Củ này giá rẻ bán quanh năm ở chợ Việt, luộc chín cho vào tủ lạnh sẽ thành thực phẩm giảm cân hữu hiệu

( PHUNUTODAY ) - Đây loại loại thực phẩm tốt nhưng nếu cho thêm vào tủ lạnh thì chúng sẽ giúp giảm cân hiệu quả hơn

Khi nói tới các loại khoai hỗ trợ giảm cân thì hẳn nhiều người sẽ nghĩ tới là khoai lang. Nhưng các chuyên gia khẳng định khoai tây cũng là thực phẩm giảm cân hiệu quả, đặc biệt khi nấu chín và cho vào tủ lạnh. 

Giáo sư Candida Rebello chia sẻ trên tờ báo Úc The Herald Sun về nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington (Hoa Kỳ) về khoai tây rằng khoai tây có hỗ trợ giảm cân hiệu quả bằng cách chế biến đúng, và đối sánh hiệu quả của khoai tây với đậu Hà Lan, loại đậu được cho là có công dụng giảm cân tốt. Nghiên cứu thực hiện trên 36 người từ 18 đến 60 tuổi. 

khoai-tay-tu-lanh-giam-can

Cụ thể, 36 người thử nghiệm được ăn các loại thực phẩm phổ biến như đậu Hà Lan, đậu, thịt và cá cũng như nhiều trái cây. Tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã thay thế 40% lượng thịt ăn vào của họ bằng đậu Hà Lan hoặc khoai tây. Khi so sánh chế độ ăn có khoai tây với chế độ ăn có đậu và đậu Hà Lan, các nhà khoa học nhận thấy rằng chúng có lợi ích sức khỏe như nhau. Tương tự, hiệu quả giảm cân của cả hai thực phẩm cũng không hề kém cạnh nhau.

Lưu ý cách chế biến khoai tây đúng để hỗ trợ giảm cân

Khoai tây giàu tinh bột nhưng là tinh bột kháng tức là tinh bột này hấp thu từ từ không làm tăng đột ngột đường trong máu. Cách chế biến khoai tây là luộc chín cả vỏ rồi để trong tủ lạnh  12 đến 24 giờ trước khi ăn để tăng chất xơ và tăng lượng tinh bột kháng. Sau đó, khi ăn chúng sẽ được chế biến thành nhiều loại bữa trưa và bữa tối khác nhau. Ví dụ như bánh khoai tây, tôm và khoai tây, khoai tây nghiền ăn kèm, khoai tây nướng miếng, salad khoai tây và khoai tây chiên kem.

Khoai tây phải để cả vỏ để tăng chất xơ. Khoai tây mang lại cảm giác nhanh no. Khoai tây lượng calo thấp nên khi ăn người tham gia nghiên cứu thấy no mà lại giảm được calo so với việc ăn thực phẩm khác. 

Khoai tây cũng hỗ trợ trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng. Hơn nữa khoai tây lại có công dụng đào thải độc tố. 

cu-khoai-tay

Lý do mà chúng ta nên luộc khoai tây khi để nguyên vỏ là để tối đa lượng chất xơ của chúng. Bản thân khoai tây cũng khá giàu chất xơ, nhất là sau khi luộc, nhưng phương pháp luộc cả vỏ sẽ tốt hơn vì phần vỏ của củ khoai tây là nơi chứa nhiều chất xơ nhất, chiếm 12%. Ruột khoai tây thì chủ yếu ở dạng không hòa tan, chẳng hạn như pectin, cellulose và hemiaellulose, sẽ tối ưu về tiêu hóa và cả chất xơ nếu luộc chín kỹ.

Hàm lượng chất xơ trong vỏ cao hơn nên khi luộc bạn nhớ để vỏ trừ khi khoai tây bị mọc mầm, khoai tây biến màu vỏ thành xanh thì không nên ăn cả vỏ vì sẽ ngộ độc. 

Khoai tây để trong tủ lạnh làm tăng hình thành tinh bột kháng, loại tinh bột con người chậm hấp thu tiêu hóa hơn là ăn nóng. Loại carbonhydrate này giúp hỗ trợ giảm cân và làm chậm tăng đường trong máu, nó làm giảm chỉ số đường huyết khoảng 25% và khiến lượng đường huyết có thể tăng đột biến sau khi ăn.

Tinh bột kháng cũng thúc đẩy lợi ích sức khỏe đường ruột và làm tăng hiệu quả giảm cân. Vi khuẩn ruột lên men tạo axit béo chuỗi ngắn, và giúp giữ cho niêm mạc ruột già khỏe mạnh. Từ đó việc tiêu hóa thức ăn, trao đổi chất tăng lên, và giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Bạn nên dùng khoai tây đã luộc chín và để lạnh trong vòng 3-4 ngày thôi nhé, tránh để lâu. Còn nếu muốn để lâu thì bạn nên cấp đông chúng. Khoai tây nghiền chín được bọc kỹ, tránh tiếp xúc với không khí khi ở trong tủ đông thì có thể để cả năm mà không làm ảnh hưởng chất lượng mùi vị. Chính vì vậy, cần sử dụng túi nhựa, hộp đựng hoặc loại bỏ hết không khí trước khi bảo quản khoai tây. Khi bạn đã sẵn sàng ăn, hãy để chúng rã đông trong tủ lạnh qua đêm trước khi làm nóng và dùng.

Khoai tây lại là thực phẩm phổ biến và giá khá rẻ ở Việt Nam, nên việc ăn khoai tây hỗ trợ giảm cân là một lợi ích với nhiều người.

Tuy nhiên khi chế biến khoai tây giảm cân cần nhớ để cả vỏ và để lạnh ít nhất 14 tiếng trước khi dùng, sau đó có thể chế biến lại nhưng tránh việc chế biến thành món nhiều dầu mỡ, dùng nhiều bơ, phô mai nhé.

Việt Nam có khoai tây quanh năm và đặc biệt khoai tây khá rẻ so với khoai lang và nhiều loại đậu khác. Thế nên hãy thêm khoai tây vào chế độ ăn giảm cân của bạn nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn