Đập trứng ra bát thấy vệt màu trắng đục dính vào lòng đỏ, nên ăn tiếp hay bỏ đi?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người không biết sợi màu trắng đục dính vào lòng đỏ trứng là gì, có ăn được không.

Trứng là thực phẩm quen thuộc đối với chúng ta. Nó dễ chế biến, dễ ăn nên được nhiều người yêu thích. Khi đập trứng ra bát, đôi khi bạn sẽ thấy có vệt trắng đục dính liền với lòng đỏ trứng. Câu hỏi phổ biến ngay khi thấy hiện tượng này là quả trứng này có ăn được không.

Và đây là câu trả lời dành cho bạn.

Vệt trắng đục đó là dây treo (chalazea), có mặt xung quanh lòng đỏ. Nó có tác dụng như một mỏ neo, giữ lòng đỏ trứng ở trung tâm quả trứng và bảo vệ phôi.

vet-mau-trang-duc-dinh-vao-long-do-trung-01

Sự có mặt của dây treo cho biết chất lượng của quả trứng. Trứng càng tươi thì dây treo càng rõ và càng dễ thấy. Nếu trứng đã cũ, dây treo sẽ mờ dần rồi biến mất.

Như vậy, khi thấy vệt trắng đục dính vào lòng đỏ trứng, bạn có thể yên tâm sử dụng vì nó vô hại. Vệt trắng này càng rõ chứng tỏ trứng càng mới.

Ngoài ra, đôi khi bạn còn thấy vệt đỏ ở lòng đỏ trứng. Đừng lo lắng nếu thấy hiện tượng này. Nó không phải là điều bất thường, đơn giản chỉ là mao mạch nào đó trong buồng trứng gà mái bị vỡ ra và để lại vệt máu. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến mao mạch của gà bị vỡ như tuổi của gà, chế độ ăn. Việc trứng có xuất hiện vệt đỏ không phản ánh được vấn đề gà có bệnh tật hay không. Bạn có thể chế biến quả trứng này như bình thường. Nếu cảm thấy vệt màu đỏ gây khó chịu, hãy lấy thìa hoặc mũi dao để loại bỏ nó ra rồi nấu như mọi khi.

vet-mau-trang-duc-dinh-vao-long-do-trung-02

Những lưu ý khi ăn trứng

Không nên ăn quá nhiều trứng

Trứng chứa nhiều protein, chất béo cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều trứng có thể dẫn tới tình trạng thừa chất, tăng gánh nặng cho thận, làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Với người ít lao động, chỉ nên ăn 1-2 quả trứng/ngày. Người thường xuyên lao động nặng có thể ăn 2-3 quả trứng/ngày nhưng không nên lạm dụng quá đà.

Không nên thêm bột ngọt, xì dầu vào trứng

Nếu trứng với 2 loại gia vị này ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất phá hủy thành phần amino axit có lợi trong trứng.

Ngoài ra, xì dầu còn chứa chất trypsin, khi kết hợp với lòng trắng trứng sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng.

Do đó, khi chế biến trứng, bạn chỉ cần cho một chút muối vừa đảm bảo tăng hương vị của món ăn, vừa giữ được dưỡng chất cần thiết.

Không ăn trứng với sữa đậu nành

Nghiên cứu cho thấy, trứng và sữa đậu nành không nên kết hợp với nhau. Sữa đậu nành chứa trypsin, khi gặp protein trong trứng gà sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của trứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link