Người ta nói trồng khế trước nhà rước về tài lộc, giúp phụ nữ trẻ em thêm khỏe thêm xinh, vì sao?

( PHUNUTODAY ) - Cây khế không chỉ là một biểu tượng đẹp theo phong thủy và truyền thuyết mà còn là nguyên liệu tự nhiên giúp làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

Nếu bạn là người thích cây phong thủy, hẳn sẽ biết tới chuyện người ta nói cây khế trong nhà mang tài lộc may mắn. Nhiều người khi đi mua nhà, tìm thuê nhà bắt gặp gia chủ có cây khế to trước nhà là ưng ngay, muốn mua hoặc thuê liền. Và theo kinh nghiệm dân gian thì rất nhiều người muốn trồng cây khế trong nhà, nhất là khi nhà có trẻ nhỏ để chăm sóc sức khỏe nữa.

cay khe

Cây khế dễ trồng, dễ lên, không cầu kỳ chăm sóc, phát triển cành lá xum xuê nhưng không gây bẩn và đặc biết ít bị sâu bệnh nên rất hợp trồng trước nhà. Lá và quả khế đều dùng được hàng ngày nên không chỉ là cây cảnh mà còn là loại cây hữu dụng trong đời sống sinh hoạt gia đình.

Trái khế thường mọc thành chùm rất sai và khi chín màu vàng rất đẹp mắt. Theo truyền thuyết xưa “ăn khế trả vàng” nên trồng khế trong nhà còn được xem là mang lại điềm may mắn. Cũng theo đó mà cây khế gắn với hình ảnh người quân tử, sống chính trực thật thà ngay thẳng. Cây khế trong văn thơ Việt Nam cũng rất gần gũi, biểu tượng sự hài hòa ngọt dịu và che chở thân tình. Thế nên nhiều người trồng cây khế làm cảnh trong nhà.

lam dep tu khe

Xét về tính hữu dụng thì cây khế dùng làm món ăn, dùng làm lá thuốc rất tốt. Đặc biệt cây khế rất nhiều công dụng với sức khỏe và sắc đẹp nhất là lá và quả. Quả khế dùng để làm gia vị tạo chua nấu ăn, làm trái cây tráng miệng, làm mứt, làm các món nộm. Thành phần quả khế có vitamin A, C, kẽm và nhiều chất chống oxy hóa. Do đó khế xay nhuyễn đắp mặt rất tốt cho việc làm sáng da và trị mụn. Bạn còn có thể ép khế để thoa lên mặt, hoặc xay nhuyễn khế rồi trộn với sữa chua không đường làm hỗn hợp đắp lên mặt. Ủ khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Những lúc nắng nóng, hái trái khế tươi trên cây, thái thành lát mỏng đắp lên mặt tương tự mặt nạ cà chua cũng rất tốt cho việc kháng khuẩn trị mụn. 

la khe chua

Khế cũng giúp tăng cường tiêu hóa và giúp ngăn ngừa lão hóa. Tuy nhiên trong quả khế có một lượng axit oxalic, dùng nhiều quá sẽ nhanh kết hợp thành sỏi oxalate tăng nguy cơ sỏi thận nên bạn không nên ăn quá nhiều cùng lúc.

Dân gian thì cực kỳ thích dùng lá khế chua để trị mụn nhọt, rôm sảy cho trẻ nhỏ, người lớn. Những ngày hè nắng nóng, da phát ban mẩn ngứa, rửa sạch lá khế nấu nước tắm sẽ giúp làm mát, giảm rôm sảy. Nhưng người có làn da bị mụn nhọt, rửa bằng lá khế sẽ giúp kháng khuẩn và hạn chế tình trạng mụn này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn