Các cụ dặn: Khi cúng cô hồn, có 3 kiểu người nhất định phải tránh mặt

( PHUNUTODAY ) - Cúng cô hồn là một trong những lễ cúng quan trọng đối với nhiều gia đình. Khi thực hiện lễ cúng, gia chủ cần chú ý một số điều.

Lễ cúng cô hồn là gì?

Cô hồn là cách gọi của dân gian chỉ những linh hồn vất vưởng không nơi nương tựa, không được thờ cúng, khi mất không có người thân tiếp nhận.

Dân gian cho rằng, tháng 7 âm lịch là thời điểm Quỷ Môn Quan mở cửa để các linh hồn, ma quỷ từ âm phủ (bao gồm cả linh hồn tổ tiên và cô hồn) quay trở về trần gian.

Tháng 7 âm lịch còn là tháng Vu Lan báo hiếu và Rằm tháng 7 cũng là ngày xá tội vong nhân.

Mâm cúng cô hồn gồm những gì?

cung-co-hon-01

Lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu thường được tổ chức vào ban ngày. Trong khi đó, lễ cúng cô hồn, cúng chúng sinh sẽ làm vào buổi chiều tối. Đặc biệt, mâm cúng cô hồn không nên dùng các món mặn như thịt gà, xôi, thịt, chả, cá, tôm... như các lễ cúng bình thường khác. Theo quan niệm dân gian, cúng đồ mặn sẽ khơi dậy tham, sân, si của các vong hồn, khiến họ càng khó siêu thoát, không muốn rời khỏi dương gian và ở lại quấy nhiễu con người.

Việc cúng cô hồn hay bất cứ các lễ cúng không vốn không chú trọng vào mâm cao cỗ đầy mà tập trung vào cái tâm.

Mâm cúng cô hồn thường có cháo loãng, gạo, muối, cơm trắng, canh, nước lã, xôi, các loại chè, khoai luộc, bỏng ngô, hoa quả, bánh kẻo, hương, hoa, quần áo chúng sinh...

Mâm cúng chúng sinh được bày gọn gàng, sạch sẽ, thể hiện thái độ trân trọng.

cung-co-hon-02

Mâm cúng sẽ được đặt ở vỉa hè, khu vực ngã ba, cổng làng... Không được đặt mâm cúng cô hồn trong nhà hoặc khuôn viên nơi ở. Sau khi cúng Phật, thần linh và cúng gia tiên mới làm lễ cúng chúng sinh.

Theo quan niệm dân gian, sau khi làm lễ cúng cô hồn xong phải làm thủ tục "tiễn vong". Nhiều nơi sẽ rắc gạo, muối ra sân, ra đường vừa để bố thí vừa để "tiễn khách".

Những người nên tránh mặt khi làm lễ cúng cô hồn

Đặc biệt, dân gian cho rằng trong khi cúng cô hồn, người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai là những người nên tránh xa lễ cúng vì dễ bị cô hồn trêu trọc, quấy rối.

Văn khấn cúng cô hồn

cung-co-hon-03

Văn khấn cô hồn tháng 7 theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hóa Thông tin)

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).

Con lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con lạy Đức Phật Di Đà

Con lạy Bồ Tát Quan Âm.

Con lạy Táo Phủ Thần quân Chinh thần.

Tiết tháng 7 sắp thu phân. Ngày Rằm xá tội vong nhân hải hà…. Âm cung mở cửa ngục ra. Vong linh không cửa không nhà. Đại Thánh Khảo giáo - A Nan Đà Tôn giả. Tiếp chúng sinh không mả, không mồ bốn phương. Gốc cây xó chợ đầu đường. Không nơi nương tựa đêm ngày lang thang. Quanh năm đói rét cơ hàn. Không manh áo mỏng - che làn heo may. Cô hồn nam bắc đông tây. Trẻ già trai gái về đây hợp đoàn.

Nay nghe tín chủ thỉnh mời, Lai lâm nhận hưởng mọi lời trước sau, Cơm canh cháo nẻ trầu cau, tiền vàng quần áo đủ màu đỏ xanh, gạo muối quả thực hoa đăng, mang theo một chút để dành ngày mai, phù hộ tín chủ lộc tài, an khang thịnh vượng hòa hài gia trung. Nhớ ngày xá tội vong nhân. Lại về tín chủ thành tâm thỉnh mời. Bây giờ nhận hưởng xong rồi. Dắt nhau già trẻ về nơi âm phần, tín chủ thiêu hóa kim ngân, cùng với quần áo đã được phân chia.

Kính cáo Tôn thần chứng minh công đức cho tín chủ con tên là: ……………………

Vợ/Chồng: …………………………

Con trai: …………..

Con gái:…………………………….

Ngụ tại:……………………………..

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link