Nghi ngờ mắc Covid-19, đến đâu để khám?

( PHUNUTODAY ) - Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân khi có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 (sốt, ho, khó thở...) hãy đến cơ sở y tế tuyến cơ sở để khám.

Báo Gia đình & Xã hội đưa tin, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết ngay từ đầu Bộ Y tế đã phân tuyến điều trị ở các cấp, theo phương châm 4 tại chỗ gồm: Phát hiện, chẩn đoán, cách ly, theo dõi được tổ chức ở các tuyến, đặc biệt là tuyến huyện là tuyến cơ sở đầu tiên, sau đó lên tuyến trên khi người bệnh có triệu chứng cần phải đáp ứng được nhu cầu điều trị.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay, toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh của Việt Nam từ Trung ương về xã cùng vào cuộc để phòng chống dịch bệnh Covid-19 (nCoV). Việc thu dung, điều trị, quản lý bệnh nhân nhiễm/nghi nhiễm được thực hiện từ tuyến huyện, chỉ chuyển tuyến về các bệnh viện cao hơn (tỉnh, Trung ương) khi quá khả năng điều trị.

Ngoài ra, dưới đây là một số bệnh viện lớn trên cả nước để người dân có thể chủ động đến khi có nghi ngờ nhiễm bệnh.

cach-ly-01

TP.HCM và các tỉnh phía Nam

Người dân ở các tỉnh, thành phố phía Nam có thể đến trực tiếp các bệnh viện lớn để được khám, điều trị và cách ly nếu nghi ngờ nhiễm bệnh. Kết quả xét nghiệm sẽ được chuyển về Viện Pasteur TP.HCM.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh sẽ được mời vào khu vực khám lâm sàng, điều tra dịch tễ và tiến hành cách ly, vận chuyển đến các bệnh viện do Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo bằng xe của Trung tâm Cấp cứu 115.

Nếu xét nghiệm dương tính với nCoV, hành khách sẽ được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Ngoài ra, khoa Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Chợ Rẫy cũng từng tiếp nhận và điều trị thành công cho hai bệnh nhân nhiễm corona người Trung Quốc.

Tây Nguyên

Người dân khu vực Tây Nguyên có thể đến kiểm tra sức khỏe tại các trung tâm y tế, bệnh viện tại các tỉnh hoặc bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để làm các kiểm tra, xét nghiễm cần thiết khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh.

Các tỉnh miền Trung

- Khánh Hòa

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa là nơi tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

- Đà Nẵng

Bệnh viện Đà Nẵng là nơi đã tiếp nhận và cách ly những người bị nghi nhiễm corona. Ngoài ra, người dân có thể đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng nếu nằm trong đối tượng nghi ngờ mắc bệnh.

- Thừa Thiên - Huế

Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã lên phương án sẵn sàng đối phó với dịch bệnh. Người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm có thể trực tiếp đến bệnh viện để được tư vấn.

Đa số mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân cách ly tại các bệnh khu vực miền Trung được gửi về Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm.

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc

Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người dân có thể chủ động đến hầu hết các cơ sở y tế, bệnh viện lớn tại Hà Nội để được chẩn đoán và làm các xét nghiệm cần thiết. Mẫu xét nghiệm bệnh phẩm của những người nghi ngờ nhiễm bệnh tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ được gửi về Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link