Thứ củ bán rẻ đầy chợ, 10.000 mua cả rổ hóa ra lại là thuốc chống K tự nhiên còn giúp làm đẹp

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại củ thường bị chê nhạt thếch được bán giá khá rẻ ngoài chợ nhưng hóa ra lại là thuốc tốt trong tự nhiên

Ngoài chợ, củ đậu thường được xuất hiện rất nhiều vào mùa đông, giá rẻ chỉ vài nghìn đồng một cân. Củ đậu thường được xem là củ ăn vặt giá rẻ và chống đói, dùng để độn thêm vào bữa ăn giá rẻ. Thế nhưng củ đậu lại rất giàu thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. 

Theo Cleveland Clinic (hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Mỹ) thì trong 130g củ đậu tươi có chứa: 49 calo; 12g carb; 0g cholesterol; 0,1g chất béo; 6,4g chất xơ; 1g protein; 5mg natri; 2,3g đường. Về thành phần dinh dưỡng, củ đậu cũng gây bất ngờ khi chứa tới 26,3mg vitamin C (đạt 44% giá trị hàng ngày - DV); 195mg kali (đạt 6% DV); 15,6mcg folate (đạt 4% DV); 0,78mg sắt (đạt 4% DV); 15,6mg magiê (đạt 4% DV); 16mg canxi (đạt 1% DV).

cu-dau-re-tien

Củ đậu giúp hỗ trợ giảm cân

Củ đậu là nguồn cung cấp tuyệt vời chất xơ và nước cho cơ thể. 90% trọng lượng của củ đậu là nước do đó khi ăn củ đậu giúp kiểm soát cơn đói, chống táo bón, tăng cường tiêu hóa giúp hnu động ruột tốt hơn hỗ trợ giảm cân, giảm cơn thèm ăn.

Nuôi dưỡng hệ lợi khuẩn đường ruột tăng cường miễn dịch

Củ đậu có chứa nhiều inulin, một loại chất xơ không hòa tan mà cơ thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Tuy nhiên, inulin có tác dụng nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa. Khi hệ vi sinh tiêu hóa tốt thì cơ thể tăng cường miễn dịch tốt hơn, đồng thời cơ chế tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn. 

Chứa nhiều chất chống oxy hóa, tăng miễn dịch, ngừa bệnh tật

Trong 130g củ đậu có tới hơn 26mg vitamin C, gần bằng 1 nửa lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, củ đậu còn cung cấp vitamin A, E và selen. Những chất chống oxy hóa này giúp trung hòa gốc tự do, làm chậm lão hóa, bảo vệ cơ thể. Gốc tự do là những phân tử không ổn định, có thể gây viêm mạn tính và góp phần dẫn tới bệnh tiểu đường, tim mạch, Alzheimer và nhiều tình trạng sức khỏe khác và đó là những mối nguy hiểm nghiêm trọng với sức khỏe.

cu-dau-chong-ung-thu

Nhờ chất chống oxy hóa, củ đậu còn giúp nâng cao miễn dịch, chống cảm cúm, virus ngăn nhiễm trùng trong cơ thể.

Ổn định đường huyết

Củ đậu có hàm lượng đường thấp nhưng lại nhiều chất xơ và nước nên hỗ trợ giúp kiểm soát đường huyết, ăn chống đói cho người tiểu đường. Chất xơ trong củ đậu giúp làm chậm hấp thu đường vào máu, tránh tăng đường huyết đột ngột. 

Cải thiện lưu lượng máu

Củ đậu giàu chất xơ nên hỗ trợ giảm cholesterol, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, giúp trái tim khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, hàm lượng kali trong củ đậu cũng giúp điều hòa huyết áp, thư giãn mạch máu, cuối cùng cải thiện được lưu lượng máu đến và đi từ tim cũng như bảo vệ sức khỏe trái tim.

Giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Một phân tích và đánh giá tổng hợp, được đăng tải vào năm 2018 trên Tạp chí Dinh dưỡng, đã chỉ ra vai trò của chất xơ trong việc giảm nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Theo đó, việc bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ giúp ích trong việc phòng ngừa căn bệnh ung thư này. Củ đậu cung cấp nhiều chất xơ và nước giúp cải thiện đường tiêu hóa hỗ trợ ngừa ung thư. 

cu-dau-cham-muoi

Nhiều cách chế biến củ đậu thanh mát

Cách ăn củ đậu phổ biến nhất là gọt bỏ vỏ rồi ăn sống như một loại hoa quả ít ngọt. Củ đậu chấm muối ớt là một món ăn vặt phổ biến. Ngoài ra củ đậu có thể chế biến thành các món ăn xào, làm nộm, kho thịt, nấu canh xương...

Chú ý khi mua củ đậu nên chọn những của kích thước vừa phải. Củ đậu không được dập nát thối. Khi cầm củ đậu lên thấy lá còn tươi nhưng dây đã teo nghĩa là củ đậu già sẽ ngọt hơn củ đậu non. Chọn củ đậu nặng tay để không bị xốp bị khô.

Củ đậu mua về nên để nơi khô ráo tránh ánh nắng ánh sáng vì củ đậu dễ mọc mầm ra rễ ăn sẽ bị nhạt và xốp. 

Củ đậu hầu như không gây dị ứng. Tuy nhiên không nên ăn nhiều củ đậu một lúc sẽ khó tiêu hóa hoặc có thể gây lạnh bụng

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn