phải mạnh, kiểu như điền kinh, bơi lội, bóng đá (có thể tính thêm TDDC vốn không nằm trong chương trình thi đấu của SEA Games 27)… , Myanmar yếu xìu.

Đấy không phải là phát triển có chiều sâu, đồng thời chẳng ai nói thể thao Myanmar là nền thể thao mạnh, bất chấp về mặt lý thuyết họ đang là số 2 ở Đông Nam Á, xét trên bảng thành tích huy chương ở SEA Games 27.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông