Nghỉ việc trước Tết có được nhận tiền thưởng Tết và lương tháng 13 không?

( PHUNUTODAY ) - Trước Tết là thời điểm không ít lao động chọn nghỉ việc. Trong trường hợp nghỉ trước Tết, người lao động có thể nhận được tiền thưởng Tết và lương tháng 13 hay không?

Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả tiền thưởng Tết và lương tháng 13 không?

Tiền thưởng Tết và lương tháng 13 là hai trong số những khoản tiền được doanh nghiệp chi trả cho người lao động vào dịp cuối năm, thường là trước dịp Tết Nguyên đán. Theo quy định, hai khoản tiền này do người lao động và người sử dụng lao động tự thỏa thuận. Hiện nay chưa có văn bản pháp lý nào quy định về khoản tiền này.

Thưởng Tết bản chất là một khoản tiền được doanh nghiệp trả cho người lao động vào dịp Tết dựa trên hiệu quả công việc của cá nhân, kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Còn lương tháng 13 là tiền được tính trên cơ sở tiền lương ` tháng của người lao động nhằm khuyến khích người lao động sau một năm làm việc. Lương tháng 13 được quy định cụ thể trong quy chế của doanh nghiệp.

Trong nhiều trường hợp, thưởng Tết và lương tháng 13 được gộp làm một khoản và chi trả một lần hoặc cũng có doanh nghiệp chỉ trả lương tháng 13 và coi đó là thưởng Tết.

Thưởng Tết và lương tháng 13 đều không phải là khoản tiết bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động.

nghi-viec-truoc-tet-01

Nghỉ việc trước Tết có được nhận tiền thưởng Tết và lương tháng 13 không?

Như đã nói ở trên, thưởng Tết và lương tháng 13 là khoản tiền do người lao động và người sử dụng lao động tự thỏa thuận nên người lao động nghỉ việc trước Tết có được thưởng Tết và hưởng lương tháng thứ 13 hay không cũng phụ thuộc vào thỏa thuận của hai bên.

Người lao động được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13 được hưởng khi hai bên có thỏa thuận trước ghi rõ trong hợp đồng lao động hoặc quy chế lương thưởng của doanh nghiệp, đơn vị.

Người lao động không được thưởng Tết và hưởng lương tháng 13 khi không có thỏa thuận trước hoặc không được ghi rõ trong quy chế của doanh nghiệp, đơn vị.

Trên thực tế, người lao động nghỉ việc trước Tết thường không được hưởng thưởng Tết nhưng được nhận lượng tháng 13 tương ứng với thời gian làm trong năm tại doanh nghiệp.

Lưu ý, khi nhận thưởng Tết và lương tháng 13 thì khoản tiền này sẽ không được tính để đóng bảo hiểm xã hội nhưng được tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link