Loại rau bị phun hóa chất nhiều nhất chợ: Đừng ham rẻ mà mua

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách nhận biết 5 loại rau hay bị phun hóa chất bạn có thể tham khảo.

Rau xanh là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm gia đình. Một chế độ ăn giàu rau xanh rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay do đẩy mạnh lợi nhuận, nhiều người trồng rau cũng như thương lái lạm dụng hoá chất khiến đây không còn là một món an toàn. Hãy là người nội trợ thông thái, cẩn thận lựa chọn những mớ rau sạch, chất lượng, đảm bảo an toàn sức khoẻ. Dưới đây là cách nhận biết 5 loại rau hay bị phun hóa chất bạn có thể tham khảo.

Rau cải

rau-cai-1

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), rau cải là một trong những loại rau thu hút nhiều sâu bọ khi trồng trên đất. Vì vậy, các chủ vườn thường tăng cường phun thuốc trừ sâu, tưới phân đạm cho rau trước khi thu hoạch. Và khi đưa vào sử dụng, dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu trong rau còn rất cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Vì thế, khi mua rau cải, bạn nên cảnh giác. Khi bạn cầm trên tay bó cải non mơn mởn, lá xanh ngắt, không dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, đó chính là rau cải được bón nhiều phân đạm nitrat. Bạn không nên sử dụng loại cải này, nhất là ăn sống.

Mướp đắng

Ai cũng biết, mướp đắng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng mướp đắng nhiễm hóa chất sẽ mang lại nhiều mầm bệnh khác cho cơ thể. Mướp đắng cũng là một trong những loại rau hay bị phun hóa chất nhất hiện nay.

Để mướp lên to, đều, mã đẹp thì người trồng rau không chỉ phun thuốc trừ sâu mà còn phun thuốc kích thích đậu hoa đậu quả, nhằm làm tăng năng suất cây trồng. Mướp đắng bón nhiều đạm, sử dụng chất kích thích sinh trưởng quả thường rất to, có màu xanh đậm, thân phình to và gân quả quá căng bóng. Khi chọn mướp đắng, chị em cần ưu tiên cho những quả mướp có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ an toàn hơn. Những quả màu xanh đậm, mướt mát, thân phình to, da láng bóng là những quả hái từ cây bón nhiều đạm, chất kích thích sinh trưởng nên chất lượng sẽ kém và thường bị nhiễm độc khi ăn.

Vì vậy, bạn nên chọn những quả mướp đắng có kích thước vừa phải, mặt vỏ có nhiều gân nhỏ li ti sẽ an toàn và chất lượng hơn. Khi nấu mướp đắng sạch bao giờ cũng dậy mùi thơm, xào không bị nát và ăn có vị ngăm ngăm đắng. Đây là cách nhận diện khá hữu ích cho các bà nội trợ đảm đang.

Đậu cô ve

rau-cai-2

Những quả đậu cô ve bóng, ít lông tơ, dài, đốt nào rõ đốt nấy là kết quả của việc lạm dụng phân bón lá.

Nếu tất cả số đậu được bày bán đều không có vết sâu bọ, chứng tỏ đậu đã bị phun thuốc trừ sâu trước khi đưa ra tiêu thụ.

Giá đỗ

Cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thường hấp dẫn các bà nội trợ. Thế nhưng, đó có thể là những cọng giá sản xuất sử dụng các loại hóa chất kích thích độc hại.

Khi hạt đỗ nảy mầm, người sản xuất đã dùng phân bón lá trộn với các loại thuốc trừ sâu có pha loãng, tưới lên mầm giá rồi ủ kín lại. Loại thuốc này giúp giá đỗ nảy mầm nhanh và phát triển nhanh. Loại giá đỗ này khi xào sẽ tiết ra thứ nước đục ngầu.

Rau cần nước

rau-cai-4

Các mẹ nên cẩn thận với những mớ rau cần thân to, ngó rau trắng ngần, rau nhanh bị héo, khi héo thân khô tóp đi nhăn nheo, khi nấu rau xanh bỗng biến thành màu xanh đen. Đây là rau cần đã được phun quá nhiều thuốc trừ sâu và phân bón lá. Khi mua, mọi người nên tránh xa các loại rau này. Vì rau đã được tưới phân, phun thuốc trừ sâu, sử dụng chất kích thích quá mức cho phép. Hay những mớ rau cần đã sậm màu, cọng không đều và có nhiều rễ cũng nên tránh.

Rau cần ngon thì phải tươi, lá có màu xanh sáng, cọng rau non trắng, cuống và cả lá rau phải dày, cọng rau tròn và đều nhau, mớ rau có ít rễ. Rau cần là loại có rất nhiều sán, nếu không rửa cẩn thận rất dễ đưa những vi khuẩn gây bệnh vào trong cơ thể. Để loại bỏ sán trên rau cách tốt nhất là mọi người ngâm nước muối nhẹ tầm 3 phút, sau đó rửa rau trực tiếp dưới vòi nước để loại bỏ những loại vi khuẩn, sán gây bệnh. Muốn tránh nhiễm kí sinh trùng, an toàn nhất là phải rửa rau sạch trước khi chế biến, đun nấu chín và không nên ăn rau sống, gỏi sống bạn nhé.

Cách tốt nhất với người dân là khi mua về luôn luôn phải tự xử lý lấy nhằm loại bớt chất bảo vệ thực vật. Đối với rau củ quả, cách duy nhất để làm sạch là rửa. Nguyên tắc là phải rửa nhiều nước, không vì thấy hình thức không có đất, bùn mà rửa sơ sơ. Lưu ý, phải rửa lâu, rửa bằng tay, lưu ý những khe cuống lá… để tách chất bẩn, không chỉ đất cát mà còn cả thuốc bảo vệ thuốc trừ sâu nếu có.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link