Ngày xưa, phụ nữ khi kết hôn mang theo một chiếc quan tài, nhà chồng nhận được thì vui hơn là lấy tiền vàng

12:00, Thứ bảy 04/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Người hiện đại cho rằng quan tài là điều không may mắn cho người đã mất. Trên thực tế thì thời xưa xa quan tài là thứ bắt buộc phải có ở trong của hồi môn.

Với sự phát triển không ngừng nghỉ của thời đại, phong tục hôn nhân cũng có những bước thay đổi lớn, thời xa xưa thì việc lấy vợ gả chồng đều là cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy. Lời nói của bà mối là rất có trọng lượng, hôn nhân giữa đàn ông và phụ nữ cũng là mù quáng.

Thời xưa cũng như hiện đại thì đàn ông tặng quà đính hôn, phụ nữ chuẩn bị của hồi môn, trong của hồi môn thì có nhiều thứ cần để ý. Nhà giàu có nhiều con cháu và sẽ lấy nhiều con dâu. Thế nên số tiền của hồi môn sẽ phản ánh rõ địa vị của người phụ nữ cô kết hôn.

Phụ nữ thời xưa đã bắt đầu chuẩn bị của hồi môn từ rất sớm, trong của hồi môn xưa có 3 thứ đặc biệt. 3 thứ này không có thứ nào không thiếu, trong đó có quan tài. Vì sao lại mang theo quan tài làm của hồi môn, quan  tài vốn dĩ dành cho người chết, tại sao người ta lại để phụ nữ mang thứ ''xui xẻo'' này về nhà chồng mới cưới?

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Ý nghĩa của hôi môn là quan tài

Người hiện đại cho rằng quan tài là điều không may mắn cho người đã mất. Trên thực tế thì thời xưa xa quan tài là thứ bắt buộc phải có ở trong của hồi môn. Vì quan tài lúc đó được xem là thứ vô cùng xa xỉ, nên một gia đình bình thường sẽ phải bỏ ra gần như toàn bộ tài sản và tiền dành dụm của mình để mua chiếc quan tài. Thời xưa có những gia đình nghèo khó, lúc sống chẳng lo được cái ăn cái mặc. Đến khi chết đi cũng chẳng có tiền để mua nổi chiếc quan tài để chôn cất. Thế mới thấy quan tài thời xưa được xem là thứ vô cùng hiếm.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Hơn nữa các cụ ngày xưa cũng chú trọng việc tang lễ nên nhà chồng không những quan tâm mà còn sẽ vui ra mặt. Bởi quan tài còn có nghĩa đồng âm là chú rể sẽ được thăng quan tiến chức, tài lộc nhiều vô kể.

Tất nhiên thì quan tài là rất to lớn, việc mang theo đôi khi sẽ có những bất tiện. Lúc này người ta sẽ dùng những mẫu quan tài nhỏ làm bằng vàng để thay thế cho ý nghĩa của quan tài.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Ngoài ra ở Chiết Giang, Trung Quốc còn tiếp tục dùng tang phục làm hồi môn, khi tang lễ tổ chức sau khi bố mẹ chồng qua đời, con dâu sẽ mặc tang phục này.

Thế nên nhà gái có thể sẽ giúp chuẩn bị trước hồi môn để bố mẹ chồng vui vẻ, sống hòa thuận với nhau.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: