Ngày Rằm tháng 7 có 10 điều kiêng kỵ, nhất định phải chú ý để tránh vận xui

( PHUNUTODAY ) - Dân gian tin rằng, tránh làm những việc này trong dịp Rằm tháng 7 sẽ giúp mọi người tránh được xui xẻo.

Không cúng cô hồn trong nhà

Gia đình muốn cúng chúng sinh trong dịp Rằm tháng 7 cần phải lưu ý rằng, lễ cúng này chỉ được cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc đăng ký cúng ở đình, ở chùa, tuyệt đối không được bày lễ cũng chúng sinh ở nhà.

Theo quan niệm dân gian, cô hồn vào nhà thì nguồn năng lượng âm, nguồn năng lượng xấu sẽ không rời đi mà ở lại quấy nhiễu gia đình.

Không nên đọc tên tuổi trong văn khấn cúng cô hồn

kieng-ky-ram-thang-7-02

Trong văn khấn cúng chúng sinh, cô hồn, người làm lễ không nhất thiết phải đọc tên tuổi, địa chỉ của người cúng và người thân trong gia đình. Việc làm phúc không cần báo ân nên không phải nêu rõ danh tính.

Việc không xưng tên khi làm lễ cúng cô hồn cũng để tránh các năng lượng xấu làm ảnh hưởng tới gia đình.

Mang theo đồng bạc chữ Phúc/Thọ hoặc nón rách, dao nhỏ khi làm lễ cúng cô hồn

Khi cúng chúng sinh, người làm lễ có thể mang theo đồng tiền bạc có chữ Phúc hoặc chữ Thọ. Ngoài ra, có thể mang theo nón rách khi đi ra bên ngoài. Lúc thấy gai gai người hoặc bất an thì đốt ngay chiếc nón và hơ quanh người.

Mang theo nhiều củ tỏi ta, một con dao nhỏ cũng được. Nếu thấy bất an thì lấy dao bổ tỏi, bôi tỏi vào giữa trán, nhân trung, sau gáy và vùng xương đĩa đệm cuối lưng.

Theo quan niệm dân gian, tất cả những việc nêu trên nhằm mục đích tăng năng lượng dương, giúp tránh ảnh hưởng xấu của năng lượng âm.

Không mặc quần áo đen hoặc đen trắng khi cúng chúng sinh

Theo quan niệm dân gian, đen và trắng là gam màu mang năng lượng âm cao, màu của tang chế. Vì vậy, khi cúng hoặc tham gia lễ cúng chúng sinh, con người nên tránh mặc đồ đen hoặc đen trắng. Tốt nhất nên mặc các sắc màu tươi sang như hồng, cam, xanh, vàng...

Giữ thân thể sạch sẽ

Trước ngày cúng chúng sinh, chủ lễ nên giữ thân thể thanh tịnh. Theo quan niệm dân gian, người làm lễ nên kiêng chuyện nam nữ trước ngày làm lễ; kiêng ăn mắm tôm, mắm tép, tỏi, tiết canh, cá chép, ba ba, rùa, lươn, trạch, thịt chó, thịt mèo; kiêng uống rượu ngâm động vật; kiêng bôi mỡ trăn.

Kiêng trẻ con ở gần mâm cỗ

kieng-ky-ram-thang-7-03

Khi đã lên hương cho mâm cúng cô hồn, tuyệt đối không được để trẻ con lại gần. Tránh để trẻ đụng vào đồ cúng.

Kiêng chó, mèo lại gần đồ cúng

Dân gian cho rằng, khi làm lễ cúng mà thấy mèo đen, cho đen đến ngồi gần mâm lễ thì nên cúng nhanh và sớm rời khỏi chỗ cúng.

Nếu có chuồn chuồn, bướm, đom đóm bay đến thì có thể thực hiện lễ cúng bình thường.

Không tùy tiện đốt giấy tiền, vàng mã

kieng-ky-ram-thang-7-01

Gia chủ không nên tùy tiện hóa vàng mã để tránh thu hút nguồn năng lượng xấu vào nhà. Việc đốt vàng mã những năm gần đây cũng được khuyến khích nên hạn chế để tránh lãng phí cũng như bảo vệ môi trường.

Bước qua lửa sau khi làm lễ cúng

Sau khi hoàn tất lễ cũng cô hồn hoặc sau khi đi thăm mộ trở về, trước khi bước vào cửa nhà, đàn ông cần bước qua lửa 7 lần, nữ bước qua lửa 9 lần.

Theo quan niệm dân gian, lửa ấm nóng mang năng lượng dương cao giúp đẩy các năng lượng xấu, ngăn năng lượng tiêu cực vào nhà, giúp cơ thể cân bằng âm dương.

Thay quần áo sau khi làm lễ cúng

Sau khi cúng cô hồn và bước vào nhà, việc đầu tiên cần làm là thay quần áo. Ngoài ra, có thể uống một cốc trà gừng, xoa cao nóng/dầu lên người.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link