Người có đức tính này nhất định phải kết thân, càng làm bạn lâu năm càng hưởng phúc

22:09, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Kết giao với những mối quan hệ tốt có thể khiến ta phát triển, gặp người có đức có tài nhất định phải kết giao đừng nên bỏ lỡ.

Người có lòng biết ơn

Người bạn có lòng biết ơn luôn sống với thái độ đúng mực, nhắc nhở chúng ta về vị trí và tài sản hiện tại, giúp chúng ta tránh lạc đường và đi sai hướng. Họ tỏa ra năng lượng tích cực, cuốn hút chúng ta noi gương và sống thực tế, bớt mộng mơ hơn.

Trong cuộc sống, việc giúp đỡ người khác luôn được khuyến khích, nhưng nếu giúp đỡ kẻ vô ơn, ta thường nhận về thất vọng. Ngược lại, khi giúp người có lòng biết ơn, họ sẽ nhân rộng lòng tốt của chúng ta, khiến ta cảm thấy có ích và thấy cuộc sống tốt đẹp hơn.

Lòng biết ơn giúp chúng ta nhìn thấy những điều tốt đẹp xung quanh, nhận ra sự đóng góp và hỗ trợ của người khác không phải là chuyện đương nhiên. Mỗi hành động nhỏ, mỗi đóng góp đều đáng quý.

Lòng biết ơn giúp chúng ta nhìn thấy những điều tốt đẹp xung quanh

Lòng biết ơn giúp chúng ta nhìn thấy những điều tốt đẹp xung quanh

Người biết nhường lợi ích khi hợp tác

Trong cuộc sống, gần gũi thường dễ nảy sinh các vấn đề về lợi ích. Hầu hết mọi người cố gắng thu vén cho lợi ích cá nhân, xem nhẹ lợi ích của người khác. Đời người hữu hạn, nhưng lòng tham lại vô hạn. Đến khi tranh giành lợi ích mới thấy rõ bản chất một người. Vì thế, người biết nhường lợi ích khi hợp tác là hiếm có.

Những người sẵn sàng đề cao lợi ích của người khác luôn từ tốn, nhẫn nại, hiểu vấn đề của bạn bè, người thân, và đối tác. Thậm chí trong tình huống căng thẳng, họ vẫn nói chuyện ấm áp, dễ nghe, tạo niềm tin. Khi kết thân với nhóm người này, chúng ta học hỏi được kỹ năng và nhận thêm cảm xúc tích cực.

Người biết nhường nhịn chắc chắn là người hiểu chuyện, coi trọng mối quan hệ hơn tiền bạc. Một khi đã nhận ra họ đáng quý, hãy giữ gìn mối quan hệ này.

Người trọng chữ tín

Con người không thể sống vững vàng nếu thiếu đức tin. Một người không có tín nhiệm, dù lời nói hoa mỹ, sau một thời gian dài, cũng không còn ai để ý. Người có đức tính tốt phải giữ lời, những lời nói ra đều thực hiện được. Đối với họ, "một lần bất tín vạn lần bất tin". Nếu không thực hiện được lời hứa, họ sẽ cảm thấy xấu hổ.

Quý Bố, vị tướng dưới quyền Hán Vũ, luôn giữ lời hứa. Những gì ông hứa đều thực hiện một cách đáng khâm phục, vì thế nhân gian tương truyền: "Nếu bạn được thưởng hai nghìn lượng vàng, thì tốt hơn hãy nhận lời hứa của Quý Bố."

Người không so đo tính toán thiệt hơn

Ai cũng muốn công việc suôn sẻ, làm ăn phát tài. Nhưng khi gặp thua lỗ, nhiều người mất ăn mất ngủ. Họ coi thành công là mục tiêu lớn nhất, không chấp nhận thất bại. Họ không biết cách chấp nhận thất bại.

Ngược lại, người có đức tính tốt sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, không lợi dụng người khác. Họ hiểu rằng thành công không đến từ việc chớp cơ hội, lợi dụng người khác, mà từ sự cố gắng. Đối với họ, thất bại là một điều may mắn. Kết thân với những người này, trong công việc dễ dàng trao đổi, tiến tới hợp tác lâu dài.

Kết bạn là cách kết nối trái tim, dù kết bạn với ai cũng cần đặt tính cách lên hàng đầu. Tính cách là nguyên tắc và điểm mấu chốt. Chỉ cần một người có bản lĩnh tốt, dù cuộc sống khó khăn, gian khổ, cũng đáng để kết thân bạn hữu cả đời.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc